Thứ ba, 08/11/2022, 21:14 PM

Hải Dương: Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý đất đai, khoáng sản

(CL&CS) - UBND tỉnh Hải Dương giao một trong những nhiệm vụ quan trọng thực hiện Chỉ thị số 22 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đó là đưa nội dung tăng cường công tác quản lý đất đai, khoáng sản vào chương trình, kế hoạch công tác hàng năm của cơ quan và đánh giá kết quả thực hiện việc chỉ đạo, phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm về đất đai, khoáng sản là một trong các tiêu chí để đánh giá, kiểm điểm cuối năm.

UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Quyết định số 2774/QĐ-UBND về Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 22 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch, giải pháp để nêu cao vai trò trách nhiệm, nhất là của người  đứng đầu, của đảng viên, công chức trong tuyên truyền pháp luật về đất đai, khoáng sản, nắm bắt, chỉ đạo việc chấp hành pháp luật về đất đai, khoáng sản thuộc phạm vi chức năng, thẩm quyền của ngành, lĩnh vực, địa bàn phụ trách; đưa nội dung tăng cường công tác quản lý đất đai, khoáng sản vào chương trình, kế hoạch công tác hàng năm của cơ quan và đánh giá kết quả thực hiện việc chỉ đạo, phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm về đất đai, khoáng sản là một trong các tiêu chí để đánh giá, kiểm điểm cuối năm;

Người đứng đầu cơ quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn phải tự kiểm điểm, đề xuất hình thức chịu trách nhiệm trước cấp trên trực tiếp nếu để xảy ra tình trạng vi phạm trong quản lý đất đai, khoáng sản trên địa bàn kéo dài, không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời; nghiêm cấm và kiên quyết xử lý mọi trường hợp cán bộ, công chức, viên chức lợi dụng chức vụ, vị trí công tác hoặc để người thân, người khác tiếp tay, bao che cho các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, khoáng sản.

Trong lĩnh vực khoáng sản, UBND tỉnh Hải Dương giao Sở TN&MT kiểm tra tổng thể tình hình chấp hành pháp luật tài nguyên môi trường với các chủ giấy phép thăm dò, khai thác trên địa bàn tỉnh, phân loại, xử lý và đề xuất lộ trình xử lý phù hợp với từng loại vi phạm, báo cáo UBND tỉnh trong năm 2022. Tăng cường tham mưu cấp phép khai thác khoáng sản qua hình thức đấu giá quyền khai thác. Không cấp phép, gia hạn với những khu vực không đáp ứng đúng các yêu cầu theo quy định của pháp luật khoáng sản.

Quản lý chặt chẽ khối lượng, trữ lượng khoáng sản thực tế khai thác tại các mỏ, tránh thất thoát ngân sách nhà nước. Nghiên cứu thí điểm việc lắp đặt hệ thống camera giám sát, trạm cân tự động tại các vị trí đưa khoáng sản ra khỏi mỏ và truyền dữ liệu liên tục, tự động về Sở TN&MT, Cục Thuế tỉnh để giám sát.

Chủ trì xây dựng phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác. Rà soát các khu vực đề nghị bổ sung vào phương án bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh để tích hợp vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.

Kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu chính quyền địa phương, nhất là cấp xã trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, nếu để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép kéo dài trên địa bàn quản lý mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời, có hiệu quả.

Tăng cường kiểm tra hiện trạng, đẩy mạnh các biện pháp bảo vệ môi trường trong hoạt động khoáng sản. Hướng dẫn, đôn đốc, yêu cầu các chủ giấy phép thực hiện nghiêm việc cải tạo, phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ sau khai thác. Tăng cường thanh, kiểm tra về khoáng sản, kiên quyết xử lý các vi phạm về đất đai, khoáng sản, môi trường, nghĩa vụ tài chính,... trong quá trình hoạt động khoáng sản.

Văn Trì

Bình luận

Nổi bật

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:33

Va chạm với mảnh vỡ không gian đã gây hỏng phần pin mặt trời của Trạm vũ trụ Thiên Cung, nhưng sau đó đã được sửa chữa thành công.

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Nhóm tác giả ở Trường ĐH Cần Thơ đã nghiên cứu quy trình cho phép bảo quản bưởi Năm Roi và bưởi da xanh khoảng 2 tháng ở nhiệt độ thường và 3 tháng ở nhiệt độ lạnh, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, nhất là giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.