Dữ liệu cũ
Thứ năm, 24/12/2015, 11:00 AM

Đồng loạt thanh tra về an toàn thực phẩm dịp cuối năm

(NTD) - Mới đây Cục An Toàn Thực Phẩm- Bộ Y tế tổ chức triển khai công tác bảo đảm An toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Bính Thân và mùa Lễ hội Xuân 2016.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết: Năm 2015 mặc dù kinh phí cho công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) giảm tới 60% so với năm 2014, song các hoạt động đảm bảo ATVSTP vẫn được các ngành chức năng thực hiện khá tốt. Cụ thể, tình hình ngộ độc thực phẩm đã giảm trên cả 3 chỉ số (số vụ, số người mắc và số người tử vong). Năm 2015 cũng là năm được ưu tiên cho công tác thanh tra: Cục An toàn thực phẩm đã tiến hành kiểm tra 251 cơ sở, phạt tiền 4 tỷ 568 triệu đồng, nộp 100% vào ngân sách nhà nước. Thu hồi 74 giấy xác nhận công bố, tạm dừng lưu thông 66 lô sản phẩm...

_MG_5709 (1)

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm phát biểu tại buổi họp báo

Dù đã có nhiều triển biến tích cực trong công tác VSATTP song để đảm bảo chất lượng VSATTP trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân, Ban chỉ đạo liên ngành trung ương về VSATTP đã triển khai nhiều kế hoạch cụ thể để phục vụ nhân dân đón Tết Bính Thân, vui Xuân 2016 an toàn, bảo đảm sức khoẻ.

Theo đó, mục tiêu Cục An toàn thực phẩm đưa ra là: giảm 10% số vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân và trong thời gian diễn ra lễ hội Xuân so với cùng kỳ 2015. Thành lập các đoàn thanh tra liên ngành từ trung ương đến cấp xã phường, bảo đảm số cơ sở được thanh tra, kiểm tra trên cả nước tăng 10% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong năm và có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm, các tỉnh có cửa khẩu, các thành phố lớn.

Cũng tại buổi họp báo, đại diện Cục vệ sinh an toàn thực phẩm cho hay Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh ATTP sẽ thành lập sáu đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành thanh, kiểm tra tại 12 tỉnh, TP (trong đó có Hà Nội và TP.HCM). Tại địa phương, theo hướng dẫn của Trung ương cũng sẽ tiến hành thành lập các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành tại tất cả cấp từ tỉnh đến quận/huyện, xã/phường. Thời gian thanh, kiểm tra tiến hành từ 20-12-2015 đến 25-3-2016.

_MG_5716

Toàn cảnh buổi họp báo của Cục vệ sinh an toàn thực phẩm

Ngoài ra, Cục An toàn thực phẩm cũng lưu ý các cơ quan truyền thông, báo chí tập trung tuyên truyền nâng cao kiến thức, thái độ, thực hành về VSATTP trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc; làm rõ vai trò, trách nhiệm của UBND các cấp, của người quản lý, người sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng trong việc bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm theo quy định hiện hành. Đặc biệt, chú trọng truyền thông tại các vùng núi khu vực phía Bắc, Tây Nguyên về phòng ngừa ngộ độc nấm độc: tuyệt đối không ăn nấm mọc hoang dã, nấm lạ, nấm non chưa đầy đủ hình dạng để nhận diện, nấm mọc trên những thân cây độc,…

Dễ dàng nhận thấy thời điểmTết là dịp mà nhu cầu tiêu thụ các loại thực phẩm và bánh mứt kẹo tăng đột biến. Đây cũng là thời điểm nhiều hàng hóa, thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm VSATTP được tung ra thị trường. Do vậy, để bảo đảm đủ chất dinh dưỡng và an toàn, các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng cần chú ý nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, nhất là nhãn mác, hạn sử dụng, quá trình bảo quản thực phẩm và nơi bày bán các sản phẩm thực phẩm phải bảo đảm vệ sinh.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Thương

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.