Thứ hai, 03/12/2018, 15:36 PM

Cụm Nhà máy thép - KCN Phú Mỹ 1: Quả “bom” ô nhiễm giữa lòng đô thị

(NTD) - Chỉ cách khu dân cư một bức tường, cụm Nhà máy thép - Khu công nghiệp (KCN) Phú Mỹ (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) sản xuất rầm rộ, ngày đêm xả khói và chất thải nguy hại ra môi trường đe dọa trực tiếp đời sống, sức khỏe hàng trăm hộ dân. Trong khi đó, ngành chức năng địa phương thì mặc cho sai phạm “lặp đi, lặp lại” trong nhiều năm.

Khói, bụi, mùi hôi bao trùm không khí

Khí thải, chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất của cụm nhà máy thép - KCN Phú Mỹ 1 đã “hành hạ” sức khỏe, đời sống của người dân khu phố Quảng Phú, thị xã Phú Mỹ. Người dân ở đây đã nhiều lần kêu cứu đến chính quyền địa phương, nhưng rồi đâu cũng vào đấy, khói tiếp tục xả, mùi hôi phát tán tạo nên bầu không khí ngột ngạt cho toàn khu vực.

Phóng viên Báo Người Tiêu Dùng ghi nhận tại Nhà máy Tôn Hoa Sen, không khí đặc bụi và có mùi khét khó chịu. Bên trong nhà máy có 2 cột khói cao khoảng 40-45m, liên tục nhả khói có màu trắng đục ra ngoài không khí. Bên trong khu vực nhà máy có khu chứa chất thải rắn luôn có bụi sắt theo gió bốc lên.

Cạnh Nhà máy Tôn Hoa Sen là Nhà máy Thép Pomina 2. Tại đây, khói đen nghịt phát sinh từ quá trình sản xuất của nhà máy bao phủ dày đặc cả một vùng. Ngoài khói đen, nhà máy này còn tồn tại bãi tập kết phế liệu khổng lồ không được che đậy.

Đáng chú ý trong số này là Nhà máy Thép Miền Nam nằm sát bờ sông Thị Vải có nhiều bãi phế liệu lộ thiên, nước gỉ sét nhiều khả năng ngấm xuống lòng đất hoặc chảy trực tiếp ra sông rất nguy hiểm. Nhà máy này cũng là mối lo ngại hàng đầu của người dân địa phương về cả ô nhiễm không khí lẫn nguồn nước.

TonHS_opt
Khói thải của Nhà máy Tôn Hoa Sen trong KCN .
thepMN_opt
Xử lý chất thải lộ thiên từ Nhà máy Thép Miền Nam trong KCN.

Nguy cơ ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng

Nhiều năm qua, cụm nhà máy thép này đã liên tục bị xử phạt hành chính vì vi phạm các vấn đề liên quan đến xả thải vượt quy chuẩn cho phép ra môi trường. Tuy nhiên, theo người dân địa phương việc xử phạt chỉ như “bắt cóc bỏ dĩa”, tái diễn nhiều lần. Không khí xung quanh khu vực dân cư giáp KCN ngột ngạt và khó thở, nhiều người dân ở đây mắc các bệnh về mắt, hô hấp…

Chuyên gia môi trường B.V.C. nhận định: Việc xử lý chưa đến nơi đến chốn, chế tài chưa đủ mạnh để cảnh cáo nên việc tái vi phạm rất dễ xảy ra. Mặt khác, do đặc thù hoạt động sản xuất của các nhà máy thép có các cột khói rất cao (trên 40m) nên việc thử, kiểm tra lượng khí thải xả ra có ô nhiễm hay không là rất khó khăn.

“Đặc biệt, chúng ta biết quá rõ đặc thù gỉ sét và độ độc hại của chất thải này nhưng hình ảnh thực tế cho thấy có nhiều bãi phế liệu sắt thép lộ thiên, không che chắn kín. Mùa mưa nước tiếp xúc với gỉ sét ngấm trực tiếp xuống lòng đất, ảnh hưởng nguồn nước ngầm hoặc thải trực tiếp ra sông, hồ… gây ảnh hưởng chung môi trường nước” - chuyên gia B.V.C nói thêm.

DJI_0033_opt
Một góc KCN Phú Mỹ 1 sát bên bờ sông Thị Vải.
DJI_0061_opt
Nhà máy Thép Pomina 2 sát bên khu dân cư.

- Theo biên bản kết luận thanh tra số 272/KL- TCMT, ngày 2/2/2018 của Tổng cục Môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi Trường, Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam đã xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật, thông số gỉ sét (Fe) vượt 1,23 lần về chất thải từ 1,1 đến dưới 1,5 lần đối với mẫu nước thải tại bể lắng 1 trước khi xả thải ra sông Thị Vải, quy định tại Khoản 7, Điều 13 của nghị định này.

- Đối với mẫu nước thải tại bể lắng số 2 trước khi xả ra sông Thị Vải, do xả thải vượt mức quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,5 lần đến dưới 3 lần thông số gỉ sét vượt 1,47 lần.

- Từ những sai phạm trên, Công ty Thép Miền Nam bị phạt hơn 216 triệu đồng.

- Nhiều nhà máy khác cũng có tình trạng tương tự như: Nhà máy Thép Posco VietNam, Nhà may Thép Vina Kyoei, Công ty Thép tấm lá Phú Mỹ Pfs, Nhà máy Đạm Phú Mỹ.

Bài & ảnh: Hiếu CT

_NTD_So 491-492 _In_Page_28
 

 

Bình luận

Nổi bật

Nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng phải đảm bảo theo QCVN 01-195:2022

Nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng phải đảm bảo theo QCVN 01-195:2022

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:06

(CL&CS) - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01-195:2022/BNNPTNT quy định giá trị giới hạn cho phép về các thông số của nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường và sức khỏe con người.

QCVN 01-195:2022/BNNPTNT về nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng

QCVN 01-195:2022/BNNPTNT về nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:58

(CL&CS) - Xử lý chất thải chăn nuôi sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí cho việc tiêu hủy, mang lại hiệu quả kinh tế, bảo đảm yêu cầu về bảo vệ môi trường cộng đồng…

Sắp ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường

Sắp ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:24

(CL&CS) - Trong giai đoạn 2024-2026, Bộ Tài nguyên và Môi trường dự kiến sẽ ban hành nhiều Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với khí thải phương tiện ô tô; Quy chuẩn về tiếng ồn;...