Dữ liệu cũ
Thứ hai, 28/12/2015, 07:08 AM

Đào Nhật Tân nở sớm đón Tết dương lịch

(NTD) - Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán nhưng chủ nhiều vườn đào tại Nhật Tân đã tranh thủ tỉa những cành đào nhỏ bán trong nội thành với giá từ 200.000 đến 250.000 đồng/cành.

Theo phong tục Việt Nam, Đào là loại hoa đặc biệt của Tết Nguyên đán. Nhiều người chuộng chơi hoa đào tết vì hoa đào có màu đỏ sẽ mang lại sự may mắn trong năm. Vườn đào Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) là một trong những nơi cung ứng số lượng đào nhiều nhất cho nhu cầu của người dân Hà Nội. 

Bên cạnh những cây đào có giá trị cao, vườn đào Nhật Tân còn hướng tới việc cắt tỉa những cành đào nhỏ để mang xuống phố bán sớm. Cành đào lẻ là những cành nhỏ mọc không theo thế, cần tỉa bớt, hoặc ở những cây chủ vườn để mọc tự do từ đầu, với mục đích tỉa bán sớm cho khách thắp hương cúng dịp rằm, mồng một. Đợi tới gần Tết, các chủ vườn sẽ đồng loạt chặt cành lớn, thế đẹp bán, cành nhỏ hơn dùng bày mâm cúng. 

dao duong lich

Người bán rong cho biết, để có được những cành đào nở đúng dịp này, các chủ vườn đào phải chăm sóc, tuốt lá cho hoa từ cách đây 1 tháng.

Từ những ngày giữa tháng 11 âm lịch, nhiều người buôn đào ở các tỉnh như Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh… đã đổ về vườn đào Nhật Tân để săn mua những cành đào nở hoa sớm. Đào được cắt đưa về bán chợ Quảng An và khu phố cổ là chính.

Trên phố Hà Nội, nhiều cành nở đẹp đã được người bán đưa xuống phố sớm để bán cho khách hàng mua về trang trí và chơi trong Tết Dương lịch. Giá của mỗi cành đào trong dịp này cũng khá cao, cành nhỏ khoảng 50.000 đồng/cành, những cành lớn khoảng 80.000 - 250.000 đồng/cành.  Tuy đào nở sớm có đắt hơn những loài hoa khác nhưng vẫn xúm xít người mua vì là “của độc”. Những cành đào nhỏ nhắn, xinh xắn đang nở hoa đã được các chủ buôn lựa chọn rất kỹ từ dưới vườn nhằm đáp ứng yêu cầu của người mua hàng trên phố.

dao duong lich2

Việc chọn hay trả giá cho một cành đào rất nhanh chóng, bởi số lượng đào bán không có nhiều. Giá một cành đào trung bình khoảng 200.000 - 250.000 đồng/cành.

Theo Bà Hường (Hàng Bông, Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, cứ từ giữa tháng 11 đến đầu tháng Chạp, tôi lại tìm mua những cành đào nhỏ về thắp hương cúng tổ tiên và trang trí nhà cửa cho có không khí đón Tết”.

Chị Nguyễn Thị Huyền (Nhật Tân, Hà Nội) cho biết: Mỗi bó đào có khoảng hơn 10 cành nhỏ, nhiều nụ, nhiều lộc, được chủ hàng bán ra với giá 100.000 đồng. Sau hơn tiếng đồng hồ bán dạo qua vài tuyến phố quanh khu vực chợ Đồng Xuân (Hoàn Kiếm, Hà Nội), xe đào cồng kềnh cao vượt quá đầu của chị đã vơi 2/3.

"Đào nhiều lộc nên rất thích hợp làm hoa cúng rằm, dân kinh doanh cũng thích mà người Hà Nội cũng mê. Bán trong khu vực chợ thì thường khách mua để lễ thần tài, nên mỗi người chỉ mua một đôi bó, chứ bán cho nhà mua hoa thắp hương bàn thờ gia tiên thì mỗi người mua phải tới 3, 4 bó"

dao duong lịc1

Những cành đào Nhật Tân với nụ, lộc và hoa nở bung cánh, khoe sắc thắm.

Bà Lan- một chủ vườn đào ở Nhật Tân, bán hoa đào ở chợ Quảng Bá (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, để có đào nở sớm rất khó, phải áp dụng các biện pháp kỹ thuật cho hoa đào nở đúng vào gần dịp Tết Dương lịch. Để có những bông hoa đào trắng hồng như năm nay, người trồng đào phải lai ghép rất khó khăn và phải có kinh nghiệm trong việc lai các giống đào với nhau.

Hiện chỉ có mấy nhà trồng đào ở Nhật Tân "kích thích" cho đào nở sớm phục vụ nhu cầu chơi đào sớm của người dân. Trong khi đó, tại  vườn đào Nhật Tân, người trồng đào mới bắt đầu tuốt lá. Chỉ có một ít cây nở hoa.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.