Cùng doanh nghiệp “lội ngược dòng” đòi lại thương hiệu

(NTD) - Nhiều doanh nghiệp đang “ăn nên làm ra” nhờ sản phẩm uy tín, thì bất ngờ trên thị trường xuất hiện một sản phẩm “y chang” cạnh tranh khốc liệt về giá cả, khiến cho doanh nghiệp điêu đứng. Phóng viên Báo Người Tiêu Dùng đã cùng doanh nghiệp trên hành trình “đòi” lại quyền sở hữu thương hiệu.

Chỉ cần lấy lại “đứa con tinh thần” là tôi vui!

Trước 2014, xi măng trắng nhãn hiệu “Trung Thịnh con ngựa đỏ và hình” có tiếng ở thị trường Đà Nẵng và miền Trung. Nhãn hiệu được Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận bảo hộ. Đang lúc “ăn nên làm ra” thì bà Phan Thị Gần - chủ doanh nghiệp bất ngờ phát hiện có sản phẩm nhái nhãn hiệu xi măng của mình, đang tung hoành trên thị trường với giá thành rẻ hơn và bao bì y hệt. Bà Gần bức xúc không biết làm cách nào để ngăn chặn việc xâm hại bản quyền “Trung Thịnh con ngựa đỏ”.

Từ công tác kiểm tra, kiểm soát nắm bắt thị trường, Đội Chống hàng giả Quản lý Thị trường (QLTT) TP. Đà Nẵng đã phát hiện CTCP Solids Ánh Minh có dấu hiệu sai phạm. Ngày 4/9/2014, kiểm tra cơ sở sản xuất kinh doanh của công ty này, lực lượng chức năng phát hiện 127 bao xi măng trắng (50kg/bao) và 4.550 vỏ bao xi măng trắng “Con ngựa đỏ và hình” có dấu hiệu tương tự với nhãn hiệu “Trung Thịnh con ngựa đỏ và hình” đã được Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận bảo hộ.

Qua điều tra, xác minh, CTCP Solids Ánh Minh không có giấy tờ hợp pháp chứng minh nhãn hiệu đã được cấp phép. Cơ quan chức năng kết luận dấu hiệu "Con ngựa đỏ và hình" được gắn trên 127 bao và 4.550 vỏ bao xi măng có cấu tạo và cách trình bày tương tự tới mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu “Trung Thịnh con ngựa đỏ và hình” đang được bảo hộ và thuộc cùng nhóm hàng hóa được bảo hộ thì bị coi là hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu theo quy định tại Điều 11 Nghị định 105/2006/NĐ-CP. Theo đó, CTCP Solids Ánh Minh xử phạt 27.600.000 đồng, đình chỉ hoạt động kinh doanh hàng hóa 2 tháng.

Bà Phan Thị Gần chia sẻ, xi mắng trắng của chúng tôi đã bị mất thị trường từ khi nhãn hiệu nhái xuất hiện. Dù phải vất vả để gầy dựng lại, tôi rất vui và cảm ơn cơ quan chức năng và truyền thông đã vào cuộc kịp thời để bảo vệ nhãn hiệu “Trung Thịnh con ngựa đỏ”.

Bà Gần đóng khung treo trên tường và để trên bàn làm việc bài báo viết về CTCP Solids Ánh Minh bị xử phạt, như một lời cảm ơn những người đã giúp bà  bảo vệ nhãn hiệu “Trung Thịnh con ngựa đỏ”. Bà nói, bài báo cũng là lời cảnh tỉnh, nhắc nhở doanh nghiệp cần phải làm ăn chân chính, đừng vì lợi nhuận trước mắt mà xâm phạm đến nhãn hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp khác.

Hủy quyết định xử phạt hành vi đóng gói hàng hóa xâm phạm quyền

Khác với trường hợp bà Gần “đi đòi” lại nhãn hiệu “Trung Thịnh con ngựa đỏ” bị xâm phạm, đằng đẵng 4 năm, tạm gác các hoạt động kinh doanh, bà Võ Thị Nghè - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hà Trung Hậu (Công ty Hà Trung Hậu) có trụ sở tại TP.HCM, quyết tâm đòi lại công bằng cho bột ngọt Ajno Takara (nhập từ Thái Lan) vì bị tố xâm phạm bản quyền của Ajinomoto (sản xuất tại Việt Nam).

