Dự án metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc hơn 65.000 tỷ đi qua địa phận nào?
Theo quyết định phê duyệt, dự án tuyến metro số 5 đi qua Văn Cao - Hòa Lạc dài 38,4km với 21 nhà ga.

Nguồn ảnh: Báo Thanh niên
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội vừa có thông tin liên quan đến Dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc (tuyến metro số 5).
Theo đó, vào ngày 5/9, Hội đồng thẩm định nhà nước đã ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trên.
Quyết định chủ trương đầu tư dự án bao gồm 14 phần nội dung thẩm định, trong đó nổi bật là sự cần thiết đầu tư, các điều kiện để thực hiện đầu tư; dự báo nhu cầu, phạm vi phục vụ và dự kiến mục tiêu, quy mô và hình thức đầu tư;
Đây là dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư.
Về quy mô công trình, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 65.404 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách thành phố Hà Nội, được đầu tư một lần, không thực hiện phân kỳ đầu tư. Dự án được dự nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, có thể cân đối bố trí bổ sung giai đoạn 2026-2030.
Dự án tuyến metro số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa với chiều dài 38,4km( 6,5km đi ngầm; 2km đi cao và 29,9km đi trên mặt đất) với 21 nhà ga.

Nguồn ảnh: VnExpress
Trong đó có 6 ga ngầm: Quần Ngựa, Kim Mã, Vành đai 1, Vành đai 2, Hoàng Đạo Thúy, Vành đai 3; 1 ga trên cao: Tây Mỗ và 14 ga mặt đất: Lê Đức Thọ, Mễ Trì, An Khánh 1, An Khánh 2, Song Phương, Sài Sơn, Quốc Oai, Ngọc Mỹ, Đồng Bụt, Đồng Trúc, Đồng Bãi, Tiến Xuân, Trại Mới, Thạch Bình.
Dự án bố trí 2 đề pô, trong đó số 1 tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức với diện tích khoảng 18ha; số 2 tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất với 6,9ha.
Dự kiến số lượng phương tiện cần thiết cho từng thời kỳ: 26 đoàn tàu (4 toa) năm 2025; 37 đoàn tàu (4 toa) năm 2035; và 38 đoàn tàu (6 toa) năm 2050. Trong các bước nghiên cứu tiếp theo sẽ tiếp tục làm rõ phương án tổ chức chạy tàu phù hợp với nhu cầu vận tải, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư.
Dự án đi qua các quận Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm; các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất của TP Hà Nội.
Một phần tuyến chạy dọc theo khu vực trung tâm tập trung dân cư cao, đoạn tuyến còn lại đi qua các khu đô thị đang phát triển, đặc biệt là đô thị vệ tinh Hòa Lạc. Hướng tuyến kết nối phía Tây của thành phố với đô thị trung tâm; giúp kéo giãn mật độ dân cư khu vực nội đô, đồng bộ di dời các cơ quan Chính phủ, y tế, đào tạo, cơ sở công nghiệp… và kéo theo phát triển kinh tế các huyện còn khó khăn để cùng phát triển.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 5 hình thành sẽ kết nối và trung chuyển hành khách với các tuyến số 2, 3, 4, 6, 7, 8 cho phép hành khách di chuyển nhanh và thuận tiện từ các khu vực ngoại ô vào trung tâm thành phố, nhằm giảm mật độ đông đúc của giao thông đô thị, cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông và điều kiện đi lại của nhân dân.
Quốc Chiến
Bình luận
Nổi bật
Chung tay hành động vì một Thủ đô Xanh - Sạch - Bền vững
sự kiện🞄Thứ sáu, 18/07/2025, 08:36
Ngày 15/7, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Quyết liệt bảo vệ môi trường, bảo vệ người dân Thủ đô” nhằm nhận diện thực trạng, phân tích nguyên nhân và tìm ra các giải pháp cấp bách để giải quyết vấn đề ô nhiễm, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân tại Thủ đô Hà Nội, nơi các chỉ số ô nhiễm liên tục đặt trong trạng thái “cảnh báo”.
Doanh nghiệp đăng ký mới tăng mạnh sau Nghị quyết 68-NQ/TW
sự kiện🞄Thứ tư, 16/07/2025, 07:22
(CL&CS)- Sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW về đổi mới và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể được ban hành, môi trường kinh doanh và khung pháp lý thông thoáng hơn đã góp phần thúc đẩy số lượng doanh nghiệp đăng ký mới tăng mạnh trong nửa đầu năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long
sự kiện🞄Chủ nhật, 13/07/2025, 15:43
Sáng 13/7, tại thành phố Cần Thơ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị về tình hình thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm và Đề án phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.