Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 24/09/2017, 18:34 PM

Đồng Nai: Xe quá tải lộng hành, dân kêu trời!

(NTD) - 6 tháng đầu năm 2017, sự quyết liệt của lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh Đồng Nai đã giúp tình trạng xe quá tải ở địa phương này “giảm nhiệt” đáng kể. Tuy vậy, người dân ở các tuyến quốc lộ như: 1A, 1K, 20, 51, 56; tỉnh lộ 767, 768… nơi có lượng xe tải lưu thông, vận chuyển vật liệu, hàng hóa nhiều vẫn “kêu trời” vì phạt xong… đâu cũng lại vào đấy.

IMG_3050
Dù lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát tải trọng...
IMG_3051
... nhưng xe quá tải vẫn lộng hành ngày đêm.

Địa bàn rộng, lực lượng mỏng nhưng lưu lượng xe tải hoạt động thì lại quá đông đang biến tình trạng xe quá tải trở thành nỗi trăn trở của ngành chức năng cũng như người dân tỉnh Đồng Nai.

IMG_3052
Một xe tải chất hàng tới nóc ngang nhiên lưu thông trên đường. (Ảnh cắt từ video clip).

Ra quân quyết liệt…

Năm 2016, tỉnh Đồng Nai chứng kiến sự tàn phá đường xá, đe dọa an toàn giao thông đến mức báo động do các xe quá tải gây ra. Nhiều tuyến đường trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của người dân địa phương, cũng như người điều khiển phương tiện lưu thông qua lại. Chính vì lẽ đó, 6 tháng đầu năm 2017, tỉnh Đồng Nai đã quyết liệt hơn trong công tác tuần tra kiểm soát và xử lý các vi phạm về quá tải tại các tuyến đường “đen”.

Xác định xe chở quá tải, rơi rớt gây ô nhiễm môi trường, đe dọa an toàn giao thông trên các tuyến đường là bắt nguồn từ các mỏ cát, đá, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao cho Ban An toàn Giao thông (chủ đầu tư) triển khai lắp đặt đường truyền dữ liệu tại 22 mỏ đá để giám sát các bàn cân tận gốc, nếu phát hiện sai phạm, lực lượng chức năng sẽ trực tiếp xuống xử lý. Ngoài ra, ông Dương Mạnh Hưng - Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, cũng cho biết, đơn vị này và Công an tỉnh Đồng Nai đang xây dựng kế hoạch phối hợp kiểm soát tải trọng xe trên toàn địa bàn tỉnh.

Theo số liệu thống kê của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, gần 6 tháng đầu năm 2017, đơn vị này đã xử lý gần 900 xe chở quá tải, quá khổ; xử phạt vi phạm hành chính gần 10 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe hơn 300 trường hợp. So với cùng kỳ năm 2016, số xe vi phạm về tải trọng ở Đồng Nai giảm khoảng 10% nhưng số tiền xử phạt tăng gấp đôi.

IMG_3049
Lực lượng CSGT cũng được tăng cường để hỗ trợ tối đa.

… nhưng đâu lại hoàn đấy!

Dù ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đã có những động thái quyết liệt trong kiểm tra xử lý nhằm kéo giảm tình trạng xe quá tải ở địa phương, song theo người dân ở đây, việc xử lý vi phạm chỉ như… “bắt cóc bỏ đĩa”, không triệt để. Cụ thể, tuyến QL 51, 1A, 1K và Tỉnh lộ 767, 768 vẫn khiến người dân lo lắng.

Bà Lê Thị T. (ngụ Long Thành, Đồng Nai) bức xúc: “Đến giờ tôi vẫn không hiểu họ (lực lượng chức năng - PV) làm cái gì mà cả chục năm nay xe quá tải vẫn cứ nghênh ngang chạy, chẳng giải quyết được gì. Tôi đi QL 51 hàng ngày mà chẳng bao giờ cảm thấy an tâm vì xe quá tải chở hàng, chở cát đá, vật liệu cứ đua nhau mà chạy trong khi công an lúc đó thì không thấy đâu. Tai nạn do xe tải gây ra toàn là tai nạn thảm khốc không đấy, xe quá tải nhiều khi chạy tới đèn đỏ còn không thắng lại được, anh có thấy không hay anh giả đò không thấy (?!)”.

IMG_3048
Lực lượng TTGT tích cực làm việc, kiểm tra tải trọng xe lưu thông trên đường.

Trong khi đó, tuyến Tỉnh lộ 767, 768 về huyện Vĩnh Cữu cũng khiến người dân bất an vì tình trạng xe chở quá tải, khiến cát đá, vật liệu rơi rớt đầy trên đường và nguy cơ tai nạn là luôn thường trực. “Mỗi năm Nhà nước bỏ bao nhiêu tiền sửa đường, làm đường mới, toàn hàng ngàn tỷ không đấy! Các anh không xót nhưng người dân chúng tôi xót vì tiền làm đường là tiền thuế, tiền phí dân đóng mà. Các anh cứ để xe chạy cày nát đường. Rồi chỗ mấy cái mỏ khai thác nữa, các anh đặt trạm cân các thứ, cân như thế nào mà xe chạy ra cát đá vẫn cứ rơi. Xin thưa! Bằng mắt thường thôi, tôi cũng đã thấy quá tải, còn các anh cân điện tử, điện tính gì mà không phát hiện nổi. Hay máy hư?” - ông Hoàng Văn Đ. (ngụ Vĩnh Cữu, Đồng Nai) nói với PV.

Ngoài 2 trường hợp bức xúc vừa nêu, người dân trên địa bàn H.Thống Nhất và TP. Biên Hòa, khi được hỏi về tình trạng xe quá tải và sự vào cuộc của ngành chức năng địa phương, hầu hết đều tỏ ra ngao ngán, thiếu tin tưởng. Một lãnh đạo TP. Biên Hòa nói: “Nói thật, tuyến Quốc lộ 51 mình hết làm mới rồi lại sửa không biết bao nhiêu lần do lượng xe chở nặng quá nhiều, cày xới nát đường hết làm sao xử lý triệt để được. Lực lượng chúng ta mỏng quá, địa bàn Đồng Nai lại quá rộng lớn, lưu lượng xe tải quá nhiều nên rất khó. Chưa tính chuyện các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải bây giờ cũng quá ma mãnh. Hết lo lót, mua đường rồi đến thuê hẳn người theo canh lực lượng thanh tra, cảnh sát giao thông hoặc đi trước dẫn đường. Nếu lực lượng xuất hiện, là y như rằng không thấy chiếc xe nào, mà khi vắng bóng họ, lại ùn ùn kéo đoàn đi”.

Cấp trên vào cuộc

Trước sự lộng hành của xe quá tải tại tỉnh Đồng Nai, trung tuần tháng 7 vừa qua, đích thân ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng, Tổng Cục đường bộ Việt Nam cùng Cục QLĐB IV, Chi Cục QLĐB IV.2, Đội Thanh tra giao thông bất ngờ ra quân bắt xe quá tải trên đường Võ Nguyên Giáp (tuyến tránh Quốc lộ 1) và QL51 tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Điều này cho thấy sự quan tâm đặc biệt của ngành cấp trên dành cho vấn đề xe quá tải tại tỉnh Đồng Nai.

 Võ Nguyễn

_NTD_So 108_7
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.