Thứ tư, 15/05/2024, 10:17 AM

Đặt giá vàng, chứng khoán lên bàn cân với BĐS: Chuyên gia kinh tế nhận thấy sự thật 'khủng khiếp', khẳng định về cơ hội đầu tư

Nhìn nhận về giá vàng, chứng khoán và giá bất động sản trong thời gian qua, Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa cho rằng cơ hội đầu tư ở Việt Nam thời gian qua là rất lớn.

Mới đây, chia sẻ tại một talkshow tài chính, Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa - nhà kinh tế, chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ và ngân hàng đã đưa ra những so sánh trong lĩnh vực kinh tế - tài chính và bày tỏ quan điểm của mình về tiềm năng đầu tư tại thị trường Việt Nam trong hơn 30 năm qua.

Theo đó, TS. Lê Xuân Nghĩa dẫn thống kê từ nhóm nghiên cứu của ông và cho biết, từ năm 1990 đến nay, giá vàng trên thế giới cũng như ở Việt Nam đã tăng khoảng 30 lần. Cũng trong thời gian trên, giá bất động sản tăng thấp nhất ở các tỉnh xa, tỉnh nghèo cũng đạt 100 lần, còn tại Hà Nội và TP. HCM lên tới 400 lần. Trong khi đó, từ năm 2000 tới giờ, chứng khoán của Việt Nam chỉ tăng được 12,5 lần, chỉ số VN-Index chỉ mới tăng từ 100 lên 1200 điểm, tức là tăng thấp hơn là tăng giá vàng.

Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa. Ảnh: Internet

Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa. Ảnh: Internet

Từ thống kê về tốc độ tăng giá của vàng, bất động sản, chứng khoán Việt Nam trong 20-30 năm qua, có thể thấy rằng tốc độ tăng trưởng của bất động sản là nhanh nhất, mạnh nhất. Do đó theo chuyên gia, trong tương lai bất động sản Việt Nam sẽ còn tiếp tục tăng do nguồn cung hạn chế, dự án ngày một ít đi. Trong bối cảnh đó, hàng nghìn dự án "đắp chiếu" tại Hà Nội và TP. HCM vẫn chưa có cách nào để tháo gỡ.

Ông Nghĩa chia sẻ, nếu so sánh về tốc độ tăng giá của các loại tài sản nói trên thì bất động sản tăng khủng khiếp nhất. Tuy nhiên, so sánh này không hoàn toàn công bằng vì trên thị trường chứng khoán, tốc độ tăng giá luôn luôn được bình quân hóa, sẽ có những cổ phiếu tăng rất nhanh rồi biến mất khỏi thị trường. Nên khi bình quân lại, tốc độ tăng của nó chỉ ở mức như vậy.

Từ năm 1990 đến nay, bất động sản tại Hà Nội và TP. HCM tăng 400 lần. Ảnh minh họa

Từ năm 1990 đến nay, bất động sản tại Hà Nội và TP. HCM tăng 400 lần. Ảnh minh họa

Trước bối cảnh của kinh tế Việt Nam, chuyên gia cho biết việc đầu tư của người dân bị ảnh hưởng nhiều của các vấn đề vĩ mô. Các yếu tố quan trọng nhất phải kể đến là lãi suất - giá của vốn, tỷ giá hối đoái - liên quan đến việc cấu trúc tài sản để dành và giá vàng, bất động sản cùng thị trường chứng khoán.

Cùng với những thay đổi theo chiều hướng đi lên của tài sản này kết hợp với tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đầu người cao như hiện nay, ông Nghĩa đánh giá cơ hội đầu tư là rất nhiều và nằm ở khắp nơi. Tuy nhiên vấn đề ở đây là khả năng quản lý tài sản, tích sản của người dân vẫn còn hạn chế. 

Theo chuyên gia, thị trường tài chính Việt Nam có thể phát triển mạnh mẽ và vững chắc khi có một nền tảng pháp lý và có các định chế xây dựng thị trường như các nước phát triển. "Tôi nghĩ người Việt Nam mình nói chung có khuynh hướng thích đầu tư và cũng thích mạo hiểm. Đây là tiềm năng rất lớn về có thể phát triển một thị trường quản lý gia sản mạnh mẽ trong tương lai", ông Nghĩa nhận định.

Chi Chi

Bình luận

Nổi bật

Muốn hoàn thiện tuyến đường sắt đô thị, Hà Nội cần thêm bao nhiêu tiền?

Muốn hoàn thiện tuyến đường sắt đô thị, Hà Nội cần thêm bao nhiêu tiền?

sự kiện🞄Thứ sáu, 07/06/2024, 21:51

Theo quy hoạch, đến năm 2045, Hà Nội sẽ sở hữu gần 400km đường sắt đô thị.

Tỉnh nhỏ nhất Đông Nam Bộ sẽ lên thành phố trực thuộc Trung ương chuẩn bị có thêm thành phố thứ 3

Tỉnh nhỏ nhất Đông Nam Bộ sẽ lên thành phố trực thuộc Trung ương chuẩn bị có thêm thành phố thứ 3

sự kiện🞄Thứ sáu, 07/06/2024, 21:51

Sau thành phố Bà Rịa và thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ có thêm thành phố mới và điều chỉnh đơn vị hành chính của một số khu vực thuộc tỉnh.

Hé lộ vị trí khu công nghiệp sắp ‘mọc lên’ tại tuyến đường bộ ven biển Nam Định

Hé lộ vị trí khu công nghiệp sắp ‘mọc lên’ tại tuyến đường bộ ven biển Nam Định

sự kiện🞄Thứ sáu, 07/06/2024, 18:13

Trên thực tế, khu đất quy hoạch khu công nghiệp này hiện đang là cánh đồng muối của làng Xuân Hà, xã Hải Đông, tỉnh Nam Định.