Thứ tư, 15/05/2024, 09:08 AM

Tăng năng suất quản lý chất lượng nhờ áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001

(CL&CS) - Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 là hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, được các tổ chức, doanh nghiệp trên khắp thế giới áp dụng hiệu quả để quản lý chất lượng hoạt động, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ,...

Nâng cao quản lý chất lượng nhờ áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001

ISO 9001 là tiêu chuẩn về Hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế phát triển và ban hành vào ngày 24/9/2015. Tiêu chuẩn này có tên đầy đủ là ISO 9001:2015 – Hệ thống quản lý chất lượng – Các yêu cầu. Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 ra đời đúng thời điểm đáp ứng được các thay đổi to lớn về công nghệ, đa dạng kinh doanh và thương mại toàn cầu. ISO 9001:2015 được ban hành bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) được sử dụng bởi trên 1 triệu tổ chức tại 183 quốc gia khác nhau trên thế giới. 

Ở Việt Nam, cũng có hàng ngàn doanh nghiệp đã và đang áp dụng hiệu quả tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Không chỉ các tập đoàn lớn hay các cơ quan nhà nước, cũng có không ít doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) hoạt động ở nhiều lĩnh vực với loại hình khác nhau cũng đã đạt được chứng nhận này.

Hiện nay, chứng nhận ISO 9001 cũng đã được cấp cho khá nhiều tổ chức ở Việt Nam với các loại hình sản xuất kinh doanh và dịch vụ khá đa dạng, đặc biệt với các ngành nghề như: hành chính công, chế biến đồ ăn, thực phẩm (đồ uống như bia rượu, nước giải khát, thuốc lá…), điện tử, hóa chất (dầu khí, sơn, bảo vệ thực vật), vật liệu xây dựng, du lịch - khách sạn đang chiếm một tỷ lệ lớn.

Tăng năng suất quản lý chất lượng nhờ áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001.

Tăng năng suất quản lý chất lượng nhờ áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001.

Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 giúp doanh nghiệp quản lý chất lượng, có thể tích hợp dễ dàng các hệ thống quản lý khác nhằm mục đích nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa. Ngoài ra, có thể tích hợp dễ dàng hơn các hệ thống quản lý khác theo tiêu chuẩn ISO, quản lý được rủi ro và có cơ hội chủ động để kịp thời ứng phó với thay đổi từ bối cảnh hoạt động của doanh nghiệp cũng như nhu cầu và mong đợi luôn thay đổi của khách hàng, đối tác.

ISO 9001:2015 đặt sự quản lý chất lượng và cải tiến thường xuyên vào trọng tâm của doanh nghiệp. Theo đó, chứng nhận ISO 9001 sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp sắp xếp lại định hướng chiến lược đối với hệ thống quản lý chất lượng.

Việc duy trì áp dụng ISO 9001:2015 với nguyên tắc cải tiến liên tục sẽ giúp doanh nghiệp không những đảm bảo ổn định chất lượng mà còn tạo cơ sở để nâng cao chất lượng cho sản phẩm, dịch vụ của mình.

Bên cạnh đó, một loạt lợi ích liên quan khác trong hoạt động của doanh nghiệp cũng được nhận diện bao gồm: Nâng cao hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp thông qua việc tạo ra sản phẩm ổn định và chất lượng đáp ứng mong đợi của khách hàng; Hạn chế sai sót công việc, tiêu chuẩn hóa cách quản lý thực hiện, xử lý hợp lý – kịp thời, cải tiến chất lượng công việc; Hạn chế phụ thuộc cá nhân, phân công công việc và định biên công việc một cách hợp lý.

Bằng chứng cho thấy rằng các công ty làm việc theo tiêu chuẩn ISO 9001 đều tăng hiệu quả và năng suất; giảm thiểu sai sót và lãng phí tài nguyên; sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao hơn; tăng sự hài lòng của khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Tất cả những điều này dẫn đến một kết quả cuối cùng lành mạnh hơn.

Hiện nay ISO 9001 đã được áp dụng phổ biến trong các doanh nghiệp

Đã có nhiều ví dụ thành công của doanh nghiệp trong việc áp dụng hệ thống tiêu chuẩn. Đơn cử như Công ty Vận tải biển Container Vinalines, ngay từ khi thành lập, Công ty đã nhận thức rõ rằng chất lượng quyết định đến sự thỏa mãn của khách hàng, là cơ sở của sự cạnh tranh và quyết định sự tồn tại và phát triển của công ty.

Vì vậy với nguyên tắc tự nguyện, công ty đã xây dựng, triển khai và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng một cách đồng bộ, hiệu quả, không ngừng cải tiến chất lượng, không ngừng nâng cao hiệu lực hệ thống theo các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001, đảm bảo thỏa mãn ngày càng cao yêu cầu của khách hàng cũng như những người có lợi ích liên quan (nhân viên, lãnh đạo, các nhà cung ứng và toàn xã hội).

