Dữ liệu cũ
Thứ tư, 02/05/2018, 19:57 PM

Doanh nghiệp thiệt hại tiền tỷ vì án chậm thi hành

(NTD) - Mặc dù đã thực hiện xong nghĩa vụ trả nợ theo bản án của tòa từ nhiều tháng trước, nhưng đến nay Công ty TNHH Công Trí (Biên Hòa - Đồng Nai) vẫn chưa thể lấy lại được tài sản thế chấp của mình. Nguyên nhân là do Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai (Cục THADS Đồng Nai) cố tình chây ỳ, đùn đẩy trách nhiệm thi hành án. Song song đó, khi cơ quan truyền thông đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến vụ án thì Cục THADS Đồng Nai cũng nhiều lần né tránh trả lời về vụ việc.

9-1
Thời gian thi hành án kéo dài khiến các trang trại chăn nuôi của ông Công thiếu vốn để tiếp tục sản xuất kinh doanh

Khốn đốn dịch bệnh và cách tính lãi

Theo tường trình của ông Nguyễn Trí Công, Giám đốc Công ty TNHH Công Trí, thời điểm năm 2007-2008, thực hiện theo chủ trương của tỉnh Đồng Nai là di dời các trang trại chăn nuôi ra khỏi nội ô TP.Biên Hòa, doanh nghiệp (DN) của ông đã thế chấp 3 tài sản bất động sản (với giá trị được định giá là trên 27 tỷ đồng) để vay 8,45 tỷ đồng từ Ngân hàng liên doanh VID Public - chi nhánh Đồng Nai (NH Public).

Với số tiền vay được từ ngân hàng, DN ông Công bỏ thêm hơn 10 tỷ đồng vốn tự có, đầu tư trang trại chăn nuôi rộng 40.000 m2 tại huyện Vĩnh Cửu, đồng thời di dời trang trại cũ từ Biên Hòa lên thị trấn Madagui (huyện Đạ Hoai, tỉnh Lâm Đồng).

Tuy nhiên, khi vừa đầu tư xong các trang trại mới thì DN của ông Công gặp khó khăn lớn do dịch bệnh heo tai xanh bùng phát trên phạm vi cả nước. Giá heo hơi sụt giảm nghiêm trọng khiến cho các năm 2010-2011, mỗi tháng DN của ông phải bù lỗ khoảng trên 200 triệu đồng. Đến tháng 8/2012, tổng số tiền bù lỗ lên tới 6,4 tỷ đồng khiến DN của ông Công chậm tiến độ trả nợ cho NH Public và bị tổ chức tín dụng này kiện ra TAND tỉnh Đồng Nai.

11-1
Bản tổng hợp nợ của Công ty Công Trí do NH Public tự tính toán đến ngày 16/9/2016 cho rằng DN còn phải trả gần 13 tỷ đồng.

Trả xong nợ gốc, nợ lãi vẫn chưa được tính

Theo Quyết định số 44/QĐST/KDTM (ngày 17/6/2011) của TAND tỉnh Đồng Nai, Công ty Công Trí buộc phải thanh toán cho NH Public số tiền hơn 8,62 tỷ đồng (bao gồm: hơn 7,45 tỷ đồng tiền nợ gốc, hơn 945,7 triệu đồng tiền lãi trong hạn và 228 triệu đồng tiền lãi quá hạn). Thời hạn để DN phải thanh toán toàn bộ số tiền trên cộng với phần lãi phát sinh thêm (đến ngày thanh toán xong) là ngày 31/12/2011. Tuy nhiên, do trong các năm 2010-2011, Công ty Công Trí phải bù lỗ quá lớn, đối mặt với khả năng phá sản nên đến cuối năm 2011 chỉ thanh toán được 200 triệu đồng cho ngân hàng.

Chiếu theo Quyết định 44 kể trên của Tòa án, thời điểm năm 2012, NH Public đã yêu cầu Cục THADS Đồng Nai phát mãi các tài sản thế chấp của Công ty Công Trí để thu nợ. Việc phát mãi tài sản này được Cục THADS Đồng Nai thực hiện 10 lần nhưng tất cả các lần tổ chức đấu giá đều không có người đăng ký tham gia mua. Vì thế các tài sản thế chấp của Công ty Công Trí vẫn không thanh lý được.

