Số thu thuế từ chuyển nhượng BĐS năm 2023 giảm mạnh

Thị trường bất động sản khó khăn, năm 2023 tòa thị trường rơi vào trầm lắng, giao dịch ít thậm chí ở một số phân khúc đóng băng thanh khoản. Cũng từ đó mà số thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản năm 2023 giảm gần một nửa so với năm liền trước.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, số thu về thuế thu nhập cá nhân (TNCN) từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản giai đoạn 2017 – 2022 đều tăng so với số thu của năm trước liền kề, tuy nhiên đến năm 2023 lại giảm mạnh.

Số thu thuế TNCN từ hoạt động chuyển nhượng BĐS qua các năm (Nguồn: Bộ Tài chính)

Số thu thuế TNCN từ hoạt động chuyển nhượng BĐS qua các năm (Nguồn: Bộ Tài chính)

Cụ thể, năm 2017, số thu là 10.818 tỷ đồng; năm 2018 là 12.963 tỷ đồng; năm 2019 là 14.447 tỷ đồng; năm 2020 là 16.213 tỷ đồng; năm 2021 là 21.142 tỷ đồng; năm 2022 là 34.746 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến năm 2023 số thu chỉ còn 18.618 tỷ đồng.

Như vậy, năm 2022, thuế TNCN từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản đã tăng cao nhất với tỷ lệ tăng 64,34% so với số thu năm 2021. Nguyên nhân là do Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) có công điện số 08/CĐ-TCT ngày 10/6/2022 về việc nâng cao hiệu quả xử lý hồ sơ khai thuế từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

Bước sang năm 2023, công tác chống thất thu thuế từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản vẫn được các địa phương chú trọng triển khai. Tuy nhiên, số thuế TNCN từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản giảm do thị trường bất động sản đang trong thời điểm rất khó khăn, sức mua và thanh khoản giảm mạnh, thiếu dòng tiền.

Cùng với đó là tình trạng thiếu nguồn cung nhà ở đi liền với cơ cấu sản phẩm nhà ở không hợp lý, thiếu nhà ở giá vừa túi tiền, thừa nhà ở cao cấp. Đồng thời, giá nhà tăng liên tục vượt quá khả năng tài chính của đa số người dân nên lượng giao dịch trên thị trường sụt giảm. Điều này dẫn tới số thu về thuế TNCN từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản năm 2023 giảm mạnh.

Thị trường liệu có ấm hơn trong năm 2024?

2023 đã qua là năm ngấm đòn của thị trường bất động sản vì ách tắc về pháp lý và nguồn vốn. Đầu năm 2023, nhiều tổ chức, chuyên gia, doanh nghiệp dự báo thị trường bất động sản có thể sáng hơn, thoát khó khăn trong nửa cuối năm. Tuy nhiên, thực tế thị trường diễn biến chưa được như những kỳ vọng này.

Tiếp nối đà ảm đạm từ năm 2022, nguồn cung lẫn thanh khoản trên thị trường năm nay giảm mạnh, thậm chí đóng băng ở nhiều phân khúc. Nhiều doanh nghiệp bất động sản buộc phải rời khỏi thị trường, nhường sân chơi lại cho những doanh nghiệp có tiềm lực.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bước sang năm 2024, thị trường bất động sản được dự báo có những dấu hiệu tích cực hơn cả về mức độ quan tâm và giao dịch trên thị trường. Hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn của Chính phủ đã giúp thị trường bất động sản có nhiều dấu hiệu tích cực hơn trong đầu năm 2024.

Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) vừa đưa ra dự báo, năm 2024 sẽ là năm đặt “viên gạch đầu tiên” xây nền móng cho chu kỳ phát triển mới của thị trường. Đây cũng là năm cuối thị trường vượt "chướng ngại vật" để thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Song song với các giải pháp tháo gỡ khó khăn về pháp lý, nguồn vốn cho thị trường BĐS, thì niềm tin của các chủ đầu tư doanh nghiệp BĐS và nhà đầu tư trở lại đang là yếu tố tích cực. Theo dự báo của VNREA, quý I và quý II/2024, thị trường sẽ tiếp tục duy trì tín hiệu tốt từ thời điểm cuối năm 2023, từ cuối quý III/2024, thị trường sẽ phục hồi rõ nét.

Trong khi đó, theo đại diện của CBRE, trong nửa đầu năm 2024, nhà đầu tư ở hầu hết các thị trường sẽ tiếp tục giữ động thái chờ đợi và quan sát, tìm hiểu thị trường. Tuy nhiên, đến nửa cuối năm 2024, các hoạt động mua bán dự án bất động sản thương mại sẽ tăng tốc khi thị trường đang kỳ vọng vào các đợt cắt giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương trong khu vực.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Hành trình phát triển với hệ tiêu chuẩn riêng biệt của Phú Đông Group

Hành trình phát triển với hệ tiêu chuẩn riêng biệt của Phú Đông Group

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 11:36

Gần một thập kỷ phát triển bền bỉ với hệ tiêu chuẩn vừa riêng biệt, vừa đặc biệt, Phú Đông Group đã tạo nên chuỗi dự án chất lượng, ghi dấu ấn về một thương hiệu uy tín – giá trị thật trong lòng khách hàng.

Chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập người dân ngày càng lớn

Chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập người dân ngày càng lớn

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 11:36

Chi phí và thủ tục xin phép xây được chung cư ngày càng khó và thời gian kéo dài, nếu chủ đầu tư chậm ra hàng thì lãi vay sẽ cộng vào giá bán, các chi phí ngoài cũng tăng cao. Đơn giá xây dựng, chi phí nhân công, vật liệu xây dựng… ngày càng tăng, dẫn đến giá cấu thành sản phẩm ngày càng cao.

Giá vẫn neo cao, chung cư khó giảm giá mạnh trong thời gian tới

Giá vẫn neo cao, chung cư khó giảm giá mạnh trong thời gian tới

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 11:35

Theo các chuyên gia, sau khi thiết lập mặt bằng giá mới, giá căn hộ chung cư khó có thể giảm do chi phí nguyên vật liệu tiếp tục tăng và thị trường vẫn đang phải đối mặt với vấn đề lệch pha cung - cầu. Mặc dù cho đến nay, nguồn cung chưa có cải thiện đáng kể, nhưng dự kiến sẽ có sự hồi phục trong tương lai gần. Các chuyên gia khuyên người mua và nhà đầu tư nên cẩn thận theo dõi thị trường để đưa ra quyết định hợp lý và phù hợp với nhu cầu hiện tại.