Dưa hấu nhiều tỉnh, thành đổ về Sài Gòn bán giá rẻ để thu hồi vốn

(NTD) - Trước tình trạng dịch bệnh khó xuất hàng sang Trung Quốc, bà con nông dân các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và miền Tây đang phải gánh chịu cảnh được mùa mất giá và không tìm được đầu ra cho dưa hấu. Vài ngày gần đây nhiều xe hàng chở lượng lớn dưa hấu từ các khu vực này đổ về Sài Gòn bán giá rẻ để thu hồi vốn.

594a8ed5080bf055a91a
Dưa chất đống, xổ 5.000 đồng/kg tại Bình Tân. Ảnh: Kim Ngọc

Sáng ngày 6/2 hàng loạt người dân cùng nhau chia sẻ thông tin giải cứu dưa hấu tại các địa bàn Quận 9, Bình Tân, Nhà Bè...

Theo anh Trương Trịnh Quân, một trong những người lập fanpage kêu gọi mua hỗ trợ trái cây, nông sản cho biết riêng sáng ngày 6//2 xử lý được khoảng 20 tấn dưa tại Đỗ Xuân Hợp quận 9, chiều cùng ngày tại đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7 sẽ giải cứu khoảng 7 tấn và đang kêu gọi mua hỗ trợ hơn 40 tấn dưa tại Nhà Bè và Bình Tân.

83740041_3355874821095337_6016389174624518144_n
Nhiều xe chở dưa hấu với trọng tải lớn vận chuyển đến Sài Gòn bán giá rẻ.

 Theo anh Lý Văn Đức (Bình Định) chia sẻ: "nhiều người dân Bình Định thuê đất ở Gia Lai để trồng dưa. Thời điểm này tôi đang bán được hơn 2.000 tấn và còn nhiều xe từ Gia Lai đang chạy vào để tiếp tục hy vọng được hỗ trợ".

Hiện tại giá dưa dao động từ 2.500 - 3.000 đồng/kg, nhiều người dân chung tay hỗ trợ nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Ngoài các xe chuyển dưa  từ miền Trung và Tây Nguyên vào thì hiện nay bà con trồng dưa các tỉnh Long An, Đồng Tháp cũng đang tìm cách đưa hàng lên Sài Gòn tìm đầu ra bằng cách bán giá rẻ để thu hồi vốn.

84629668_178531773399505_6014737854188486656_n
Nhiều hộ trồng dưa lo lắng vì tính bảo quản ngắn ngày của loại trái cây này. Ảnh: Kim Ngọc

 Chị Trần Mai Vy (Long An) cho hay, nhà chị có hơn 1 héc ta trồng dưa và mọi năm thời điểm này đơn hàng đặt nhiều và gần như được bán đi hết với giá ổn định. 

"Năm nay thương lái bỏ cọc không thu mua nên gia đình tôi phải đem lên Sài Gòn bán lẻ tại nhiều địa điểm mong gỡ lại chút vốn vì hiện tại thương lái đang ép giá. Nghề trồng dưa này lời lỗ là 5/5 nên lỗ là lỗ hết" - chị Vy buồn bã nói.

Không chỉ có dưa hấu mà hiện tại các loại nông sản xuất khẩu nhiều sang Trung Quốc như thanh long, mít... cũng đang rớt giá. Trước tình cảnh này, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp nhu cầu của ngành nông nghiệp, trình Chính phủ có các biện pháp hỗ trợ tương tự để giúp đỡ bà con nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn này, nhất là với trái cây, vốn có thời gian bảo quản rất ngắn.

Đồng thời đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính cùng vào cuộc, rà soát các loại thuế, phí, nhất là phí vận chuyển đường bộ, thuế với nhiên liệu bay... để xem xét giảm thuế, phí cho hàng hóa lưu thông trong giai đoạn hiện nay, góp phần hỗ trợ cho bà con nông dân.

Cũng theo Bộ Công Thương hoạt động tìm kiếm, kết nối khách hàng mới để chuyển hướng tiêu thụ nông, thủy sản, đặc biệt là trái cây trong bối cảnh xuất khẩu khó khăn bởi dịch viêm phối cấp do virus corona chưa thu được nhiều kết quả.

Do đó Bộ kiến nghị tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp đã làm như chỉ đạo hệ thống Thương vụ vào cuộc, yêu cầu các doanh nghiệp logisctics tham gia giúp đỡ bảo quản nông sản trong thời gian chờ xuất khẩu.

Khuyến nghị nông dân điều chỉnh ngay tiến độ sản xuất bởi tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường, nhiều khả năng kéo dài.

Tăng cường tiêu thụ nội địa thông qua việc động viên và tổ chức kết nối chuỗi phân phối trong nước với các vựa trái cây lớn như Bình Thuận, Long An, kêu gọi người dân chung tay ủng hộ nông dân trong nước.

 Kim Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 ấn tượng, cổ phiếu FRT lập đỉnh lịch sử

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 ấn tượng, cổ phiếu FRT lập đỉnh lịch sử

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 22:05

(CL&CS) - Quý 1/2024 đã đánh dấu mốc lợi nhuận trước thuế dương trở lại trên báo cáo tài chính hợp nhất. Với mức lợi nhuận đạt 89 tỷ đồng, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) ghi nhận con số lợi nhuận trước thuế cao nhất trong 5 quý gần đây.

Văn Phú – Invest lần thứ 2 liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 chủ đầu tư bất động sản

Văn Phú – Invest lần thứ 2 liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 chủ đầu tư bất động sản

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:39

Với kết quả kinh doanh đầy ấn tượng, chất lượng tài sản ở mức cao và uy tín thương hiệu ngày càng gia tăng, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest đã vinh dự được bình chọn là 1 trong 10 chủ đầu tư bất động sản tiêu biểu nhất Việt Nam năm 2024.

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:38

(CL&CS) - Tài chính xanh là kênh dẫn vốn quan trọng giúp doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững. Trong các mục tiêu phát triển bền vững, nhiều quốc gia bắt đầu thực hiện các chiến lược phát triển mới tập trung vào tăng trưởng xanh.