Chủ nhật, 31/03/2024, 23:10 PM

Dự án khu công nghiệp 3.700 tỷ đồng của thủ phủ miền Tây gặp ‘biến lớn’ sau 6 tháng khởi công

Dự án khu công nghiệp lớn nhất của thành phố này đang tìm cách tháo gỡ nhiều khó khăn tồn tại trong quá trình thực hiện.

Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ) tại xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ có tổng vốn đầu tư 3.717 tỷ đồng, khởi công tháng 9/2023. Đây là dự án khu công nghiệp Việt Nam - Singapore thứ 13 trên cả nước và đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Cần Thơ cho biết, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. 

Dự án Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai

Dự án Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai

Theo đó, thời điểm hiện nay việc giải phóng mặt bằng chưa thể hoàn tất do khu tái định cư cho dự án chưa hoàn thành, chưa có nền tái định cư cho các hộ dân đã được phê duyệt chính sách tái định cư. Bên cạnh đó, còn 68 trường hợp đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư nhưng chưa nhận tiền do vướng thủ tục thừa kế, ủy quyền, số đỏ đang thế chấp ngân hàng chưa đồng ý với phương án.

Cùng với đó, những vướng mắc về hạ tầng cũng đang là vấn đề mà dự án Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ đang phải đối diện. Cụ thể, dự án hiện đang thiếu nguồn cung ứng vật liệu cát, giá cát tăng cao đột biến. Dự án cần khối lượng cát san lấp lớn nên điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chi phí đầu tư, suất đầu tư tăng, dẫn đến giá thành cho thuê tăng, giảm mức độ cạnh tranh thu hút các nhà đầu tư thứ cấp…

Chưa kể, việc kết nối giao thông của dự án với đường nối cầu Vàm Cống vẫn chưa hoàn thiện. Hiện nay, việc kết nối giao thông chủ yếu qua Quốc lộ 80, song tuyến đường này chưa đáp ứng được nhu cầu giao thông cho khu công nghiệp. Nhu cầu bổ sung kết nối giao thông đường thủy thông qua các bến thủy nội địa để phục vụ cho khu công nghiệp là cần thiết.

Để giải quyết những rào cản đang gặp phải trong quá trình thực hiện dự án Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Cần Thơ kiến nghị UBND thành phố trình Chính phủ xem xét chỉ đạo các địa phương lân cận đưa ra đấu giá, khai thác các mỏ cát để tăng nguồn cung cát cho các dự án. Để làm vật liệu thay thế cát san lấp trong dự án, thí điểm cho Khu công nghiệp VSIP sử dụng hỗn hợp tro xỉ tại nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải (Trà Vinh) hoặc sử dụng cát biển tại vùng biển tỉnh Sóc Trăng.

Đồng thời, Sở kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu về quy trình, thủ tục thực hiện đấu giá quyền khai thác cát trên địa bàn thành phố để có thể chủ động nguồn cát san lấp phục vụ các dự án trọng điểm.

Thành phố Cần Thơ đang ra sức tháo gỡ vướng mắc trong dự án Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ đang ra sức tháo gỡ vướng mắc trong dự án Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Về giải quyết vấn đề giải phóng mặt bằng, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tập trung phê duyệt đầy đủ tài sản hộ dân bị ảnh hưởng, hỗ trợ, hướng dẫn người dân lập các thủ tục pháp lý có liên quan. Phối hợp cùng địa phương, các đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động hộ dân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các hộ đã được phê duyệt và đồng thuận bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án.

UBND huyện Vĩnh Thạnh đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án khu tái định cư, sớm hoàn thành thi công 2 tuyến đường đảm bảo kết nối giao thông cho khu công nghiệp.

Về phía chủ đầu tư, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp theo quy hoạch được duyệt. Liên hệ Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét về nội dung điều chỉnh báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với việc sử dụng hỗn hợp tro xỉ than tại nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh…

Khu Công nghiệp VSIP Cần Thơ được quy hoạch với tổng diện tích 900 ha, dự kiến khi hoàn chỉnh sẽ tạo việc làm cho 100.000 lao động, thu hút 3,5 tỷ USD. Dự án đặt mục tiêu trở thành trung tâm chế biến và phân phối thực phẩm lớn ở khu vực phía Nam, thiết lập mạng lưới logistics “từ trung tâm đến cảng” và hạ tầng cơ sở vật chất phụ trợ nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các nhu cầu về chuỗi cung ứng của nhà đầu tư.

Vốn được mệnh danh là Tây Đô - Thủ phủ của miền Tây Nam Bộ từ hơn trăm năm trước, hiện nay Cần Thơ vừa là thành phố trực thuộc Trung ương, lại vừa là cửa ngõ của cả vùng hạ lưu sông Mê Kông. Đây là trung tâm kinh tế, văn hóa, đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Chi Chi

Bình luận

Nổi bật

'Trùm' khu công nghiệp đất Bình Dương nhận loạt 'điểm sáng' kinh doanh quý I: Doanh thu 812 tỷ, lợi nhuận tăng 60%

'Trùm' khu công nghiệp đất Bình Dương nhận loạt 'điểm sáng' kinh doanh quý I: Doanh thu 812 tỷ, lợi nhuận tăng 60%

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 00:19

Trong 3 tháng đầu năm 2024, doanh nghiệp này ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 119 tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ năm trước.

'Chạy nước rút' thi công xuyên lễ, hình hài những cây cầu đi bộ nối nhà ga Metro Bến Thành - Suối Tiên đã lộ rõ

'Chạy nước rút' thi công xuyên lễ, hình hài những cây cầu đi bộ nối nhà ga Metro Bến Thành - Suối Tiên đã lộ rõ

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 00:00

Trong 9 cây cầu đi bộ nối nhà ga Metro Bến Thành, 2 cầu đã hoàn thành và 7 cầu còn lại đang được đốc thúc thi công kịp tiến độ.

Tỉnh quy mô kinh tế cao nhất miền Trung di dời 826 cơ sở sản xuất: Vấn nạn được giải quyết, người dân hưởng lợi lớn

Tỉnh quy mô kinh tế cao nhất miền Trung di dời 826 cơ sở sản xuất: Vấn nạn được giải quyết, người dân hưởng lợi lớn

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 00:00

Đến năm 2023, địa phương sẽ hoàn thành di dời 826 cơ sở sản xuất làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân quanh khu vực.