Thứ năm, 09/06/2022, 09:07 AM

Đại lý xe máy ghi hóa đơn khác giá bán: Có bằng chứng là tội trốn thuế

(CL&CS)- Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, sắp tới, Bộ sẽ đặc biệt quan tâm đến sự việc đại lý xe máy bán xe máy giá khác mà ghi hóa đơn giá khác, cái này có bằng chứng là tội trốn thuế.

Theo Chương trình Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XV, sáng ngày 8/6/2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì và điều hành Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội về nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực tài chính. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chịu trách nhiệm trả lời chính về nhóm vấn đề này.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.

Đại lý xe máy bán xe giá khác so với ghi trên hóa đơn

Tại phiên chất vấn, đại biểu Quốc hội Trần Văn Lâm – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang nêu câu hỏi: Theo phản ánh, hiện nay các đại lý ủy nhiệm của một hãng xe máy nào đó được tự quyết định giá bán nhưng khi ghi hóa đơn thì xuất theo giá của Công ty, việc này có thể gây thất thu thuế, thực trạng này diễn ra nhiều năm, xin Bộ trưởng cho biết ngành thuế đã kiểm tra, có phát hiện sai phạm không? Xử lý ra sao và giải pháp để xử lý triệt để tình trạng này?

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, hiện nay cơ quan thuế theo quy định được hậu thanh tra đối với các đại lý này. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, việc thanh kiểm tra nội dung theo như đại biểu Quốc hội nêu thực tế rất là khó và lâu nay Bộ chưa thể siết chặt được.

"Ví dụ, họ bán ra thì toàn bán lẻ cho người dân, mà người dân lấy hóa đơn theo giá bán ấy, đến khi cơ quan Thuế kiểm tra sâu đến cái giá phản ánh như vậy (giá chênh so với ghi trong hóa đơn – PV) thì người dân nói mua như thế thì không có cơ sở", ông Hồ Đức Phớc cho biết.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, nếu như việc này có điều tra, rồi thu thập chứng cứ, sau đấy đấu tranh thì có thể mới xử lý được.

"Sắp tới chúng tôi cũng sẽ đặc biệt quan tâm đối với đại lý xe máy bán xe máy giá khác mà ghi hóa đơn giá khác, cái này có bằng chứng là tội trốn thuế", ông Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Lâm – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang.

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Lâm – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang.

Không phát hiện thất thu thuế đối với xe biếu tặng

Gửi tới Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, đại biểu Quốc hội Trần Hồng Nguyên - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận nêu: Thời gian qua, có nhiều cơ quan báo chí phản ánh về hiện tượng xe biếu, tặng. Đây thực chất là cách lách luật, trốn thuế làm thất thu ngân sách nhà nước. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết về vấn đề này?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đối với hãng xe thì phải đặt đại lý ở Việt Nam, tuy nhiên nhiều loại xe bán được ít nên không có đại lý, vì vậy lợi dụng lỗ hổng này thì các doanh nghiệp chuyển sang hình thức biếu tặng. "Theo quy định hiện hành thì xe biếu tặng không được miễn giảm loại thuế nào. Kể cả thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập thì đều phải nộp", ông Hồ Đức Phớc nói.

Theo ông Phớc, thời gian vừa qua báo chí có nêu hiện tượng xe nhập khẩu lách thuế dưới hình thức xe biếu tặng, thì Bộ Tài chính tổ chức kiểm tra. "Đúng là doanh nghiệp kê khai giá thì kê khai thấp hơn thực tế. Nhưng cơ quan Hải quan đã căn cứ vào quy định đối với bảng thuế của từng loại xe và xác định lại và tăng giá để truy thu thuế", ông Phớc cho biết.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, sau khi báo chí nêu thì Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an để kiểm tra và điều tra hiện tượng xe biếu tặng.

"Chúng tôi đã giao cho Tổng cục Hải quan và làm việc với C03 của Bộ Công an thì đến hôm nay vẫn chưa có kết quả. Hiện nay theo báo của Tổng cục Hải quan thì không phát hiện vấn đề thất thu thuế ở xe diện biếu tặng. Các loại thuế đều được nộp đầy đủ", Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết.

Theo Nhà báo và Công luận

Bình luận

Nổi bật

Vai trò của thanh niên với tương lai ASEAN: Giá trị văn hóa truyền thống là nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội

Vai trò của thanh niên với tương lai ASEAN: Giá trị văn hóa truyền thống là nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Mới đây, tại Học viện Ngoại giao đã diễn ra chương trình đối thoại giữa Tổng Thư Ký ASEAN với thanh niên ASEAN về chủ đề: “Thanh niên ASEAN - Tương lai ASEAN: Vai trò của Thanh niên trong việc định hình tương lai ASEAN”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Sáng kiến "Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024" của Việt Nam

Gần 400 đại biểu sẽ dự Diễn đàn Tương lai ASEAN

Gần 400 đại biểu sẽ dự Diễn đàn Tương lai ASEAN

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 22:06

(CL&CS) - Diễn đàn Tương lai ASEAN sắp diễn ra tại Hà Nội sẽ có gần 400 đại biểu tham dự trực tiếp, trong đó có các lãnh đạo cấp chính phủ, bộ trưởng.

Thủ tướng phát lệnh khởi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thủ tướng phát lệnh khởi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 22:04

(CL&CS) - Ngày 21/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng.