Thứ ba, 21/11/2023, 10:08 AM

Giải mã "làn sóng" nhà đầu tư tháo chạy khỏi homestay tại Đà Lạt

Nhiều nhà đầu tư sau một khoảng thời gian bỏ tiền để đầu tư cho những căn homestay, farmstay đều không thu hồi lại vốn nên hiện họ đang có xu hướng chuyển nhượng các công trình đó.

289317054

Thời gian qua, TP Đà Lạt chứng khiến làn sóng nhà đầu tư tháo chạy khỏi homestay, farmstay diễn ra ồ ạt trên địa bàn do không thu lời được vốn đã bỏ ra.

Theo dữ liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, quý 3 vừa qua ghi nhận tình trạng nhiều chủ đất nông nghiệp, đất vườn rao bán giảm giá 20-50% tùy loại hình và vị trí, xong vẫn khó bán. Lượng giao dịch bất động sản tại Lâm Đồng quý 3 cũng giảm hơn 70% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là giao dịch cắt lỗ, khoảng 30% so với đỉnh sốt.

Thống kê của Sở Văn hóa, thể thao và du lịch Lâm Đồng cũng cho thấy lượng khách du lịch và khách lưu trú tại tỉnh giảm liên tiếp từ tháng 7 đến tháng 10. Trong đó, khách du lịch giảm 2 lần còn khách lưu trú sụt giảm 1,9 lần, tác động không nhỏ đến trung tâm du lịch của tỉnh là Đà Lạt.

Số liệu trên cho thấy tình hình bất động sản du lịch ở Đà Lạt đang lâm vào thời kỳ "xuống dốc", du khách không còn mặn mà và các chủ đầu tư cũng không còn tha thiết kinh doanh homestay nữa.

Một ví dụ điển hình về việc nhà đầu tư tháo chạy khỏi homestay trên Đà Lạt là anh T. Năm 2022, anh đã bỏ công việc nhiếp ảnh ở TP.HCM để lên Đà Lạt đầu tư homestay khi 26 tuổi. Khu homestay được đầu tư hơn 800 triệu đồng nhằm cải tạo hai căn villa và thiết kế dãy nhà, lều camping. Hợp đồng thuê nhà trong 5 năm, mỗi tháng đóng 30 triệu đồng. Anh đã phải đóng trước tiền cọc 6 tháng và đóng tiền nhà ba tháng, khiến tổng số tiền đầu tư đội lên hơn tỷ đồng.

Sau gần hai năm kinh doanh, anh T thừa nhận "chưa thấy được đồng lãi nào vì chi phí vận hành và tiền thuê nhà cao đã bào mòn lợi nhuận". Sau ba tháng hè tưởng khả quan nhưng tỷ lệ lấp đầy liên tục dưới 50%, kể cả vào cuối tuần, anh quyết định sang nhượng vì không thể gồng thêm lỗ.

Bắt đầu sang nhượng từ tháng 7, sau ba tháng, không khách nào quan tâm. Hoàng nói lúc đầu có người ép giá xuống 150 triệu đồng nhưng không đồng ý. Nay chấp nhận giảm bằng một phần tám giá vốn, chưa kể tiền cọc và thuê nhà, nhưng khách từng hỏi cũng không còn mặn mà.

"Khi mới hoạt động, homestay cũng kín khách thuê nên tôi tự tin thu hồi vốn nhanh dưới một năm. Giờ thì vỡ mộng vì đã nhượng mức thấp nhất mà vẫn không tìm được khách", anh T chia sẻ.

Về vấn đề nhiều chủ đầu tư có xu hướng tháo chạy khỏi homestay tại Đà Lạt, ông Tạ Trung Kiên - Tổng giám đốc CTCP Bất động sản Wowhome cho biết, phần lớn thông tin sang nhượng đến từ nhóm nhà đầu tư không chuyên, tay ngang, vốn ít.

Nhiều người trẻ có vốn từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng đã đổ xô thuê đất, thuê nhà để cải tạo, thiết kế với tâm lý vừa kinh doanh vừa nghỉ dưỡng. Vì chạy theo trào lưu "bỏ phố lên rừng", nhóm nhà đầu tư này đã không nghiên cứu kỹ thị trường và tính toán dòng vốn.

