Dữ liệu cũ
Thứ hai, 03/12/2018, 12:26 PM

Địa ốc TP.HCM trước thông tin “phập phồng” không cấp phép dự án mới

(NTD) - Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn đến năm 2020 đã được UBND TP.HCM thông qua với việc khoanh vùng những địa bàn như quận 1 và quận 3 không được cấp phép dự án mới. Nhưng sau đó, thành phố lại ra thông báo đính chính vẫn cấp phép đầu tư phát triển dự án nhà ở mới ở hai quận trung tâm này. Mặc dù chưa xác định được thế nào song thị trường bất động sản nơi đây rục rịch có những chuyển dịch đáng kể.

Giá nhà trung tâm lại leo thang

UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2016-2020 nhằm cụ thể hóa các định hướng, mục tiêu, chỉ tiêu phát triển nhà ở của Chương trình phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2016-2025.

Theo đó đối với khu vực nội thành hiện hữu (gồm 11 quận: 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú), chủ trương của thành phố chỉ tập trung hoàn thiện các dự án dở dang; hạn chế phát triển các dự án nhà ở mới nếu chưa có kế hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tương ứng bảo đảm và phù hợp. Đồng thời, chỉ xem xét, chấp thuận chủ trương để triển khai thực hiện các dự án nhà ở mới khi đã có kế hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tương ứng bảo đảm và phù hợp.

Quận 1 và quận 3 ban đầu năm trong kế hoạch không cấp phép dự án mới, song sau đó UBND TP.HCM lại thông tin đính chính việc ngừng cấp phép phát triển dự án nhà ở mới ở hai quận này. Theo đó, thành phố vẫn cấp phép đầu tư phát triển dự án nhà ở mới tại quận 1 và 3 nhưng sẽ có sự hạn chế, chọn lọc.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, đây là công cụ điều tiết thị trường nhà ở được UBND thành phố nghiên cứu rất lâu mới áp dụng.

Ông Châu nói nguyên nhân chính dẫn đến việc hạn chế phát triển các dự án mới tại khu vực trung tâm và nội thành TP.HCM là do tình trạng hạ tầng đô thị đang quá tải. Nạn kẹt xe ngày càng gia tăng và chưa thể giải quyết dứt điểm. Sự tích tụ các dự án nhà ở, đặc biệt là chung cư cao tầng trong nhiều năm liên tiếp vừa qua đã khiến hạ tầng giao thông đô thị “ngộp thở”. Vì vậy, việc tiết giảm nguồn cung đang phát triển ồ ạt là điều cần thiết.

Ông Châu cho rằng mặt tích cực của việc hạn chế phát triển dự án mới là gia tăng thêm công cụ kiểm soát, điều tiết thị trường bất động sản, bên cạnh các công cụ tài chính (chính sách thắt chặt tín dụng). Tuy nhiên, mặt hạn chế của việc công khai các vùng cấm phát triển dự án mới là tạo nên tình trạng độc quyền, độc chiếm thị phần đối với các dự án đã được chấp thuận đầu tư hiện hữu tại khu trung tâm.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Bất động sản Việt An Hòa cũng đánh giá, việc hạn chế các dự án mới đương nhiên sẽ làm cho nguồn cung khan hiếm.

Cũng theo cách đánh giá của ông Trần Khánh Quang, kế hoạch phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2016-2020 sẽ khiến các công ty bất động sản trở nên cạnh tranh gay gắt trong việc thâu tóm các dự án ở các quận trung tâm thành phố. Và các công ty có dự án sẵn thì đã duyệt ghim hàng và chắc chắn sẽ tối đa hóa giá bán để nâng cao lợi nhuận. Bên cạnh đó, nhiều công ty cũng dịch chuyển dòng vốn đầu tư sang các tỉnh lân cận.

anh-1117_opt
Hạn chế cấp phép cho dự án mới sẽ khiến thị trường bất động sản thiếu nguồn cung ở một số quận huyện.

Nguồn cung dự án mới bám theo dự án giao thông

Trong khi “siết“ việc phát triển các dự án mới ở khu vực trung tâm, thành phố lại có chủ trương mở rộng việc phát triển các dự án “bám” theo các công trình hạ tầng giao thông kết nối. Cụ thể, theo định hướng nhà ở của TP.HCM đến năm 2025, phát triển nhà ở gắn với phát triển đô thị thành phố trên quan điểm phát triển vùng TP.HCM với hệ thống giao thông hiện đại (đường sắt trên cao, metro, xe buýt nhanh…).

Đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hoàn chỉnh, chú trọng liên kết vùng. Phát triển nhà ở bảo đảm với quy hoạch xây dựng thành phố theo hướng đô thị thông minh, phát triển nhà ở theo hướng văn minh hiện đại, có bản sắc, tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững.

Trước mắt, từ đây đến năm 2020, tổ chức đấu thầu lựa chọn các nhà đầu tư, ưu tiên triển khai các dự án nhà ở chung cư cao tầng dọc các trục giao thông công cộng lớn nằm trên 6 quận nội thành phát triển (quận 2, 7, 9, 12 , quận Thủ Đức và Bình Tân) theo quy hoạch để thay thế các khu nhà ở cũ, xuống cấp.

Thực tế, trục đường Mai Chí Thọ và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa bàn quận 2 và quận 9, sau khi đưa vào hoạt động đã kéo theo làn sóng đầu tư của hàng loạt dự án mới như khu đô thị Sala của Đại Quang Minh, dự án The Sun Avenue, khu đô thị Lake View của Novaland, Gem Center của Đất Xanh hay hàng loạt dự án của Khang Điền, khu Đông với dự án VinCity…

Dưới góc độ là nhà đầu tư, Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Sea Holdings Trần Hiền Phương cũng cho rằng việc triển khai dự án bất động sản bám theo các trục giao thông lớn là điều dễ hiểu vì xưa nay giá trị một bất động sản luôn “ăn theo” sự phát triển của hạ tầng giao thông. Hạ tầng giao thông kết nối tốt cũng chính là động lực để thu hút khách hàng đến với các dự án bất động sản.

15-1627-0926_opt
Các dự án bất động sản ăn theo trục đường giao thông.

Nguyên Vũ

_NTD_So 491-492 _In_Page_26
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.