Thứ hai, 20/09/2021, 15:21 PM

Doanh nghiệp nước ngoài kiến nghị Việt Nam có lộ trình cho việc mở cửa trở lại

(CL&CS)- Việt Nam đang bỏ lỡ những cơ hội đầu tư có thể không quay trở lại. Đầu tư sẽ không tăng nếu không có kế hoạch rõ ràng để tái mở cửa và phục hồi. Các doanh nghiệp có hầu hết kế hoạch đầu tư bị trì hoãn, do những bất ổn hiện tại

Chủ tịch các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài hàng đầu gồm Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham Việt Nam), Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KoCham) vừa đồng loạt ký tên kiến nghị gởi Chính phủ đề xuất chiến lược "Phòng ngừa và kiểm soát đại dịch ở từng khu vực" nhằm khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn trong trạng thái chống dịch mới.

Trong đó, các hiệp hội nhấn mạnh rằng, doanh nghiệp cần có lộ trình rõ ràng cho việc mở cửa trở lại ngay từ bây giờ. “Các cuộc khảo sát mà các hiệp hội của chúng tôi đã thực hiện cho thấy ít nhất 20% thành viên sản xuất của chúng tôi đã chuyển một số hoạt động sản xuất sang một quốc gia khác, với nhiều cuộc thảo luận hơn đang được tiến hành. Nhiều thành viên của chúng tôi có các cuộc gọi mỗi đêm với các trụ sở chính trong khu vực và toàn cầu để quyết định xem khách hàng nên tôn trọng điều gì, từ chối và chuyển đổi sản xuất như thế nào. Một khi sản xuất thay đổi, rất khó để quay trở lại, đặc biệt là khi dây chuyền sản xuất đã được mở rộng ở nơi khác. Việt Nam đang bỏ lỡ những cơ hội đầu tư có thể không quay trở lại. Đầu tư sẽ không tăng nếu không có kế hoạch rõ ràng để tái mở cửa và phục hồi”- nội dung văn bản cho biết.

1cmcn-1127-2116

Doanh nghiệp nước ngoài kiến nghị Việt Nam có lộ trình rõ ràng cho việc mở cửa trở lại

Theo phân tích của các hiệp hội, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội lớn để tận dụng đa dạng hóa chuỗi cung ứng đi từ Trung Quốc nếu không thể chứng minh đây là một sự thay thế đáng tin cậy. Để duy trì khả năng cạnh tranh trong khu vực và toàn cầu, kể cả so với Malaysia, Indonesia và Thái Lan, Việt Nam phải hành động ngay từ bây giờ.

Tiếp tục giữ quan điểm "vắc xin là yếu tố then chốt, là chìa khóa để cho phép tái mở cửa an toàn và phục hồi kinh tế", các hiệp hội cũng thống nhất cần phải có một ứng dụng hoặc hệ thống theo dõi được điều phối như thế nào giữa các bộ/ngành và các tỉnh để cho phép việc nhận dạng, tiếp cận, đi lại một cách nhất quán khi áp dụng hệ thống vắc xin điện tử.

Song song đó, hệ thống quản lý hành chính cần chấp nhận nhiều hơn các tài liệu kỹ thuật số của doanh nghiệp, vừa tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư trong thời gian COVID, vừa cho phép đổi mới và tăng trưởng của nền kinh tế kỹ thuật số.

Theo các hiệp hội, các biện pháp giãn cách gần đây đã làm gián đoạn nhiều chuỗi cung ứng còn lại và gây khó khăn cho ngay cả những người có phương tiện tìm kiếm lương thực. Các chủ hàng, chợ ẩm thực và chuỗi cung ứng thực phẩm cần được ưu tiên tiếp cận vắc xin và tái mở cửa ngay, với sự hỗ trợ cung cấp cho những người có nhu cầu.

Cũng theo công văn này, khi chúng ta tiến tới một trạng thái bình thường mới, ngoài việc tiêm chủng nhiều hơn, điều quan trọng là phải có sự phối hợp các chính sách trên toàn quốc, bao gồm vận chuyển, sẵn sàng các xét nghiệm nhanh và các chính sách để cô lập và loại bỏ F0 nhanh chóng để đảm bảo an toàn cho người lao động và giảm thiểu tác động đến các hoạt động.

Do đó Chính phủ cần xem xét các nhà hàng cũng là một đối tác quan trọng để đảm bảo an ninh lương thực cũng như việc làm. Việc "tái mở cửa ngay lập tức" đối với hệ thống cửa hàng, chợ ẩm thực, chuỗi cung ứng thực phẩm phải được ưu tiên tiếp cận vắc xin nhằm phục vụ cho những người có nhu cầu vì "không ai nên bị đói".

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, người bị thu hồi đất hưởng nhiều quyền lợi chưa từng có

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, người bị thu hồi đất hưởng nhiều quyền lợi chưa từng có

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:30

Luật Đất đai 2024 quy định thêm nhiều nhiều điều khoản về quyền lợi của người bị thu hồi đất.

'Con rồng thứ 9' của ĐBSCL 'phù phép' 50ha đất trồng lúa thành cụm công nghiệp

'Con rồng thứ 9' của ĐBSCL 'phù phép' 50ha đất trồng lúa thành cụm công nghiệp

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:30

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chấp thuận cho UBND tỉnh này chuyển mục đích sử dụng 50ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện Dự án Cụm công nghiệp Xây Đá B mới.

Làng chài nhỏ bao quanh bởi đầm lầy 'lột xác' thành nơi sản sinh tỷ phú nhờ một khu kinh tế đặc biệt

Làng chài nhỏ bao quanh bởi đầm lầy 'lột xác' thành nơi sản sinh tỷ phú nhờ một khu kinh tế đặc biệt

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:30

Hiện tại, đây là thành phố giàu có thứ 27 trên thế giới và với tốc độ tăng trưởng hiện tại, thành phố này sẽ lọt vào top 10 vào năm 2040.