Năm 2012, khi tình hình chăn nuôi ghi nhận có lãi, Công ty Công Trí xin được tiếp tục trả nợ để thanh toán xong số tiền nợ NH Public theo quyết định của Tòa án. Theo đó, từ tháng 2 đến tháng 11/2012 DN này đã trả NH Public (thông qua Cục THADS Đồng Nai) số tiền là 3,95 tỷ đồng. Tiếp theo đó, từ tháng 9/2014 đến tháng 9/2017, DN trả thêm hơn 4,5 tỷ đồng nữa. Như vậy, đến ngày 20/9/2017 tổng số tiền Công ty Công Trí trả nợ cho NH Public đã đạt con số trên 8,62 tỷ đồng, bằng với số tiền mà TAND tỉnh Đồng Nai tuyên trong Quyết định số 44.

Tuy nhiên, trái với thái độ tích cực trả nợ của phía DN, ở cả phía Cục THADS Đồng Nai và NH Public đều có những biểu hiện thoái thác, đùn đẩy trách nhiệm và không hỗ trợ DN kết thúc thi hành án để lấy lại tài sản thế chấp của mình.

Cụ thể, ở phía Cục THADS Đồng Nai, đáng ra áp dụng theo đúng các quy định của Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi năm 2014) và các hướng dẫn cụ thể của Bộ Tư pháp thì sau khi Công ty Công Trí thanh toán hết phần nợ gốc theo Quyết định số 44 của Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Nai, đơn vị này phải chủ động tính toán nốt phần lãi phát sinh do chậm thi hành án để DN Công Trí có căn cứ trả nốt nợ cho NH Public và kết thúc bản án.

Tuy nhiên, Cục THADS Đồng Nai lại không làm như vậy. Theo trình bày của ông Công trong các năm 2016-2017 đơn vị này căn cứ vào Văn bản số 614/BTP-TCTHADS (về việc hướng dẫn thanh toán tiền thi hành án liên quan đến lãi chậm thi hành án) của Bộ Tư pháp ngày 3/3/2015 đã 2 lần đưa cho ông bản kê số tiền lãi phát sinh phải trả (tính theo Văn bản số 614/BTP) nhưng không chính danh (không ký tên người lập bảng, không đóng dấu của Cục THADS Đồng Nai), đồng thời mỗi lần áp dụng một mức lãi suất khác nhau (lần thứ nhất áp dụng mức lãi suất 15%/năm, lần thức 2 áp dụng mức 18%), khiến cho DN không thể biết chính xác mình còn phải trả bao nhiêu nợ lãi. Thậm chí đến 20/9/2017 Công ty Công Trí thanh toán xong hoàn toàn phần nợ gốc theo bản án là hơn 8,62 tỷ đồng, nhưng đến nay đã hơn 5 tháng Cục THADS Đồng Nai vẫn không chốt được số tiền lãi phát sinh cuối cùng mà DN phải trả theo bản án.

Trong khi đó, ở phía NH Public, việc hỗ trợ DN trả nốt nợ lãi phát sinh do chậm thi hành án cũng không được đơn vị này thực hiện tích cực. Theo đó, suốt các năm 2011 - 2017 Công ty Công Trí đã nhiều lần kiến nghị NH này giảm một phần lãi suất cho khoản nợ gốc để giảm bớt số lãi phát sinh nhưng không được NH Public chấp thuận. Ngược lại, phía NH Public tự thực hiện bảng tính phần lãi phát sinh do chậm thi hành án và cho rằng đến thời điểm 16/9/2016 số tiền lãi Công ty Công Trí còn nợ lên tới hơn 8,02 tỷ đồng và nợ gốc còn 4,9 tỷ đồng. Tổng số nợ DN còn phải trả (sau khi đã thanh toán được 4,07 tỷ đồng nợ gốc từ năm 2012 - 2016) là hơn 12,93 tỷ đồng. Vì thế “số tiền mà Công Trí thanh toán chưa đáng là gì so với phần lãi phát sinh” - ông Nguyễn Tri Chức, Giám đốc NH Public Đồng Nai trả lời qua điện thoại./.

 Thạch Nguyễn

_NTD_So 427_In_Page_15
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.