Thứ năm, 14/12/2023, 14:43 PM

Hà Nội lên kế hoạch mở thêm 7 tuyến phố đi bộ phục vụ khách du lịch

Bên cạnh 5 tuyến phố đi bộ hiện có, Thủ đô Hà Nội đang xem xét để tăng số lượng phố đi bộ nhằm mục đích tích cực quảng bá du lịch, góp phần phát triển kinh tế nước nhà.

Phố đi bộ có sức hút “khủng” với người dân

Phố đi bộ là không gian của cộng đồng. Với các thành phố du lịch, đây còn là điểm đến thú vị với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí hấp dẫn dành cho du khách và người dân. Hà Nội là địa phương dẫn đầu trong xu thế mở những tuyến phố đi bộ. 

Theo thống kê, trung bình mỗi ngày khu phố đi bộ Hồ Gươm đón khoảng 20.000 lượt du khách, khoảng 600 cơ sở kinh doanh đã chuyển sang hoạt động dịch vụ du lịch, nơi tổ chức hàng trăm sự kiện quy mô lớn với sự tham gia của các tỉnh trong nước và các nghệ sĩ quốc tế.

Bên cạnh ý nghĩa là không gian văn hóa du lịch, có một giá trị nữa của các tuyến phố đi bộ về môi trường sống mà ít người chú ý tới, đó là thư giãn, nghỉ ngơi. Sau một thời gian phục vụ các loại phương tiện, thời gian cuối tuần trở nên quý giá, bởi con người nghỉ ngơi thì đường phố cũng được nghỉ.

Khi phố đi bộ trở thành không gian văn hóa cho người dân thì ngược lại, người dân cũng có cơ hội ứng xử văn hóa với môi trường sống xung quanh bằng việc tham gia phố đi bộ một cách văn minh. Hà Nội có kết cấu dân số vàng, với hơn 51% dân số trẻ, gần 1.300 doanh nghiệp hoạt động thiết kế sáng tạo. Những không gian đi bộ sắp đưa vào hoạt động được kỳ vọng giúp thủ đô tiếp tục dẫn đầu toàn quốc về số lượng không gian sáng tạo, phát triển công nghiệp văn hóa. Đi bộ để nghỉ ngơi, thư giãn, nạp năng lượng để sáng tạo, là những khoảng lặng cần thiết cho cả con người, cảnh vật giữa nhịp sống hối hả.

ho-Guom2-9553-1691720401

Phố đi bộ Hồ Gươm

Hà Nội đang trong quá trình xem xét chấp thuận thêm 2 tuyến phố đi bộ

Năm 2023 là mốc son đánh dấu tròn 15 năm kể từ ngày Thủ đô Hà Nội mở rộng địa giới hành chính theo Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH12. So với 15 năm trước, Hà Nội hiện đã mở rộng thêm 5 tuyến phố đi bộ và đang xem xét chấp thuận thêm 2 phố đi bộ.

Năm tuyến phố đi bộ hiện có gồm: Phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; phố đi bộ khu vực phố Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ; phố đi bộ khu vực hồ Thiền Quang, Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng; Phố đi bộ quanh hào Thành cổ, thị xã Sơn Tây; phố đi bộ Đảo Ngọc, Ngũ Xã, quận Ba Đình. 

Hai tuyến phố đang làm thủ tục chấp thuận chủ trương phố đi bộ gồm phố đêm Ocean Park, huyện Gia Lâm; khu phố kinh doanh dịch vụ, đi bộ khu vực hồ Ngọc Khánh, quận Ba Đình).

Trải qua 15 năm, bên cạnh việc phát triển các sản phẩm du lịch, sự phát triển của ngành du lịch đã đóng góp đẩy mạnh tái cơ cấu nội ngành kinh tế. Cùng với các ngành dịch vụ dịch vụ được chú trọng phát triển, tập trung mạnh vào số hóa, đẩy mạnh thương mại điện tử và phục hồi phát triển ngành du lịch sau đại dịch Covid-19.

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

Tập đoàn Đèo Cả ‘chơi lớn’, dồn gần 20.000 tỷ nợ vay dài hạn vào 3 dự án BOT

Tập đoàn Đèo Cả ‘chơi lớn’, dồn gần 20.000 tỷ nợ vay dài hạn vào 3 dự án BOT

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 21:05

Hiện nay, các dự án đều đã đưa vào khai thác, tạo ra nguồn thu ổn định và tăng trưởng đều hàng năm.

Dù Hòa Phát đã 'đi trước 1 bước', cảng nước sâu tiềm năng của biển miền Trung vẫn được 'ông lớn' Ấn Độ 'để mắt'

Dù Hòa Phát đã 'đi trước 1 bước', cảng nước sâu tiềm năng của biển miền Trung vẫn được 'ông lớn' Ấn Độ 'để mắt'

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 21:03

Tập đoàn đa ngành đến từ Ấn Độ bày tỏ sự quan tâm tới nhiều dự án hạ tầng đầy tiềm năng của tỉnh nằm ở Duyên hải Nam Trung Bộ.

Dự án siêu cấp 20 tỷ USD nạo vét hàng trăm triệu tấn cát lấp biển, tham vọng biến ngôi làng nhỏ trở thành 'tâm chấn mới' ngành du lịch

Dự án siêu cấp 20 tỷ USD nạo vét hàng trăm triệu tấn cát lấp biển, tham vọng biến ngôi làng nhỏ trở thành 'tâm chấn mới' ngành du lịch

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 21:03

Hứa hẹn, sau khi hoàn tất, tổ hợp đô thị này sẽ phát triển theo hướng thông minh, xanh và đáng sống, sử dụng công nghệ dịch vụ tiên tiến và các nguồn năng lượng tái tạo.