Dữ liệu cũ
Thứ năm, 08/08/2019, 15:34 PM

Đông y Ca Công: Bán sản phẩm không rõ nguồn gốc, tự nhận là thuốc?

(NTD) – Việc sản xuất hàng loạt, phân phối khắp nơi, công dụng “tuyệt vời” là tình trạng thuốc đông y trôi nổi đang được quảng cáo rầm rộ hiện nay. Bộ sản phẩm của nhà thuốc Đông y gia truyền Ca Công bao gồm: Thuốc điều kinh đông y, Ích dương ca công, Viêm phụ khoa họ Ca Công..., được bày bán công khai trên thị trường nhưng không có bất cứ loại giấy phép nào của Bộ Y tế.

Thuốc không có ngày sản xuất, không hạn sử dụng?

Thời gian vừa qua, báo Người tiêu dùng nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về việc Đông y gia truyền Ca Công bày bán nhiều sản phẩm nhưng không rõ nguồn gốc, chất lượng. Mặc dù, các sản phẩm theo lời quảng cáo bán rộng rãi cho khách hàng được nhân viên tư vấn gọi là thuốc nhưng trên nhiều gói, hộp không có ngày sản xuất, không có hạn sử dụng. Đặc biệt, các sản phẩm của Đông y gia truyền Ca Công lại được đại diện chủ cơ sở bày bán ngay tại phòng 8D2 – CT2 Chung cư Bệnh viện Bỏng (Phùng Hưng – Hà Đông – Hà Nội) và được bác sĩ tư vấn, thăm khám, bắt mạch tại chổ.

54286666bfc65b9802d7
Sản phẩm của Đông y gia truyền Ca Công được bày bán trên thị trường, hộp thuốc ghi địa chỉ là Chung cư viện Bỏng

Chị N.M.H (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Vì cũng tin tưởng theo lời quảng cáo trên trang Facebook nên tôi thử mua một liệu trình thuốc Điều kinh Ca Công về dùng nhưng mới dùng được mấy ngày, tôi toàn bị buồn nôn, tôi không dám dùng nữa, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Mẹ tôi bị bệnh khớp, nghe theo lời tư vấn của bác sĩ bán thuốc Ca Công nên tôi cũng mua gói thuốc nước về cho mẹ tôi dùng nhưng mẹ tôi không dám dùng, vì không có ngày sản xuất hay hạn sử dụng”.

3f29e7d83178d5268c69
Thuốc điều kinh đông y Ca Công được quảng cáo là đặc trị

Để ghi nhận thông tin khách quan, PV báo Người tiêu dùng trong vai khách hàng tới tận trực tiếp cơ sở ở Hà Nội của hệ thống Đông y gia truyền Ca Công để muốn mua thuốc, PV được đại diện chủ nhà thuốc tư vấn: “Thuốc nhà chị có hai cơ sở gồm ở tòa nhà CT2 chung cư bệnh viện Bỏng và ở xã Xuân Quang, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa”.

65696951_406484763555883_7564453653352808448_n
Tại thời điểm PV ghi nhận, có lượng lớn nguyên liệu thuốc được đặt trong kho tại địa chỉ căn hộ 8D2 – CT2 Chung cư Bệnh viện Bỏng

Nhằm tăng tính khác biệt và tạo sự an toàn cho khách hàng, vị này nõi rõ hơn: “Thuốc nhà chị tự chế biến bằng bếp điện bếp than hết, không giống như các nhà khác, thuốc trải qua nhiều công đoạn khác nhau. Ở Thanh Hóa cũng sản xuất và ở tại đây cũng sản xuất, tự chế biến. Đóng gói thì làm dưới mặt đất có kho riêng chứ trên tầng chung cư của cán bộ công nhân viên Bệnh viện Bỏng nên mùi lan tỏa lắm. Khách bên chị có ở Vũng Tàu và từ trong TP. Hồ Chí Minh cũng lấy nhiều lắm”.

99cfb7c66e668a38d377
Hộp thuốc chữa đau dạ dày cũng được ghi địa chỉ Chung cư viện Bỏng khiến người tiêu dùng hoang mang

Tiếp tục, trong vai khách hàng đang cần mua thuốc cho người thân để điều trị bệnh đau dạ dày, PV được đại diện chủ cơ sở “nhượng quyền” cho một nhân viên khác nói, để không ngắt lời giới thiệu về công dụng của thuốc, nhân viên tư vấn cho biết: “Chị là người tư vấn, còn thuốc bốc là do chị chủ, thuốc gia truyền 5 đời rồi nên tốt mà, chị còn lấy thuốc cho bố mẹ chị. Bố mẹ chị dùng thuốc khớp, do bị nặng 20 năm rồi nên dùng thuốc nước, còn thuốc viên là người bị nhẹ dùng. Thuốc nước sản xuất ở chổ khác, có bộ máy để nấu để sắc, để vô trùng, nhân viên thuê một nhà nữa ở bên kia còn thuốc viên từ trong Thanh Hóa gửi ra”.

