Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 22/03/2024, 14:35 PM

Cung đèo 30km hiểm trở nhất trên tuyến quốc lộ 32: Là 1 trong 'tứ đại đỉnh đèo' Việt Nam, được ví như 'sừng đất húc tung trời khắc nghiệt'

Cung đèo này sở hữu những đoạn đường có biên độ dốc cao cùng những khúc cua tay áo vẽ ra liên tục, ôm trọn dọc quanh vách núi đá dựng đứng sừng sững.

Có chiều dài khoảng tầm 30km, Đèo Khau Phạ tọa lạc ở địa thế cao hơn 1.200m so với mực nước biển, thuộc địa phận tỉnh Yên Bái. Đèo Khau Phạ còn là điểm phân chia ranh giới giữa hai huyện Văn Chấn và Mù Cang Chải nơi rẻo cao Tây Bắc.

Theo Báo Yên Bái, Khau Phạ là đèo dài và hiểm trở nhất trên tuyến quốc lộ 32 và cũng là cung đường quanh co, có độ dốc đứng thuộc hàng “tứ đại danh đèo” ở phía Bắc Việt Nam. Đèo Khau Phạ vượt qua đỉnh Khau Phạ, ngọn núi cao nhất ở vùng Mù Cang Chải thuộc dãy Hoàng Liên Sơn. 

Đèo Khau Phạ

Đèo Khau Phạ

Sở dĩ đèo có tên Khau Phạ là bởi vì theo tiếng dân Thái, Khau Phạ nghĩa là ‘Sừng trời’. Mọi người đặt cho cung đường đèo cái tên này là điều tương đối dễ hiểu. Bởi vì khi nhìn từ xa, Đèo Khau Phạ tựa như một chiếc sừng mọc đứng thẳng lên tận tầng trời với quanh năm sương mây lãng đãng phủ trắng đỉnh đèo.

Nhà thơ Lâm Quý một lần qua nơi này đã ví Khau Phạ như “sừng đất húc tung trời khắc nghiệt” cho ta thêm nghị lực và khát vọng vươn tới, như cây thông vượt lên sương gió, bốn mùa xanh trên đỉnh núi, đã trở thành biểu tượng sức sống và niềm tin của đất và người Khau Phạ.

Sở dĩ đèo có tên Khau Phạ là bởi vì theo tiếng dân Thái, Khau Phạ nghĩa là ‘Sừng trời’

Sở dĩ đèo có tên Khau Phạ là bởi vì theo tiếng dân Thái, Khau Phạ nghĩa là ‘Sừng trời’

Khau Phạ, cùng với đèo Pha Đin, Ô Quy Hồ, Mã Pì Lèng lừng danh là

Khau Phạ, cùng với đèo Pha Đin, Ô Quy Hồ, Mã Pì Lèng lừng danh là "tứ đại đỉnh đèo" ở Tây Bắc

Nếu như bạn muốn nhìn ngắm khung cảnh vùng cao Yên Bái rực rỡ với những thửa ruộng bậc thang vào mùa lúa chín trĩu đòng, đừng bỏ qua cơ hội chinh phục Đèo Khau Phạ vào khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 10. Đây cũng là lúc Khau Phạ đẹp nhất trong năm với sự thay đổi màu sắc của những thửa ruộng bậc thang.

Khau Phạ mùa lúa chín

Khau Phạ mùa lúa chín

Một bên đèo là rừng núi hùng vĩ bao quanh, một bên là vực sâu thẳm. Điều này khiến cho người chinh phục con đèo cảm thấy mạo hiểm và run sợ nhưng khi đã vượt qua nó, bạn sẽ cảm thấy vô cùng tuyệt vời, sung sướng. 

Đèo Khau Phạ cao 1.200m so với mực nước biển, đây là độ cao lý tưởng để nhảy dù. Đây là một trải nghiệm không nên bỏ lỡ dành cho những người thích mạo hiểm.

Đèo có độ cao lý tưởng để trải nghiệm nhảy dù

Đèo có độ cao lý tưởng để trải nghiệm nhảy dù

Hoạt động nhảy dù được nhiều người tìm đến vào thời điểm Mù Cang Chải bước vào mùa lúa chín. Tuy hoạt động này có phần mạo hiểm nhưng không ít người đã dám thử thách bản thân để được trải nghiệm cảm giác hòa mình vào thiên nhiên khi đến đèo Khau Phạ.

Đỉnh Mù Cang Chải là nơi cao nhất núi Khau Phạ. Do đó, khi đi trên con đèo này cũng chính là lúc bạn đang chinh phục đỉnh núi này.  Từ trên đỉnh nhìn xuống, tất cả hiện lên đẹp như một bức tranh. Đỉnh Mù Cang Chải cao hơn so với mặt nước biển khoảng 1500m nên có không khí khá lạnh. Nếu bạn đến đây vào mùa đông, bạn sẽ thấy những người Mông uống rượu để xua tan đi cái lạnh giá.

Mù Cang Chải

Mù Cang Chải

Có rất nhiều ngôi làng nhỏ của bản Lìm Mông nằm dọc trên con đèo Khau Phạ. Bạn có thể hòa mình với phong tục tập quán của bà con dân tộc nơi đây. Dọc theo đường đèo, bạn cũng có thể bắt gặp những cô gái Mông trong bộ trang phục dân tộc rất đẹp.

Bản Lìm Mông

Bản Lìm Mông

Đèo Khau Phạ còn nổi tiếng với các món ăn như: thịt lợn kẹp lá rừng nướng, xôi ngũ sắc chấm lạc, cốm Tú Lệ, táo mèo, cua suối rang muối, cá hồi… Tùy vào từng mùa trong năm mà bạn sẽ được thưởng thức những món đặc sản khác nhau.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

'Giải mã” tình trạng đông nghịt khách ở Sầm Sơn dịp lễ 30/4

'Giải mã” tình trạng đông nghịt khách ở Sầm Sơn dịp lễ 30/4

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:58

(CL&CS) - Bãi biển kẹt người, nhà hàng - khách sạn không còn chỗ trống...là tình trạng diễn ra trong dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua tại thành phố biển Sầm Sơn (Thanh Hóa).

Việt Nam có một 'thiên đường' vừa được báo Mỹ vinh danh sở hữu resort tốt nhất dành cho gia đình: Đường bờ biển 385km dài nhất nước

Việt Nam có một 'thiên đường' vừa được báo Mỹ vinh danh sở hữu resort tốt nhất dành cho gia đình: Đường bờ biển 385km dài nhất nước

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 20:35

Bài viết cho biết, trẻ em là ưu tiên hàng đầu tại Việt Nam, do đó, các resort luôn biết cách tận dụng thế mạnh để làm hài lòng "khách nhí", thu hút các gia đình đến tham gia trải nghiệm và vui chơi.

Sắp có khu rừng đẹp mộng mơ giữa trung tâm TP xây đại lộ rộng nhất Việt Nam

Sắp có khu rừng đẹp mộng mơ giữa trung tâm TP xây đại lộ rộng nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 17:29

Được biết, ngôn ngữ tạo hình sẽ sử dụng hình ảnh ước lệ bằng các băng ghế rộng như những dải lụa màu trắng, chạy xen lẫn những rặng trúc.