Tin - Ảnh
Thứ bảy, 28/10/2023, 17:03 PM

Gần 100 căn biệt thự nghìn tỷ tại 'thung lũng silicon' Đà Nẵng chìm trong cảnh hoang tàn

Dự án Danang IT Park phục vụ các chuyên gia, đối tác để tiện công tác bị bỏ hoang nhiều năm nay trong quang cảnh hoang tàn.

Dự án Khu chuyên gia và công viên sinh thái phục vụ cho Danang IT Park, nằm trên địa bàn xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang. Với quy mô bao gồm 64 căn biệt thự song lập, 33 căn biệt thự sườn đồi, cùng 200 căn hộ cao cấp và các hạ tầng sinh hoạt khác như khu tập luyện thể thao, công viên trung tâm... dự án có tổng mức đầu tư khoảng hơn 2.000 tỉ đồng. 

Danang IT Park được kỳ vọng là Thung lũng Silicon Đà Nẵng tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.100 tỉ đồng phát triển theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 có diện tích 131ha, đã hoàn thành. Giai đoạn 2 của dự có diện tích 210ha, dự kiến xây dựng trong vòng 5 năm (từ năm 2020-2025).

Empty

Danang IT Park - Khu thương mại công nghệ cao được kì vọng là “thung lũng silicon” Đà Nẵng.

Tuy nhiên, cho đến nay dự án vẫn chưa hoàn thiện thi công và bàn giao cho người sử dụng. Dự án được đầu tư bởi chủ đầu tư là Công ty CP Trung Nam EMS. Quá trình thi công đã tạm dừng, nhiều căn biệt thự có dấu hiệu xuống cấp, cỏ cây mọc um tùm, dây leo bò khắp từ tầng 1 đến tầng 2 ảnh hưởng đến mỹ quan của dự án.

Empty

Hiện trạng dự án nhà ở cho chuyên gia và công viên sinh thái phục vụ cho Danang IT Park

Dãy nhà ở sườn đồi ở phía đối diện cũng đã hoàn thành xây dựng phần thô và song cũng trong tình trạng bỏ hoang, nhiều hạng mục có dấu hiệu xuống cấp, hệ thống tường nhà bị thấm nước. Những khu đất quy hoạch tiện ích sử dụng như công viên, khu vui chơi, thể thao cũng trong tình trạng dang dở, ngổn ngang vật liệu xây dựng.

Tìm hiểu nguyên nhân, yếu tố chính khiến tình trạng này diễn ra trong 2 năm liên tiếp là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, khiến dòng vốn FDI vào tỉnh Đà Nẵng giảm mạnh.

Theo số liệu thống kê, hoạt động đầu tư của dòng vốn FDI trên địa bàn TP. Đà Nẵng năm 2023 chỉ đạt hơn 2.600 tỷ đồng, giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm 2022.  Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động đầu tư các dự án tại Danang IT Park nói chung và dự án Khu chuyên gia và công viên sinh thái nói riêng.

Empty

Dự án đã cơ bản hoàn thiện phần thô, song chưa đưa vào hoạt động trong 2 năm qua.

Công ty CP Trung Nam EMS là Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng tọa lạc tại thôn Hiền Phước, xã Hoà Liên, huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng được thành lập vào năm 2020, là thành viên của Trung Nam Group. Giám đốc điều hành là ông Peter Huynh được Trung Nam Group mời về từ Thung lũng Silicon Hoa Kỳ. 

Công ty CP Trung Nam EMS hoạt động chủ yếu trong 4 lĩnh vực chính là công nghệ thông tin, hạ tầng, xây dựng và logistics. Cụ thể, một số dự án điện gió tại Ninh Thuận, Đắk Lắk, các khu công nghiệp tại Cà Ná, Hưng Yên, Đồng Nai đều do chủ đầu tư Trung Nam EMS chịu trách nhiệm. Doanh thu dự kiến hằng năm của chuỗi nhà máy này đạt 1,2 tỷ USD/năm.

Bình luận

Nổi bật

Đông Anh: Tìm chủ đầu tư cho khu đô thị hơn 33 nghìn tỷ đồng

Đông Anh: Tìm chủ đầu tư cho khu đô thị hơn 33 nghìn tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

Được biết, dự án có quy mô 268 ha, với dân số khoảng 38.500 người sau khi hoàn thành. Tổng vốn đầu tư sơ bộ cho khu đô thị thông minh sinh thái tại Đông Anh khoảng 33.093 tỷ đồng.

Dòng tiền của nhà đầu tư đang chảy về đâu?

Dòng tiền của nhà đầu tư đang chảy về đâu?

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 09:59

Nhận định về động thái mới của các nhà đầu tư, chuyên gia cho biết hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán.

Sóng đầu cơ bất động sản bắt đầu xuất hiện trở lại?

Sóng đầu cơ bất động sản bắt đầu xuất hiện trở lại?

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:19

Dự kiến từ quý 1/2026 trở đi, thị trường BĐS giải quyết được tất cả những vấn đề tồn đọng, tiếp đà tăng trưởng tốt về thanh khoản, giá tăng mạnh. Đồng thời, ghi nhận hiện tượng “trăm hoa đua nở” với đa dạng các loại hình bất động sản cùng phát triển, thị trường cực kỳ sôi động.