Thứ sáu, 12/08/2022, 10:07 AM

Giá kit test cúm A " nhảy múa", người dân như lạc vào ma trận

(CL&CS) - Hiện nay, số mắc cúm A tăng nhanh với một số ca biến chứng nặng khiến người dân lo lắng. Nhu cầu của người dân tăng đột biến, giá kit test cúm A vì thế cũng "nhảy múa" trên chợ mạng.

Giá kit test cúm A

Giá kit test cúm A " nhảy múa", người dân như lạc vào ma trận

Vừa qua, Tạp chí Chất lượng và cuộc sống đã thông tin về việc thuốc Tamiflu "loạn giá", đẩy giá trên các trang mạng xã gội khiến người tiêu dùng hoang mang dù Bộ Y tế đã có văn bản về việc bảo đảm cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc điều trị cúm mùa. 

Cùng với dịch Cúm A đang gia tăng, ngoài thuốc Tamiflu đang bị đẩy giá lên gần 40% so với giá niêm yết, thì giá kit test cúm A cũng đang "nhảy múa" trên chợ mạng khiến người tiêu dùng như rơi vào "ma trận".

Theo khảo sát của phóng viên Chất lượng và cuộc sống, tại hầu hết các nhà thuốc trên địa bàn Hà Nội không bán mặt hàng test cúm A, một số cửa hàng từng bán nhưng hiện nay không bán do giá nhập quá cao. Một số nhà thuốc không bán mặt hàng này với lý do không thể nhập được hàng.

Trong khi đó, những sản phẩm này lại được bày bán tràn lan trên mạng xã hội với giá thành từ vài chục đến vài trăm nghìn. Những sản phẩm này đều được quảng cáo cho kết quả chính xác với cúm nhưng giá thì mỗi nơi một khác khiến người tiêu dùng hoang mang.

Tối ngày 11/8, phóng viên tìm đến vài hiệu thuốc dọc đường Nguyễn Khang (quận Cầu Giấy) để tìm mua test cúm thì đều nhận được cái "lắc đầu" từ những dược sĩ bán hàng. Khi được hỏi vì sao không bán test cúm, dược sĩ của một hiệu thuốc trên cho biết:

""Trước đây, cửa hàng có bán que test với giá khoảng 40.000 đồng/kit test - 50.000 đồng/kit test. Nhưng bây giờ giá nhập vào rất cao mà vẫn khó nhập do số ca mắc cúm A tăng, nhu cầu sử dụng kit test nhanh tăng. Hiện tại, chúng tôi không nhập bán nữa".

Chia sẻ với phóng viên, chị Phương Thùy (Nguyễn Khang, Cầu Giấy) cho biết chị có biểu hiện ho, đau họng, sốt, sổ mũi, nhức đầu,... Tìm hiểu thì triệu chứng này hệt cúm A. Nhưng khi đi hỏi mấy hiệu thuốc xung quanh đều không tìm mua được sản phẩm test cúm.

"Tôi đi nhiều hiệu thuốc lớn nhỏ Cầu Giấy vẫn không cửa hàng nào bán test cúm. Sau đó, tôi có tìm trên các hội nhóm thấy rất nhiều loại và giá cả cũng khác nhau. Có người bán 80.000 đồng/que test, có người bán tới 230.000 đồng/que test", chị Thùy chia sẻ.

Trái với tình trạng khan hàng, khó mua kit xét nghiệm ở các hiệu thuốc, trên mạng xã hội, các loại kit test cúm A được giao bán rầm rộ với đủ mẫu mã, xuất xứ, giá cả đa dạng. Giá các loại kit test này được giao bán từ vài chục cho đến hơn vài trăm nghìn một bộ kit test.

Chỉ cần tìm kiếm từ khóa "kit test cúm A" trên mạng xã hội sẽ cho hàng loạt kết quả trang bán hàng hay hội nhóm cung cấp sản phẩm này.

Kit test cúm A được rao bán tràn lan trên mạng với nhiều mức giá khác nhau.

Kit test cúm A được rao bán tràn lan trên mạng với nhiều mức giá khác nhau.

Theo ghi nhận, trên các hội nhóm kit test xét nghiệm cúm A đang được rao bán với rất nhiều chủng loại, mẫu mã và giá cả cũng khác nhau, dao động từ 70.000 đến 230.000 đồng/que test. Hầu hết người bán đều cam đoan "miệng" rằng kit xét nghiệm được nhập chính hãng, cách xét nghiệm tương tự COVID-19, trong khi giá chỉ bằng một nửa tại phòng khám, không mất tiền vận chuyển.

Liên hệ với một tài khoản Facebook, người bán hàng đã giới thiệu đầy đủ loại mẫu mã, chủng loại và đặc biệt là các loại kit test từ giá đắt cho đến giá rẻ. Đáng nói, dù giá thành đắt hay rẻ nhưng người bán hàng này vẫn khẳng định "Sản phẩm của chúng tôi đều có kết quả chính xác cao".

Trên sàn thương mại điện tử Shopee, kit test cúm A cũng được rao bán rầm rộ.

Trên sàn thương mại điện tử Shopee, kit test cúm A cũng được rao bán rầm rộ.

Không chỉ thuốc Tamiflu, giá kit test cúm A cũng “nhảy múa” khiến nhiều người dân “hoa mắt chóng mặt”. Nhiều người không rõ nguồn gốc chất lượng kit test ra sao, nhưng vì dịch bùng phát, trong nhà có người ốm nên nhiều người không ngần ngại mua kit test về dự phòng.

Theo các chuyên gia, để xác định mắc cúm A, B có một số phương pháp như xét nghiệm Realtime RT-PCR (ngoáy họng, dịch tỵ hầu) cho kết quả trong 4-6 giờ; sắc ký miễn dịch (lấy mẫu từ mũi họng) có kết quả sau 10-15 phút. Ngoài ra, bệnh nhân có thể đến bệnh viện làm các xét nghiệm công thức máu, điện giải đồ, xét nghiệm chức năng gan, thận, chụp X-quang tim phổi để chẩn đoán biến chứng cúm A nếu có dấu hiệu nặng.

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng tự test nhanh tại nhà, nếu thực hiện sai thao tác sẽ dẫn đến sai kết quả, gây lãng phí. Người nguy cơ cao như lớn tuổi, suy giảm miễn dịch, mắc nhiều bệnh nền, phụ nữ mang thai... nên tới cơ sở y tế để khám và kiểm tra chính xác.

Trước đó, Bộ Y tế đã yêu cầu, các đơn vị đảm bảo ổn định giá thuốc điều trị, trang thiết bị y tế xét nghiệm, phòng chống dịch cúm nhưng việc người dân hoang mang, đổ xô đi mua các loại thuốc, kit test cúm sẽ tạo điều kiện cho nhiều đối tượng trục lợi đẩy giá cao, tạo khan hiếm ảo. Đó là chưa bàn tới việc kit xét nghiệm trôi nổi, không đảm bảo chất lượng có thể dẫn đến chẩn đoán nhầm bệnh.

Quỳnh Anh

Bình luận

Nổi bật

Kinh tế tiếp tục duy trì đà phát triển tích vực ở cả 3 khu vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ

Kinh tế tiếp tục duy trì đà phát triển tích vực ở cả 3 khu vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 22:46

(CL&CS) - Ngày 4/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024.

Khai trương Trung tâm báo chí Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai trương Trung tâm báo chí Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 22:44

(CL&CS) - Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm, đồng thời đảm bảo an toàn, an ninh thông tin góp phần vào việc tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và giám sát chặt chẽ việc cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và giám sát chặt chẽ việc cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:43

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.