Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 16/07/2016, 23:34 PM

Đại lý Honda Việt Nam “ép” giá người tiêu dùng?

(NTD) - Bán xe cao hơn giá niêm yết từ vài triệu đến gần chục triệu đồng, nhưng hóa đơn GTGT không thể hiện khoản chênh lệch này. Người tiêu dùng (NTD) đang bị làm giá và các đại lý ủy quyền (HEAD) của Công ty Honda Việt Nam ngang nhiên trốn thuế?

HEAD Honda làm giá với NTD?

Khảo sát một vòng tại các HEAD trên địa bàn TP.HCM, hầu hết các dòng xe bày bán tại đây đều có giá bán cao hơn giá đề xuất bán lẻ trên website của Honda Việt Nam. Trong đó, các dòng xe tay ga như Lead, Vision, SH, AirBlade... có mức chênh lệch cao hơn các dòng xe số.

Theo đó, giá bán lẻ dòng xe Vision hãng đưa ra là 29,99 triệu đồng, nhưng tại một HEAD Honda trên đường Trần Phú, Q.5, TP.HCM giá bán của dòng xe này là 37,6 triệu đồng bao luôn biển số. Trừ đi khoản lệ phí trước bạ và biển số là 3,14 triệu đồng, HEAD Honda “móc túi” của người tiêu dùng gần 5 triệu đồng.

Nhân viên tư vấn bán hàng tại một HEAD khác cho biết, tùy theo tiêu chuẩn phiên bản và màu sắc mà giá bán của các dòng xe này cũng khác nhau, mẫu xe Lead 125cc phiên bản cao cấp (màu xanh nâu, vàng nhạt, trắng vàng, đen vàng) có giá bán 44 triệu đồng, trong khi đó giá đề xuất của hãng chỉ 38,4 triệu đồng. Mức chênh lệch thậm chí còn cao hơn so với phiên bản tiêu chuẩn.

Mặt khác, tùy từng thời điểm; tùy theo nhu cầu của thị trường, dòng xe nào được yêu thích hơn, bán chạy hơn sẽ bị các HEAD “thổi giá” chênh lệch cao hơn thông thường. Thậm chí, các HEAD còn làm động tác giả “khan hàng”, “hiếm hàng” để làm giá với NTD.

Theo tìm hiểu, giữa các HEAD luôn có một thỏa thuận ngầm, hay “nhìn mặt nhau” để đưa ra giá bán gần như thống nhất, nếu có chênh lệch cũng không đáng kể. Vì vậy, dù biết bị “làm giá”, phải mua xe với giá cao hơn giá trị thực nhưng NTD không còn cách nào khác nếu muốn sử dụng các dòng xe của Honda Việt Nam!!!

Trước câu hỏi vì sao giá xe bán ra cho NTD luôn cao hơn giá đề xuất của Honda Việt Nam, quản lý một HEAD tại Q.5 cho hay, để đa dạng nguồn hàng phục vụ NTD, các HEAD phải nhập nhiều dòng xe, số lượng nhập khá lớn, nếu dòng xe nào bán chậm, HEAD sẽ bị “chôn vốn”. Vì vậy, những dòng xe bán chạy, xe mới ra mẫu... sẽ được “hét” giá cao hơn rất nhiều để cân bằng vốn và bảo đảm lợi nhuận. Lý giải này có thực sự thuyết phục?

Liên hệ với Honda Việt Nam, công ty này cho biết, Honda Việt Nam chỉ sản xuất và phân phối xe về cho các HEAD bán lẻ, giá hiển thị trên website là mức giá bán lẻ đề xuất của hãng. Giá bán chính thức sẽ do các HEAD tự đưa ra, Honda Việt Nam không quan tâm đến mức giá thực tế mà các đại lý ủy quyền của mình bán ra cho NTD.

HONDA
Giá bản lẻ đề xuất của hãng cho chiếc Vision là 29,99 triệu đồng nhưng NTD phải mua với giá 37,6 triệu đồng.

HEAD Honda gian lận thuế?

Ghi nhận thực tế tại các HEAD trên địa bàn TP.HCM cũng cho thấy, mặc dù giá bán lẻ cho NTD cao hơn giá bán lẻ đề xuất của hãng từ vài triệu đồng trở lên nhưng khoản chênh lệch này không được thể hiện trên hóa đơn GTGT. Hóa đơn GTGT sẽ được xuất bằng hoặc thấp hơn giá bán lẻ đề xuất của hãng.

Khi một khoản doanh thu bán hàng không hề nhỏ không được thể hiện trên hóa đơn GTGT thì liệu rằng các HEAD của Honda Việt Nam có tự nguyện kê khai để nộp đủ các khoản thuế như: Thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp...? Hay đó là cách mà các HEAD của Honda Việt Nam đang “ăn gian” thuế của Nhà nước?

Trước thắc mắc của chúng tôi, đại diện của một HEAD không hề ngại ngần cho biết: “Nói chung là hai bên cùng có lợi, chứ không có ai ghi giá cao để phải đóng thuế cả. Bên chị xuất hóa đơn đúng giá bán thì phải đóng thêm một phần thuế mấy trăm ngàn mà bên em cũng phải đóng thuế cao hơn”.

NTD chấp nhận để các HEAD xuất hóa đơn thấp hơn giá bán cứ ngỡ sẽ tiết kiệm được một khoản tiền phí trước bạ (không đáng kể) nhưng lại “vô tình” đánh mất quyền lợi chính đáng của mình và “tiếp tay” cho các HEAD của Honda Việt Nam “ăn gian” thuế, làm giá thị trường.

20160711_143236
Bảng giá bán xe tại một HEAD của Honda Việt Nam cho thấy hầu hết các dòng xe đều có giá bán cao hơn giá niêm yết rất nhiều.

 Hà Ngân - Anh Nguyễn

NTD So 59 (244)_Page_12
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.