Động lực để bất động sản khu Nam TP Hồ Chí Minh bứt phá

Sở hữu quỹ đất rộng lớn, hạ tầng ngày càng hoàn thiện tạo lợi thế cho thị trường bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá mạnh mẽ trong những năm tới.

Untitled-1

Giao thông hạ tầng dần “về đích”

Tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh của TP. HCM đang tạo sức ép rất lớn lên cơ sở hạ tầng, giao thông và nhu cầu an cư của người dân. Tính đến năm 2030, dân số TP.HCM sẽ đạt mốc 24-25 triệu người, một con số gần như quá tải so với sức chứa tại TP.HCM.

Trước tình hình trên, việc quy hoạch mở rộng về phía Nam đang rất được chú trọng, cụ thể là các huyện thuộc Long An như Cần Giuộc, Cần Đước, Đức Hòa. Trong đó, Cần Giuộc với lợi thế giáp ranh TP.HCM, hệ thống sông ngòi và mảng xanh dày đặc, được đánh giá cao sẽ là mảnh đất an cư lý tưởng cho cư dân trong tương lai.

Theo đó, hàng loạt dự án giao thông với mức đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng đã được triển khai như: Năm 2022 khu vực này đã hoàn tất mở rộng đường Nguyễn Văn Linh lên 10 làn xe. Tháng 9/2023 dự án cầu Long Kiểng (Nhà Bè) chính thức đi vào hoạt động, Quốc lộ 50 đoạn Bình Chánh - Cần Giuộc; đường song hành Quốc lộ 50; đường Lê Văn Lương - ĐT826C; đường Long Hậu - ĐT826E, Trục đường Nguyễn Văn Tạo có quy hoạch lộ giới 60m, mở rộng tuyến đường Đinh Đức Thiện lên 40m,…

Trong tháng 03/2024, Nhà Bè có thêm tuyến đường thủy kết nối trực tiếp địa phương này với địa danh du lịch nổi tiếng Côn Đảo. Tuyến tàu cao tốc TP.HCM – Côn Đảo xuất phát từ cảng Sài Gòn Hiệp Phước có sức chở hơn 1.000 khách/chuyến, thời gian hành trình khoảng 5 giờ với cự ly 230km.

Ngoài ra, các công trình hạ tầng quan trọng khác như trục Bắc – Nam, Vành đai 3 & 4, cao tốc Bến Lức - Long Thành, tuyến Metro số 4… khi đi vào hoàn thiện sẽ tạo nên một hệ thống giao thông xuyên suốt, rút ngắn thời gian đi lại và giao thương giữa các khu đô thị vệ tinh với TPHCM.

Hay như Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đã chính thức đóng nút giao thông này từ 8/2/2024 để tập trung toàn lực thi công, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án. Mới đây nhất, cầu Nguyễn Khoái nối liền 3 quận 7, 4, 1 có vốn đầu tư 3.700 tỷ đồng cũng đang chuẩn bị thu hồi đất để triển khai với diện tích 1,7ha.

Bên cạnh đó, về hạ tầng y tế – giáo dục, trên địa bàn Nhà Bè đã có Bệnh viện Đa Khoa và có thêm các trường Đại học lớn: Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao và Đại học Mở TP.HCM cũng đang trong quá trình hoàn thiện xây dựng. Trong đó, đầu tháng 9/2023, trường Đại học Mở đã chính thức di dời 4.000 sinh viên về đây để sinh hoạt và học tập.

Theo đánh giá của các chuyên gia, với trợ lực mạnh mẽ từ chính sách quy hoạch đô thị vệ tinh của TP.HCM và phát triển hạ tầng giao thông với nhiều công trình trọng điểm đã và đang được hoàn thành đưa vào sử dụng, thị trường bất động sản phía Nam TP.HCM, sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Bất động sản sẽ có những bứt phá vượt bậc

Thị trường bất động sản khu Nam TP.HCM vẫn đang trong đà tăng trưởng mạnh với nhiều dự án cạnh tranh về giá và chất lượng. Đặc biệt, khi liên tục đón nhận những dự án hạ tầng giao thông nghìn tỷ, bất động sản khu Nam liên tục tăng giá trong suốt những năm qua.

