Thực hiện quy định chức danh, chuẩn nhà giáo: Đảm bảo chất lượng giáo dục
(CL&CS) - Việc thực hiện quy định chức danh, chuẩn nhà giáo giúp thống nhất quản lý đối với tất cả nhà giáo, đảm bảo chất lượng nhà giáo nói chung và tạo cơ hội học tập bình đẳng của người học ở tất cả vùng miền, loại hình cơ sở giáo dục.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, để nâng cao tính chuyên nghiệp của nghề dạy học; làm căn cứ thực hiện tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng nhằm phát triển đội ngũ nhà giáo; cụ thể hóa chủ trương "chuẩn hóa đội ngũ" của Đảng tại Nghị quyết số 29-NQ/TW, dự thảo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo thống nhất đối với cả nhà giáo công lập, dân lập, tư thục.

Việc thực hiện quy định chức danh, chuẩn nhà giáo giúp thống nhất quản lý đối với tất cả nhà giáo, đảm bảo chất lượng nhà giáo nói chung và tạo cơ hội học tập bình đẳng của người học ở tất cả vùng miền, loại hình cơ sở giáo dục.
Chức danh nhà giáo
Chức danh nhà giáo là căn cứ để cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục xây dựng đề án vị trí việc làm; thực hiện tuyển dụng, sử dụng, quản lý và thực hiện chế độ, chính sách đãi ngộ, tôn vinh đối với nhà giáo.
Chức danh nhà giáo trong các cơ sở giáo dục bao gồm: Giáo viên mầm non; giáo viên tiểu học; giáo viên trung học cơ sở; giáo viên trung học phổ thông; giáo viên dự bị đại học; giáo viên giáo dục thường xuyên; giáo viên giáo dục nghề nghiệp; giảng viên cao đẳng sư phạm; giảng viên giáo dục nghề nghiệp; giảng viên đại học.
Dự thảo Luật kế thừa các quy định hiện hành về xếp hạng nhà giáo, theo đó, Mỗi chức danh nhà giáo được phân loại như sau:
- Giáo viên, giáo viên chính, giáo viên cao cấp;
- Trợ giảng, giảng viên, giảng viên chính, giảng viên cao cấp (bao gồm cả giáo sư, phó giáo sư).
Chuẩn nhà giáo gồm 5 tiêu chuẩn
Chuẩn nhà giáo là hệ thống phẩm chất, năng lực mà nhà giáo cần đạt được để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình trong các cơ sở giáo dục, bao gồm các tiêu chuẩn áp dụng cho từng chức danh nhà giáo.
Chuẩn nhà giáo bao gồm các tiêu chuẩn về
1- Phẩm chất, đạo đức nhà giáo.
2- Trình độ đào tạo, bồi dưỡng.
3- Năng lực chuyên môn.
4- Nhiệm vụ theo cấp chức danh nhà giáo.
5- Sức khỏe.
Chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục
Dự thảo Luật quy định chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục là hệ thống các yêu cầu về phẩm chất, năng lực mà người đứng đầu cơ sở giáo dục cần đạt được để đáp ứng nhiệm vụ lãnh đạo, quản trị cơ sở giáo dục.
Người đứng đầu cơ sở giáo dục phải bảo đảm đạt chuẩn nhà giáo và các tiêu chuẩn về quản trị cơ sở giáo dục gồm có:
(1) Xây dựng sứ mệnh, tầm nhìn, chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển nhà trường;
(2) Quản trị hoạt động và chất lượng giáo dục;
(3) Quản trị nhân sự;
(4) Quản trị tổ chức, hành chính;
(5) Quản trị tài chính;
(6) Quản trị cơ sở vật chất và công nghệ;
(7) Xây dựng môi trường giáo dục;
(8) Thực hiện quy định về dân chủ ở cơ sở và kiểm tra nội bộ cơ sở giáo dục.
Thiện Phúc
- ▪Bộ Giáo dục và Đào tạo: Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ
- ▪Người giữ chức Bộ trưởng Bộ Giáo dục lâu nhất lịch sử Việt Nam: Gần 30 năm đứng đầu ngành giáo dục, được đích thân Bác Hồ dặn dò 'phải chia bớt chữ cho nhân dân'
- ▪Đồng Nai: Phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045
- ▪'Ông lớn' ngành giáo dục được trao quyết định xây trường học quy mô 20.000 người hiện đại nhất Thừa Thiên Huế
Bình luận
Nổi bật
Học sinh Việt Nam giành 6 huy chương Olympic toán quốc tế
sự kiện🞄Thứ bảy, 26/04/2025, 10:46
(CL&CS) - Sáng 26-4, thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, từ ngày 21 đến ngày 26-4, tại Turkmenistan, đoàn học sinh Việt Nam gồm 6 học sinh tham dự kỳ thi Olympic giao lưu toán học Turkmenistan lần thứ 2. Kết quả, cả 6 học sinh đều đoạt Huy chương vàng.
Bộ GD&ĐT công bố thủ tục xét thăng hạng giáo viên, giảng viên
sự kiện🞄Thứ sáu, 25/04/2025, 15:49
(CL&CS) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố thủ tục hành chính trong hệ thống hành chính nhà nước lĩnh vực chế độ, chính sách đối với nhà giáo thuộc phạm vi quản lý của Bộ, trong đó nêu rõ thủ tục để giáo viên/giảng viên được đăng ký dự xét thăng hạng.
6 dấu ấn nổi bật của thanh niên Việt Nam
sự kiện🞄Thứ sáu, 25/04/2025, 15:43
(CL&CS) - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 198/TB-VPCP ngày 24/4/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Chương trình đối thoại với thanh niên năm 2025.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.