Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 20/03/2015, 14:23 PM

“Đại phẫu” chung cư

Theo kế hoạch, từ ngày 23-3, Sở Xây dựng TPHCM phối hợp các sở ngành, quận huyện bắt đầu kiểm tra khoảng 10 chung cư trên địa bàn TP.

Sau đó việc kiểm tra sẽ giao về cho các quận, huyện thực hiện nhằm mục đích tìm hiểu, đánh giá những phản ánh của cư dân liên quan đến việc tranh chấp sở hữu chung - riêng, hoạt động ban quản trị chung cư, thu phí dịch vụ, chậm cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu… cũng như hàng loạt vấn đề liên quan khác.

images547618_3a
Một khu chung cư cũ ở quận 10. Ảnh: Cao Thăng

 Đủ loại khiếu nại

Theo số liệu thống kê toàn TP có 533 chung cư được xây dựng trước năm 1975, trong đó, 104 chung cư xuống cấp, đã tháo dỡ 39 chung cư và xây dựng mới đưa vào sử dụng 20 chung cư. Như vậy, đến nay, toàn TP chỉ còn 494 chung cư được xây dựng trước năm 1975, trong đó 65 chung cư hư hỏng đang có kế hoạch tiếp tục di dời, xây dựng lại. Ngoài ra còn có 750 chung cư xây dựng sau năm 1975, trong đó số lượng chung cư đã hoàn thành chưa đưa vào sử dụng là 30 chung cư, đang thi công 107 chung cư. Tổng số chung cư xây dựng trước và sau năm 1975 các quận nội thành chiếm số lượng lớn với 1.161 chung cư, quận 5 đứng “đầu bảng” với 273 chung cư, địa phương có ít chung cư nhất là huyện Hóc Môn với 1 chung cư.

Một cán bộ Sở Xây dựng cho biết, qua tổng hợp các phản ánh của người dân gửi về sở trong thời gian qua có hàng ngàn nội dung tranh chấp, khiếu nại liên quan đến các quyền lợi của người mua cũng như tranh chấp sở hữu chung riêng... Người dân chung cư 203 đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, kiến nghị không cho kinh doanh bãi xe trên phần sân của hầm nước chung cư; yêu cầu mở 4 cửa thoát hiểm ở cầu thang bộ và sân thượng đề phòng sự cố; trả lại phần diện tích sân do nhà hàng Tealy kinh doanh để thông thoáng đường ra vào chung cư; trả lại bãi giữ xe của chung cư. Các cư dân tại chung cư 4S, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức (do Công ty Thành Trường Lộc làm chủ đầu tư) phản ánh, đề nghị chủ đầu tư thông báo cho ban quản trị tên đơn vị thuê các dịch vụ tại chung cư; chưa bàn giao hồ sơ kỹ thuật của chung cư, quỹ bảo trì và các phần diện tích chung như: tầng hầm để xe, hồ bơi, sân vườn, hệ thống điện sân vườn, nhà sinh hoạt cộng đồng, hồ sơ hoàn công… còn nhiều vướng mắc. Tại chung cư Hùng Vương Plaza, cư dân phản ánh việc xây dựng sai phép tại sân thượng trên phần sở hữu chung của cư dân và các tiện ích tại lầu 6 gồm: hội quán, phòng tập thể dục đa năng, nhà giữ trẻ… Cư dân chung cư khu A-B (Trường đua Phú Thọ, phường 15, quận 11) phản ánh: Việc thu phí quản lý vận hành, phí giữ xe, phí súc hồ nước; thu tiền thang máy… còn nhiều bất hợp lý; chậm khắc phục các sự cố như nghẹt đường cống thoát nước, nứt tường…

Tương tự, tại khu A và B chung cư Lê Thành, phường An Lạc, quận Bình Tân, người dân khiếu nại Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Lê Thành tự ý tăng mức phí trông giữ xe máy; không làm thủ tục bàn giao cho Công ty Điện lực Bình Phú nên không có cơ sở lắp đặt điện kế cho từng căn hộ, dẫn đến việc cư dân phải đóng tiền điện cho Công ty Lê Thành cao hơn giá điện quy định của nhà nước suốt 2 năm qua. Người dân mua căn hộ tại chung cư Royal, địa chỉ 34-36B Đinh Bộ Lĩnh, phường 24, quận Bình Thạnh gần 10 năm qua nhưng vẫn chưa được bàn giao nhà, vụ việc đã được Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh thụ lý và tiến hành hòa giải 3 lần nhưng không thành. Người dân Khu dân cư Sài Gòn Pearl, số 92 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh phản đối chủ đầu tư là Công ty Vietnam Land (trực thuộc Tập đoàn SSG) cắt nước đối với 90 căn hộ. Phản ánh việc thu phí gửi xe khoảng 1,6 triệu đồng/xe/tháng, phí quản lý khoảng 17.800 đồng/m2/tháng là quá cao…

Giải quyết dứt điểm?

Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng phát triển nhà (Sở Xây dựng TPHCM), cho biết trước mắt sở sẽ phối hợp với một số sở ngành kiểm tra một số chung cư để các quận huyện “học hỏi” kinh nghiệm. Sau đó, việc kiểm tra sẽ được giao cho các quận, huyện trực tiếp làm và báo cáo về Sở Xây dựng. Nội dung kiểm tra, bên cạnh những nội dung phản ánh của người dân thì chủ yếu kiểm tra tình hình quản lý sử dụng, công tác bảo trì phần sở hữu chung, an toàn điện, an toàn phòng cháy chữa cháy, hoạt động của ban quản trị nhà chung cư và nghĩa vụ của chủ đầu tư trong quá trình bàn giao, vận hành chung cư. Qua đó, phát hiện những nội dung còn thiếu sót trong các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý sử dụng nhà chung cư; làm cơ sở để Sở Xây dựng báo cáo UBNDTP, Bộ Xây dựng, kiến nghị chấn chỉnh và đề xuất xử lý đối với những trường hợp còn vướng mắc hoặc vi phạm, nhằm nâng cao điều kiện sống, góp phần đảm bảo an toàn cho người sử dụng tại các khu nhà chung cư trên địa bàn TP.

Tranh chấp tại các chung cư là vấn đề khá “nóng bỏng” trong lĩnh vực nhà, đất trên địa bàn TPHCM trong thời gian qua. Đợt kiểm tra này được xem như một cuộc “đại phẫu” với kỳ vọng khắc phục những tồn tại đã và đang xảy ra tại các chung cư.

ĐỖ TRÀ GIANG

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.