Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 25/06/2016, 17:01 PM

Dự án Gateway Thảo Điền không còn mặt tiền Xa lộ Hà Nội

(NTD) - TAND Q.2 đã buộc UBND Q.2 thu hồi quyết định và dự án Gateway Thảo Điền phải trả lại đất cho người dân. Sau bản án này, dự án Gateway Thảo Điền sẽ không có mặt tiền đường như quảng cáo và những khách hàng đầu tư sẽ bị thiệt hại nặng khi mà giá trị căn hộ bị giảm xuống.

Ngày 22/6, TAND Q.2 mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 4, vụ bà Nguyễn Thị Trường ngụ 175 Xa lộ Hà Nội, P.Thảo Điền, Q.2, TP.HCM khởi kiện UBND Q.2 thu hồi đất trái pháp luật để giao cho Công ty Cổ phần Bất động sản Sơn Kim (Sonkim Land) thực hiện dự án Gateway Thảo Điền.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi của người dân đưa ra, TAND Q.2 đã tuyên buộc UBND Q.2 phải hủy bỏ quyết định thu hồi 675,7 m2 đất trái pháp luật đối với gia đình bà Trường. Đồng nghĩa với việc dự án Gateway Thảo Điền của Sonkim Land phải trả đất lại cho người dân.

Tại buổi xét xử, bà Trường vẫn giữ nguyên quyết định khởi kiện, yêu cầu UBND Q.2 phải hủy bỏ quyết định thu hồi đất trái phép số 13672/QĐ ban hành ngày 19/10/2010.

20160115110540-gateway-thao-dien-1
Dự án Gateway Thảo Điền

Theo bà Trường, sau khi nhận quyết định thu hồi đất trên bà đã khiếu nại, vì trước đó Sonkim Land vẫn chưa đến thỏa thuận bồi thường với gia đình bà, giờ UBND Q.2 thu hồi đất là không đúng quy định.

Thế nhưng, UBND Q.2 đã bác đơn khiếu nại của bà. Sau đó Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Q.2 đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất gia đình bà còn phía Sonkim Land vẫn không thương lượng bồi thường. Bức xúc, bà nộp đơn khởi kiện UBND Q.2 đến TAND Q.2.

Trả lời HĐXX, đại diện Sonkim Land phản bác ý kiến bà Trường. Theo đại diện công ty, trước đó, phía Sonkim Land có đến tiếp xúc thương lượng nhiều lần, nhưng gia đình bà Trường không chịu gặp. Có lần, UBND P.Thảo Điền đã mời bà Trường đến UBND cùng Sonkim Land thỏa thuận bồi thường, nhưng bà Trường không đến.

Tuy nhiên, khi HĐXX hỏi UBND P.Thảo Điền mời bằng cách nào? Ai nhận thư mời? Đại diện UBND P.Thảo Điền khẳng định: “Không có mời”. HĐXX truy hỏi bằng chứng đối với thông tin công ty tiếp xúc với gia đình bà Trường nhiều lần, đại diện Sonkim Land đã không cung cấp được và thừa nhận chỉ đến tiếp xúc… miệng.

Phía UBND Q.2 cho rằng, đây là dự án Nhà nước thu hồi đất. Vì vậy, việc quận cưỡng chế thu hồi đất là đúng pháp luật. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, trước khi cưỡng chế thu hồi đất, UBND Q.2 đã áp giá đất nông nghiệp mà không thẩm định giá thị trường để bồi thường cho gia đình bà Trường là sai.

Trước những chất vất của HĐXX, bất ngờ đại diện Sonkim Land ngang ngược tuyên bố công ty không có trách nhiệm thương lượng bồi thường với người dân. Đây là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, Thẩm phán Lê Thị Thúy Hoa đã đưa ra Công văn số 199 của UBND TP.HCM nêu rõ: “Sonkim Land có trách nhiệm hoàn tất thỏa thuận bồi thường với người dân”.

Sau gần một ngày xét xử liên tục, HĐXX đã kết luận, dự án Gateway Thảo Điền là dự án kinh doanh. Đây là dự án đã được cơ quan chức năng có thông báo cho phép đầu tư năm 2008 và được UBND TP.HCM phê duyệt đầu tư năm 2009. Tuy nhiên, thời điểm này, dự án chưa được xét duyệt bổ sung và đưa vào kế hoạch sử dụng đất.

Đến ngày 16/5/2014, dự án mới được duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 2011-2015. Đồng thời, tại văn bản 199, UBND TP.HCM đã quy định rõ, Sonkim Land có trách nhiệm hoàn tất thương lượng bồi thường nhưng công ty lại không thực hiện việc này.

Tất cả những bằng chứng Sonkim Land cung cấp cho tòa không thể hiện việc có thương lượng với người dân. Về phía UBND Q.2 áp giá đất nông nghiệp để đền bù cho người dân mà không tiến hành thẩm định giá là sai quy định.

Vì vậy, HĐXX quyết định buộc UBND Q.2 hủy bỏ quyết định số 13672/QĐ về việc thu hồi 675,7 m2 đất của gia đình bà Trường.

Với quyết định trên, đồng nghĩa với việc dự án Gateway Thảo Điền của Sonkim Land phải trả đất lại cho người dân. Điều đáng nói, được biết, 675,7 m2 đất này phần lớn đều nằm ở mặt tiền xa lộ Hà Nội.

Nếu phần đất này trả cho người dân, dự án Gateway Thảo Điền sẽ không còn mặt tiền xa lộ Hà Nội như những gì chủ đầu tư đã quảng cáo trước đây thì giá trị căn hộ giảm xuống và khách hàng sẽ là người chịu thiệt hại nhất.

 Thế Mỹ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.