Ông Kiên cho biết, nhiều bạn trẻ đổ tiền cải tạo, thiết kế theo mô típ chung, sao chép nhau, hướng đến "điểm check-in một lần" nên khó thu hút hay giữ chân du khách.

Bên cạnh đó, ông Kiên cho hay tiền thuê nhà, thuê đất tại Đà Lạt hiện nay ở ngưỡng cao, tăng khoảng 20% so với trước dịch bệnh. Nhiều nhà đầu tư theo trào lưu "bỏ phố lên rừng" giai đoạn 2021-2022, đổ về mua đất, nhất là đất vườn, đất nông nghiệp.

Việc đầu tư trong cơn sốt khiến họ bỏ số vốn lớn, kéo theo tiền cho thuê sau này cũng tăng vọt. Nhiều chủ yêu cầu đặt cọc 6 tháng, đóng trước 3 tháng, thậm chí nửa năm để có khoản tiền lớn xoay cho khoản nợ ngân hàng.

"Giá thuê nhà, thuê đất quá cao khiến nhà đầu tư mới e ngại việc kinh doanh mất 4-5 năm cũng khó thu hồi được vốn", ông Kiên cho hay.

Cũng liên quan đến vấn đề này, bà Lê Thị Thắm - Trưởng văn phòng đại diện Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tại Lâm Đồng cho biết, sau sự cố sạt lở hồi tháng 7, nhiều du khách có tâm lý ái ngại và chuyển hướng đến những địa điểm mới, thuận tiện di chuyển hơn.

Theo bà, lượng khách và mức độ sôi động trong mùa hè năm nay tại Đà Lạt giảm gần một nửa so với năm trước đó.

Nhưng tiền thuê nhà cao, cộng thêm chi phí thiết kế, quản lý, quảng cáo đã bào mòn hết lợi nhuận của nhà đầu tư thiếu tính toán. Khi chưa có lợi nhuận, họ đã phải xoay tiền đóng tiếp 6 tháng thuê nhà, nếu hủy hợp đồng có thể bị mất cọc, khiến áp lực tài chính nặng hơn.

Được biết, mô hình homestay tại Đà Lạt đã phát triển trong 5 năm trở lại đây nhưng sau dịch bệnh, nhà đầu tư tiếp tục đổ xô về phát triển thêm. Nguồn cung lớn đòi hỏi khả năng cạnh tranh cao.

Hiện Đà Lạt có hơn 2.400 cơ sở lưu trú du lịch, cung cấp hơn 31.000 phòng, tăng lần lượt 16% và 23% so với năm 2020. Loại hình lưu trú tăng mạnh là các homestay, biệt thự nghỉ dưỡng, khách sạn.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Kênh chống ngập cho sân bay lớn nhất Việt Nam sắp được 'hồi sinh' nhờ nguồn vốn gần 2.000 tỷ đồng

Kênh chống ngập cho sân bay lớn nhất Việt Nam sắp được 'hồi sinh' nhờ nguồn vốn gần 2.000 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 15:17

Kênh thoát nước chính cho sân bay lớn nhất Việt Nam luôn trong tình trạng ngập ngụa rác, gây ảnh hưởng đến đời sống của hơn 200 hộ dân sắp được 'hồi sinh' nhờ nguồn vốn gần 2.000 tỷ đồng.

Việt Nam chính thức hoàn thành nhà ga ngầm lớn nhất tuyến metro số 1 sau 8 năm: Nằm sâu hơn 30m trong lòng đất, chứa cả quảng trường ngầm rộng 21.500m2

Việt Nam chính thức hoàn thành nhà ga ngầm lớn nhất tuyến metro số 1 sau 8 năm: Nằm sâu hơn 30m trong lòng đất, chứa cả quảng trường ngầm rộng 21.500m2

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 15:15

Đây là ga trung tâm của tuyến metro số 1 và trong tương lai sẽ được kết nối với các tuyến metro số 1, 2, 4 và 3A.

Quảng Trị dồn lực 'cứu nguy' cho dự án 600 tỷ đồng được 'khơi thông'

Quảng Trị dồn lực 'cứu nguy' cho dự án 600 tỷ đồng được 'khơi thông'

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 12:30

Dự án Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua khu vực cầu Cửa Tùng và Cửa Việt với tổng mức đầu tư 600 tỷ đồng hiện đang bị 'tắc nghẽn' do gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng, chưa được thẩm định, trình phê duyệt...