Lãnh đạo công ty luôn đảm bảo các điều kiện, thông tin cần thiết, đảm bảo đáp ứng nguồn lực sẵn có để duy trì hệ thống, hỗ trợ các hoạt động kiểm soát, hoạt động cải tiến, đảm bảo tất cả quá trình trong hệ thống được quản lý một cách hiệu quả. Lãnh đạo công ty cũng thiết lập ra sự thống nhất giữa mục đích và phương hướng phát triển của công ty, chú trọng đến công tác giáo dục, đào tạo và hướng dẫn nhân viên, duy trì môi trường nội bộ tốt để lôi cuốn mọi cán bộ, nhân viên tham gia thực hiện hệ thống.

Qua nhiều năm triển khai và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, đội ngũ cán bộ, chuyên viên tại văn phòng công ty cũng như các sỹ quan, thuyền viên trên tàu thuộc đội tàu công ty được đào tạo, huấn luyện bài bản, từ việc nắm vững hệ thống đến việc góp ý sửa đổi, cải tiến hệ thống.

Hiện nay, với sự tham gia của mọi cán bộ, nhân viên, sỹ quan, thuyền viên, hệ thống quản lý chất lượng của công ty liên tục được sửa đổi, cải tiến đáp ứng yêu cầu quản trị, đáp ứng yêu cầu của khách hàng, ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ tốt hơn, tăng cường khả năng cạnh tranh, mở rộng thị phần.

Hay tại Công ty TNHH Thiết kế Xây dựng Nội thất Quang Bảo chuyên tư vấn thiết kế nội thất và thi công nội thất cho chung cư, biệt thự, nhà phố, showroom, khách sạn, nhà hàng, khu dinh thự, nhà liền kề, văn phòng làm việc, spa, phòng karaoke, bar, trung tâm thương mại…, nhờ vào việc tiêu chuẩn hóa các quy trình, xây dựng hệ thống văn bản bài bản, nhân viên có tài liệu để làm theo, tạo thói quen làm việc chuẩn và hiệu quả. Hiệu suất công việc của nhân viên tăng từ 75% lên 87% sau 3 tháng áp dụng. Cũng nhờ thói quen làm việc nhanh nhẹn và hợp lý, tỷ lệ hoàn thành công việc đã tăng từ 70% lên 85%, kịp tiến độ đề ra.

Khiếu nại của khách hàng đã có cơ chế tiếp nhận và phản hồi rõ ràng. Tỷ lệ khiếu nại khách hàng từ 12% giảm xuống còn 2%. Khách hàng tin tưởng, đặt hàng và mở rộng sản xuất (thêm 02 khách hàng sau 3 tháng triển khai). Các sản phẩm đưa đến khách hàng ngày càng hoàn thiện và chỉn chu hơn, tỷ lệ lỗi sản phẩm giảm 15%. Doanh thu công ty trong 3 tháng 07, 08, 09/2020 tăng 12% so với những tháng đầu năm.

Với việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, công ty đã có quy trình chuẩn hóa chất lượng ở mọi công đoạn và quy trình sản xuất để cho ra sản phẩm chất lượng. Doanh số và lợi nhuận liên tục tăng, quy mô không ngừng được mở rộng kể từ khi thành lập cho đến nay.

Trúc Anh

Bình luận

Nổi bật

Quảng Nam: Nâng cao năng suất, tăng giá trị cây trồng hiệu quả

Quảng Nam: Nâng cao năng suất, tăng giá trị cây trồng hiệu quả

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 14:37

(CL&CS) - Dấu ấn nổi bật của ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Nam là việc nỗ lực hình thành các mô hình cánh đồng mẫu, tích cực kêu gọi doanh nghiệp vào đầu tư, đẩy mạnh liên kết sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị sản phẩm.

Tập huấn hướng dẫn đánh giá nội bộ HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015

Tập huấn hướng dẫn đánh giá nội bộ HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 14:04

(CL&CS) - Từ ngày 17 đến 22/6/2024, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Lai Châu đã phối hợp với Công ty TNHH dịch vụ tư vấn khoa học và công nghệ Việt tổ chức 02 lớp tập huấn Hướng dẫn đánh giá nội bộ Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 cho hơn 137 cán bộ, công chức, viên chức của các Sở, ngành, phòng chuyên môn của 7 huyện và thành phố, cán bộ các xã trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Tập huấn quy trình quản lý tổng hợp sâu keo mùa thu theo hướng bền vững

Tập huấn quy trình quản lý tổng hợp sâu keo mùa thu theo hướng bền vững

sự kiện🞄Thứ hai, 17/06/2024, 08:10

(CL&CS) - Ngày 13/6/2024, Viện Bảo vệ thực vật (Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam) phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sơn La tổ chức tập huấn quy trình quản lý tổng hợp sâu keo mùa thu theo hướng bền vững. Tham dự có đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ; cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Mộc Châu, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Sơn La.