Đánh giá về tiềm năng thị trường bất động sản khu Nam TP.HCM, giới chuyên gia cho rằng các dự án chất lượng tại khu vực này sẽ vẫn là sự lựa chọn tối ưu cho số đông khách hàng có nhu cầu ở thực lẫn giới đầu tư sành sỏi.

Thực tế, so với thời điểm năm 2023 thì 2 tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản TP. HCM đã có những chuyển biến tích cực hơn.

Nhiều ý kiến dự báo bất động sản khu Nam TP. HCM sẽ bứt phá trong thời gian tới (Ảnh minh họa).

Nhiều ý kiến dự báo bất động sản khu Nam TP. HCM sẽ bứt phá trong thời gian tới (Ảnh minh họa).

Tại Báo cáo kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2024 của Cục Thống kê TP HCM. So với cùng kỳ 2023, doanh thu kinh doanh bất động sản trên địa bàn tăng 20,1%. Trong khi, hai tháng đầu năm ngoái, doanh thu này giảm 13%.

Theo Cục Thống kê, sự phục hồi là nhờ các chính sách tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản được Chính phủ ban hành thời gian qua. Đồng thời, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này chung tay phối hợp thực hiện nhiều chính sách thanh toán, ưu đãi cho khách hàng.

Vào 2023, Chính phủ đã thành lập các tổ chuyên môn, trung tâm tập trung giải quyết pháp lý từng dự án và ủy quyền cho TP HCM tự chủ xử lý các vấn đề liên quan đến bồi thường và nghĩa vụ tài chính. Theo Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), tính đến đầu năm nay, khoảng 30% trong số hơn 148 dự án bị vướng mắc pháp lý trên địa bàn đã giải quyết nhờ nỗ lực của các cơ quan có thẩm quyền Trung ương và Thành phố.

Trong khi đó, theo Savills, Luật Đất đai sửa đổi sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc định giá đất và bồi thường giải phóng mặt bằng. Những diễn biến này không chỉ tác động đến thị trường về mặt pháp lý mà còn mở ra nguồn cung mới và giải quyết phần nào sự mất cân đối giữa cung và cầu nhà ở tại các thành phố lớn.

Theo nhiều đơn vị dịch vụ bất động sản dự báo, thị trường bất động sản tại TP HCM năm nay dự báo có cải thiện, với nhu cầu tiếp tục tăng ở phân khúc khách thuê khu công nghiệp và văn phòng. Trong khi đó, thị trường nhà ở vẫn hạn chế về nguồn cung.

Theo đơn vị nghiên cứu Cushman & Wakefield đánh giá những động thái như giảm lãi suất liên tục, hỗ trợ cơ cấu lại nợ trái phiếu doanh nghiệp, rà soát các quy định pháp luật đã giảm bớt khó khăn trên thị trường. Thị trường bất động sản đã chững lại và trì trệ từ cuối năm 2022 nên hầu hết người mua trong các quý gần đây là khách mua ở thực. Tuy nhiên, đà phục hồi của thị trường sẽ có thêm động lực từ khung pháp lý hoàn thiện và đầu tư công.

Cùng với nút thắt pháp lý, nguồn vốn, thì “niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư” là “chốt chặn cuối cùng” cần giải tỏa để thị trường bất động sản thực sự trở về “trạng thái bình thường. Bức tranh toàn cảnh thị trường chắc chắn thêm điểm sáng mới, đặc biệt những khu vực đang còn dư địa phát triển, có quy hoạch đồng bộ, hiện đại, hạ tầng được quan tâm, chú trọng đầu tư, mặt bằng giá chưa cao.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.