Dữ liệu cũ
Thứ ba, 25/02/2020, 08:36 AM

Hà Nội: Sân golf “khủng” không phép ngang nhiên tồn tại ở phường Phú Diễn

(NTD) - Hiện nay, trên địa bàn phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) đang tồn tại một sân golf không phép trên đất nông nghiệp. Điều đáng nói, người dân bức xúc việc chủ đầu tư ngang nhiên đưa máy móc, công nhân vào thi công công trình sân tập golf và hoạt động trong sân golf diễn ra nhưng không thấy có động thái xử lý nào từ chính quyền địa phương.

“Chính quyền có đang bao che cho sai phạm này”?

Theo các hộ dân trên địa bàn phường Phú Diễn cho biết, nguồn gốc khu đất trên là đất nông nghiệp nhưng không hiểu vì sao lại có thể được xây dựng một sân tập golf nơi đây. Tận dụng diện tích hàng nghìn mét vuông, chủ đầu tư đã biến khu đất trống trên thành sân tập golf Cầu Diễn được quây tôn kín, lưới chắn bóng, nằm bên trong là cả một công trình đồ sộ với đầy đủ các dịch vụ phục vụ khách hàng, nhà tập golf, bãi đỗ xe ô tô và 60 line tập thảm với hơn 30 line cỏ thật.

lll
Sân golf không phép ngang nhiên được xây dựng và đã được chủ đầu tư đưa vào hoạt động

Điều đáng nói, sân tập golf này cách trụ sở Phường Phú Diễn không xa (khoảng 1,5km) nhưng trong quá trình thi công san lấp mặt bằng, xây dựng diễn ra không hề gặp phải sự can thiệp, xử lý của chính quyền sở tại cũng như lực lượng chức năng có liên quan ở quận Bắc Từ Liêm hay phường Phú Diễn?

Ông H.P.Q. (một người dân sinh sống ở phường Phú Diễn) cho biết: “Người dân chúng tôi rất ngạc nhiên và bức xúc bởi thấy họ quảng cáo rầm rộ điểm hoạt động sân golf này để thu hút khách tới tập. Thời gian từ trước Tết, họ đưa máy móc thi công sân tập golf, quây tôn kín khu đất rồi dựng nhà bằng cột sắt, mái tôn, đổ bê tông rất rầm rộ. Người dân ai cũng băn khoăn vì sao đất nông nghiệp lại được biến thành sân golf như thế. Lẽ nào, chính quyền có đang bao che cho sai phạm này”?.

Trước những thông tin phản ánh trên, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Lương - Chủ tịch UBND phường Phú Diễn, ông Lương cho biết: “Chổ sân golf đó, họ đang tự dỡ rồi, tôi giao cho đồng chí phó chủ tịch phường làm việc. Nếu họ không dỡ thì phường cũng sẽ dỡ”.

Một cán bộ của phường này cũng thông tin thêm: “Chổ sân golf đó liên quan đến đất nông nghiệp mà người ta làm nhưng chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, UBND phường đang xử lý theo quy định và báo cáo đến UBND quận Bắc Từ Liêm”.

Vi phạm quy định Luật Đất đai

Trao đổi với PV báo Người tiêu dùng, liên quan đến vấn đề xử lý sân golf xây dựng không phép trên địa bàn phường Phú Diễn, Luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư Hà Nội) thông tin, theo quy định của pháp luật về xây dựng thì đối với các công trình xây dựng không thuộc trường hợp miễn cấp phép xây dựng thì bắt buộc phải xin giấy phép xây dựng và có thể phải có báo cáo kỹ thuật.

222
Thông tin sân golf chính thức mở cửa phục vụ khách hàng từ ngày 15/01/2020 được đăng tải trên mạng xã hội

Điều 89 Luật xây dựng năm 2014 quy định, trước khi khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này. Tuy nhiên công trình nói trên không thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng. Và công trình này cần phải lập báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 5 59/2015/NĐ.

Do đó, chủ đầu tư thực hiện công trình sân tập golf nêu trên phải có trách nhiệm là lập báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng, xin giấy phép xây dựng. Trường hợp chủ đầu tư thiếu hoặc không có các giấy tờ lài liệu nêu trên mà trực tiếp tiến hành thi công sẽ bị xử phạt từ 30.000.000 đến 50.000.000 đồng (điểm c khoản 5 Điều 15 nghị định 139/2017).

Ngoài ra, sân tập Gold nói trên đang được xây dựng trên đất nông nghiệp được người dân sử dụng  đã hàng chục năm nay. Việc xây dựng sân tập gold thì theo quy định phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất kinh doanh thương mại.

Trường hợp chủ đầu tư tiến hành thi công, xây dựng công trình nêu trên nhưng chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất là vi phạm các quy định của Luật Đất đai. Hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 91/2019 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, tùy thuộc vào diện tích tự ý chuyển đổi sẽ có mức xử phạt tương ứng. Mức xử phạt cao nhất có thể từ 200.000.000 đồng đến 400.000.000 đồng (vì đất ở đô thị).

Mong rằng, cơ quan chức năng có liên quan khẩn trương vào cuộc, xử lí dứt điểm những sai phạm tại công trình này, có hình thức kỷ luật với các tập thể, cá nhân có liên quan, đảm bảo sự thượng tôn pháp luật.

Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.