63c491894829ac77f538
Gọi là thuốc sắc đóng túi nhưng sản phẩm không có ngày sản xuất, không có hạn sử dụng

PV thắc mắc khi người bệnh dùng những loại thuốc này có đảm bảo không? Thì được nhân viên này nhấn mạnh “thuốc nước thể trạng không ngày sản xuất, hạn sử dụng, vô trùng trên không, tất cả thuốc sắc nước trên toàn quốc có bao bì giống nhau hết, em đi vào các bệnh viện Bạch Mai, viện 103 cũng y như thế này luôn… Riêng thuốc sắc phải nấu qua đêm, có nhân viên trực ở đó, đội để nấu thuốc riêng. Các bạn ở bên nước ngoài còn đặt thuốc, lượng bệnh nhân bên chị đông lắm, trang hệ thống có mấy nghìn bạn trên toàn quốc, gia truyền nên bên chị phải gìn giữ đời sau chứ không phải ai người ngoài cũng vào được”.

Có gì thông cảm cho bên anh?

Để thực sự có thông tin khách quan về chất lượng sản phẩm của nhà thuốc Đông y gia truyền Ca Công, PV đã có buổi làm việc với đại diện chủ cơ sở.

Trực tiếp trao đổi thông tin với PV là ông Lê Văn Viện – Đại diện hệ thống Đông y gia truyền Ca Công nói: “Lâu nay, có nhiều thuốc quảng cáo trên mạng, nhà anh không bán nữa chỉ có thuốc để sắc uống thôi. Nhà anh ở trong Thanh Hóa hoạt động hành nghề y truyền thống nhưng cơ sở trong đó đều có giấy, bằng cấp, chứng nhận hành nghề, một số giấy chứng nhận bản quyền của Cục Sở hữu trí tuệ cấp”.

cb24d15d16eaf2b4abfb
Hoạt động bắt mạch, khám bệnh cho khách hàng diễn ra công khai tại căn hộ chung cư (ảnh chụp Facebook)

Người bệnh với tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương” khi đọc được những lời lẽ quảng cáo sai sự thật của Đông y gia truyền Ca Công sẽ nhầm tưởng các sản phẩm bày bán theo tư vấn là những loại thuốc và dễ dàng bị dụ dỗ mua sản phẩm, và hiệu quả của những sản phẩm này đến đâu thì có lẽ chỉ có “người bán mới biết”…

“Hai sản phẩm thuốc dạ dày và đại tràng giờ bên anh rất hạn chế để phục vụ khách hàng, không làm mạnh cái đó nữa vì nhà anh không bán nữa nên dừng sản xuất. Sản phẩm thuốc viên, không phải vì em đến mà anh dừng bán, anh sẽ rút kinh nghiệm, có gì thông cảm cho bên anh”, ông Viện nhấn mạnh thêm.

7af9e9cf2e78ca269369
Những lời quảng cáo để thu hút khách hàng của Đông y gia truyền Ca Công được thể hiện trên mạng xã hội

Tuy nhiên, khi PV muốn tiếp cận xem những giấy tờ liên quan thì đại diện chủ cơ sở trả lời “anh không mang các giấy tờ đó đi theo”. Theo tìm hiểu của PV, hệ thống Đông y gia truyền Ca Công quảng cáo và bán các sản phẩm qua trang mạng xã hội Facebook, để tạo niềm tin cho khách hàng, đơn vị này đăng quảng cáo một số giấy tờ như “Luận văn thạc sĩ văn hóa học” có dấu photo của Học viện Khoa học xã hội và “Tờ khai đăng ký nhãn hiệu” của Cục Sở hữu trí tuệ nhưng không cung cấp được bất cứ loại giấy phép lưu hành nào của Bộ Y tế.

Nhiều khách hàng sẽ được lắng nghe về những “thao thao bất tuyệt”, những công dụng “thần thánh” của các sản phẩm như “trị đau bụng kinh”, “rối loạn kinh nguyệt”, “trị viêm phụ khoa”, “đặc trị tinh trùng yếu”, “xuất tinh sớm”, “cải thiện chức năng sinh lý nam” của vị bác sĩ tư vấn được cho là ‘đời” thứ 5 của nhà thuốc Đông y gia truyền Ca Công.

65850340_2581089231915746_7926077680494051328_n
Căn hộ ở 8D2 thuộc dãy nhà CT2, Chung cư bệnh viện Bỏng lại là nơi để khám, chữa bệnh, bán thuốc 

Với cách quảng cáo có nhiều mập mờ, nhà thuốc này đang khiến cho người bệnh nhầm tưởng các sản phẩm này là thuốc đặc trị, trong khi thực tế không hề có tác dụng chữa bệnh? Một chung cư nhà ở hộ dân tại chung cư viện Bỏng nhưng lại diễn ra các hoạt động khám, chữa bệnh và bốc thuốc, liệu cơ quan chức năng có đang “làm ngơ” và trách nhiệm trong việc kiểm soát tình trạng này? Theo Khoản 11 Điều 6 Luật Nhà ở 2014 (có hiệu lực từ ngày 1-7-2015) quy định một trong các hành vi bị nghiêm cấm là sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở.

Dư luận đặt ra câu hỏi, liệu cách trả lời “có gì thông cảm cho bên anh” của vị đại diện Đông y gia truyền Ca Công nghĩa là đang “thừa nhận” hoạt động lưu hành các sản phẩm thuốc không rõ nguồn gốc? Trách nhiệm của các phòng ban chức năng liên quan trong sự việc này như thế nào?

PV báo Người tiêu dùng đã liên hệ làm việc với cơ quan chức năng và sẽ truyền tải nội dung tới bạn đọc ở bài viết tiếp theo.

Hồng Liên – Thanh Bình

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.