Dữ liệu cũ
Thứ hai, 28/10/2019, 12:00 PM

Dự án Thủy cung 50 triệu USD: Nguy cơ “chết đứng”

(NTD) - Trước phản ứng gay gắt của dư luận, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã có văn bản yêu cầu tạm dừng việc thi công san lấp mặt nước biển, xây dựng đê kè... tại dự án Thủy cung Hòn Ngưu (P.1, TP. Vũng Tàu) do CTCP Du lịch Cáp treo Vũng Tàu (Công ty Cáp treo Vũng Tàu) làm chủ đầu tư.

Thủy cung Hòn Ngưu là một phần trong tổ hợp dự án Khu du lịch (KDL) Hồ Mây, nhà ga và thủy cung, được UBND tỉnh BR-VT phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 1998. Hiện KDL Hồ Mây và nhà ga dịch vụ cáp treo đã đưa vào khai thác kinh doanh. Riêng, công trình thủy cung Hòn Ngưu và khách sạn 5 sao hướng biển cao 22 tầng thực hiện theo quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 mới của UBND tỉnh (Quyết định số 1471/QĐ-UBND, ngày 6/6/2018).

a1
Phối cảnh dự án Thủy cung Hòn Ngưu và khách sạn 22 tầng hướng biển trải dài trên diện tích lấn biển 3ha.

Tạm dừng thi công vì dư luận

Đầu tháng 10/2019, chủ đầu tư đã tiến hành thi công giai đoạn 1 dự án với các hạng mục san lấp mặt nước, xây đê kè... Tuy nhiên, việc thi công chưa đến đâu thì buộc phải tạm dừng hôm 15/10 theo yêu cầu của UBND tỉnh BR-VT. Dự án tạm dừng thi công để rà soát toàn bộ cơ sở pháp lý trước phản ứng trái chiều của dư luận liên quan đến tác động môi trường tự nhiên, hệ sinh thái biển và di tích Bạch Dinh.

Người dân cho rằng, việc xây dựng một công trình quy mô, mới lạ như thủy cung sẽ góp phần thay đổi diện mạo du lịch BR-VT theo hướng thu hút hơn, sau nhiều năm chỉ có tắm biển. Tuy nhiên, việc san lấp và lấn một phần diện tích mặt nước biển khá lớn có thể sẽ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái biển, môi trường tự nhiên và đặc biệt là che khuất tầm nhìn của di tích Bạch Dinh. Người dân còn đặc biệt ý kiến, tỉnh BR-VT đang có quá nhiều dự án nằm trải dài đường bờ biển, mà ở đó các doanh nghiệp tận dụng, che chắn, bít lối đi chung tự nhiên xuống biển của mọi người nên cần hạn chế tối đa những dự án dọc bờ biển, tận dụng bờ biển trong thời gian tới.

Cũng liên quan ý kiến phản ứng trái chiều của người dân, ông Vũ Hồng Thuấn - Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho rằng, cần thận trọng xem xét lại cơ sở pháp lý dự án và đặc biệt là năng lực chủ đầu tư, tránh tình trạng thi công san lấp biển xong lại bỏ hoang gây mất mỹ quan.

 

a
Công trình lấn biển giai đoạn 1 san lấp đang buộc tạm dừng từ ngày 15/10 theo chỉ đạo của UBND tỉnh BR-VT.

Vấn đề nằm ở đánh giá tác động môi trường

Mang những thắc mắc trên đến Công ty Cáp treo Vũng Tàu, ông Đậu Thế Anh - Tổng Giám đốc công ty cho biết, tính đến thời điểm này dự án Thủy cung Hòn Ngưu có đủ giấy tờ pháp lý theo quy định. “Công trình đang tiến hành giai đoạn 1 do chính Công ty Thế Anh, đơn vị chuyên hạ tầng ở tỉnh BR-VT thi công. Công ty này cũng là cổ đông lớn của Công ty Cáp treo Vũng Tàu. Đây là nguồn nội lực của chủ đầu tư” - ông Thế Anh nói thêm.

Trước đó, theo chia sẻ của ông Vũ Đặng Dũng - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh BR-VT, thì đến thời điểm này chưa phát hiện sai phạm trong hoạt động xây dựng, dự án tương đối đầy đủ về mặt pháp lý.

Về nghi vấn năng lực tài chính, ông Thế Anh khẳng định có sự hậu thuẫn từ các tập đoàn nước ngoài. Trong đó nổi bật là 3 đối tác lớn gồm: Tập đoàn Polin Aquarium - Thổ Nhĩ Kỳ, Seibu - Nhật Bản và Falcon’s - Úc. Đây đều là những tập đoàn danh tiếng trên thế giới.

Tính đến thời điểm này, dự án và chủ đầu tư đều đáp ứng đầy đủ các giấy tờ pháp lý theo quy định. Tuy nhiên, theo phản ánh thì các đánh giá tác động môi trường được duyệt của dự án này là rất sơ sài, chưa đúng tầm cỡ, quy mô và khả năng tác động của dự án khi tiến hành xây dựng.

Cụ thể, dù là công trình có diện tích lấn biển đến 3ha, xây dựng kiên cố... nhưng báo cáo đánh giá tác động môi trường chỉ dừng ở bụi, tiếng ồn do quá trình thi công hạ tầng tạo nên. Các tác động khác về xói lở, thay đổi dòng chảy, bồi lắng hoặc tài nguyên sinh học là rất mờ nhạt hoặc không có. Hồi tháng 1/2019, UBND tỉnh BR-VT cũng đã có yêu cầu chủ đầu tư bổ sung phần này theo định kỳ 6 tháng 1 lần.

Chia sẻ về việc tạm dừng thi công theo chỉ đạo của UBND tỉnh BR-VT, ông Đậu Thế Anh nói: “Chưa có sai phạm nào nhưng UBND tỉnh yêu cầu thì doanh nghiệp phải chấp hành tạm dừng để rà soát, phù hợp với ý kiến dự luận. Việc thiệt hại do tạm dừng thi công ngang dĩ nhiên là có nhưng doanh nghiệp chấp nhận và mong rằng UBND tỉnh và ngành chức năng sớm có kết luận cuối cùng để dự án được triển khai thi công trở lại, hạn chế tối đa các thiệt hại cho doanh nghiệp!”.

Vi phạm xây dựng trên núi Lớn (KDL Hồ Mây)

Dù chưa phát hiện sai phạm cụ thể ở dự án thủy cung, tuy nhiên trong quá trình làm việc với chủ đầu tư, rà soát các vấn đề pháp lý dự án, cũng như kiểm tra tổng quan đầu tư tổ hợp KDL Hồ Mây (núi Lớn), đoàn công tác tỉnh BR-VT do Sở Xây dựng chủ trì đã phát hiện Công ty Cáp treo Vũng Tàu tự ý san, gạt một diện tích rộng trên đỉnh núi Lớn để xây dựng khu biệt thự mà chưa được bất cứ cơ quan chức năng nào cấp phép. Một số tiểu mục công trình khác của KDL cũng chưa có phép.

Nguyễn Hải Sâm

 

_NTD_So 206_585-586 print_Page_06
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.