Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 07/06/2015, 07:02 AM

Dùng kem chống nắng khiến da mặt xưng phồng, nổi mụn

(NTD) - Dùng kem chống nắng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đúng như hướng dẫn sử dụng khiến cho khuôn mặt chị em có thể bị dị ứng, phồng rộp rất nguy hiểm

Biến chứng sức khỏe khi dùng kem chống nắng giả

Báo An ninh thủ đô đưa tin, tại Bệnh viện Da liễu Hà Nội, từ đầu mùa hè đến nay số bệnh nhân vào khám các bệnh lý ngoài da liên quan đến yếu tố thời tiết như dị ứng, khô da, rối loạn sắc tố da… gia tăng mạnh. Trong số đó, có tỷ lệ khá cao là những bệnh nhân bị phản ứng phụ do sử dụng các loại kem chống nắng, mỹ phẩm bảo vệ da.

Đáng chú ý, bệnh nhân thuộc nhóm đối tượng này gặp ở mọi lứa tuổi, từ trẻ em, sinh viên, người đi làm cho đến cả những phụ nữ đã cao tuổi. Về tính chất bệnh, những trường hợp này chủ yếu là ca bệnh nhẹ nhưng cũng có một số người do đến điều trị muộn nên gặp biến chứng nguy hiểm.

TS Vũ Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội phân tích, với những bệnh nhân này, nếu đi khám, điều trị sớm thì trong khoảng 1-2 tuần sẽ khỏi dứt điểm. Tuy nhiên, nếu để tình trạng bệnh kéo dài, không điều trị kịp thời có thể dẫn đến dị ứng toàn thân, thậm chí gây biến chứng nhiễm trùng, mưng mủ, lở loét… rất nguy hiểm.

phai-lam-gi-di-ung-kem-chong-nang-nguoitieudung.vn
Ảnh minh họa

Lúc này, ngay cả khi đã điều trị khỏi thì vẫn để lại những tổn thương da không mong muốn như sẹo, khô da…, ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ. Riêng với những trường hợp sử dụng các sản phẩm kem chống nắng giả, hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ thì mức độ nguy hiểm khi gặp phản ứng phụ còn lớn hơn nhiều.

Lý do vì trong các sản phẩm này thường có những thành phần dễ gây tác dụng phụ, điển hình như chất coticoid. Chất này được đưa vào mỹ phẩm nhằm tạo tác dụng trắng da, sáng da nhưng nếu nồng độ đưa vào cao, nó sẽ ngấm qua da, gây teo da, giảm độ đàn hồi của da, rối loạn nhiễm sắc tố da.

Chưa kể, các loại kem chống nắng, mỹ phẩm giả thường chứa nhiều yếu tố kim loại để tạo độ đẹp cho mỹ phẩm, hay các chất tạo mùi… Đây cũng là những chất dễ gây phản ứng phụ.

Cách phòng tránh dị ứng da khi dùng kem chống nắng

Cách phòng tránh và điều trị những trường hợp dị ứng da này cực kỳ đơn giản đó là thường xuyên giữ vệ sinh sạch sẽ vào mua hè, giữ cho da luôn khô thoáng ,mát mẻ. Đối với việc sử dụng kem chống nắng cần chọn loại kem chất lượng, phù hợp với da của mình, và nên bôi 1 lớp mỏng khi sử dụng, không nên bôi quá dày vì lớp kem chưa kịp hấp thụ hết vào da sẽ là nguyên nhân gây dị ứng với kem chống nắng.

Nên chọn các loại kem chống nắng giàu chiết xuất thiên nhiên sẽ hạn chế tình trạng kích ứng da, dùng các biện pháp tự nhiên như sử dụng áo chống nắng nếu có thể để bảo vệ làn da vào mùa hè oi bức.

Đối phó tức thời với da bị dị ứng mỹ phẩm dạng nhẹ 

Nếu như bạn cảm thấy da ngứa, nổi mẩn đỏ hoặc sưng sau khi thoa mỹ phẩm, bạn nên làm theo những cách sau:

 Ngừng sử dụng loại mỹ phẩm gây dị ứng trong một thời gian. Nếu dị ứng “leo thang” lên cả mi mắt, tốt nhất hãy loại bỏ mỹ phẩm đó ra khỏi túi trang điểm.

 Tẩy đi mỹ phẩm vừa thoa ngay lập tức bằng cách dùng các loại lotion trung tính dịu nhẹ hoặc nước lọc.

 Không chà xát da và không dùng toner vì nó có thể gây kích ứng.

 Nếu như bị sưng, bạn có thể chườm đá. Đừng dùng nước nóng hoặc hơi nước để chà rửa bề mặt da.

Thoa bề mặt da nhẹ nhàng bằng một tấm vải mềm, không dùng bông cotton.

Tránh xức kem chứa cortisone để giảm kích ứng. Đó chỉ là giải pháp giảm đau tạm thời và có thể làm suy yếu các mô da.

Sau khi có dấu hiệu thuyên giảm, bạn có thể thoa kem dưỡng ẩm nhẹ hoặc kem lạnh lên vùng da.

Trong trường hợp bất đắc dĩ, bạn có thể sử dụng kem chống nắng chứa khoáng.

Nếu tình trạng dị ứng trở nên nghiêm trọng, hãy đến bác sĩ da liễu để được tư vấn và chữa trị. Nhớ mang theo các loại mỹ phẩm bạn đã dùng trước khi dị ứng xảy ra để bác sĩ có thể chẩn đoán dễ dàng hơn.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Quỳnh Chi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.