 
1

2 nhãn hiệu hoàn toàn khác nhau nhưng Ajino Takara bị quy chụp “làm nhái” Ajinomoto.

Cho rằng Công ty Hà Trung Hậu đóng gói bột ngọt nhập khẩu Ajno Takara là xâm phạm bản quyền Ajinomoto, cơ quan QLTT TP. Đà Nẵng đã lập biên bản tạm giữ hơn 20 ngàn gói bột ngọt và kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Tháng 10/2015, UBND TP. Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 500 triệu đồng đối với chi nhánh của Công ty Hà Trung Hậu vì đã xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu của hãng bột ngọt Ajinomoto, đồng thời, đình chỉ hoạt động kinh doanh hàng hóa dịch vụ vi phạm 3 tháng; buộc đơn vị khắc phục hậu quả bằng việc loại bỏ toàn bộ nhãn hiệu nhái.

2
 

Bức xúc vì bị phạt oan ức, Công ty Hà Trung Hậu đã kiện Quyết định xử phạt hành chính 7737/QĐ-XPHC ngày 19/10/2015 của UBND TP. Đà Nẵng và kiện những hành vi trái luật của QLTT Đà Nẵng. Qua nhiều phiên thẩm tra, xét xử, tháng 5/2019 TAND cấp cao tại TP. Đà Nẵng đã ra quyết định hủy bản án sơ thẩm của TAND TP. Đà Nẵng vì cấp sơ thẩm vi phạm luật tố tụng, không đưa người có quyền và nghĩa vụ liên quan là Công ty Ajinomoto Việt Nam (Bình Dương) tham gia phiên tòa để làm rõ hành vi xâm phạm quyền. Trước đó, ngày 11/5/2017, UBND TP. Đà Nẵng cũng đã ra Quyết định 2555/QĐ-UBND về việc thu hồi và hủy bỏ Quyết định xử phạt hành chính 7737/QĐ-XPVPHC ngày 19/10/2015 đối với chi nhánh Công ty Hà Trung Hậu tại Đà Nẵng (đường Ngô Quyền, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) về hành vi đóng gói hàng hóa mang dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu.

Bà Võ Thị Nghè cho hay, tuy vụ việc vẫn còn đang tiếp tục xử lý, nhưng doanh nghiệp phần nào đã trút được gánh nặng vì sản phẩm Ajino Takara hoàn toàn không có dấu hiệu xâm phạm quyền của Ajinomoto như đã bị lực lượng chức năng và truyền thông quy chụp trước đây. Giám đốc doanh nghiệp này bày tỏ lòng cảm ơn, mến phục đến Báo Người Tiêu Dùng, một trong số ít các tờ báo đã dũng cảm đồng hành cùng Công ty Hà Trung Hậu trong việc bảo vệ uy tín, thương hiệu cho doanh nghiệp.

4
 

Minh Hằng

Bình luận

Nổi bật

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…

Đồng Tháp: Củ Sen Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của Nhật

Đồng Tháp: Củ Sen Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của Nhật

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:08

(CL&CS)- Mới đây, tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức lễ công bố lô hàng đầu tiên với 15 tấn củ sen đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe để xuất khẩu đi Nhật Bản, đánh dấu mốc đưa sản phẩm sen thâm nhập vào một trong những thị trường khó tính của thế giới.

Nhà đầu tư địa ốc vẫn đang chờ chu kỳ điều chỉnh giá kết thúc để “xuống tiền”?

Nhà đầu tư địa ốc vẫn đang chờ chu kỳ điều chỉnh giá kết thúc để “xuống tiền”?

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:07

Thời gian qua, Quốc hội đã liên tiếp thông qua các bộ luật chính liên quan đến bất động sản, kỳ vọng sẽ là cú hích lớn, tạo dựng lại niềm tin của nhà đầu tư vào bất động sản. Tuy nhiên, hiện tại giới đầu tư địa ốc vẫn đang chờ đợi những dấu hiệu cho thấy chu kỳ điều chỉnh giá hiện tại đã kết thúc trước khi xuống tiền.