Thứ sáu, 27/12/2019, 09:37 AM

Công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với lễ hội Aza Koonh

(NTD) - Lễ hội Aza Koonh (mừng lúa mới) của người Pa Cô huyện miền núi A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Aza Koonh là lễ hội truyền thống, Tết cổ truyền của dân tộc Pa Cô nói riêng và các dân tộc thiểu số huyện A Lưới nói chung nhằm đánh dấu thời điểm kết thúc của một năm làm việc cũ và mở ra một năm làm việc mới. Đây là một nét tinh hoa văn hóa độc đáo của đồng bào nơi đây, được duy trì qua nhiều thế hệ người dân Pa Cô.

Trong ngày hội Aza người dân thể hiện lòng thành kính biết ơn đến các vị thần linh, lòng biết ơn đến mẹ của các giống cây trồng, đặc biệt là mẹ cây lúa đã nuôi dưỡng lớp con cháu từ thế hệ này đến thế hệ khác.

3-1576814219034916501164
Một nghi thức trong lễ hội Aza Koonh. Ảnh Toquoc.vn

Tại lễ hội này, người dân tái hiện đầy đủ các bước lễ Aza Koonh như: Lễ tẩy rửa; lễ xua đuổi các linh hồn dữ; lễ chuẩn bị; lễ mời mẹ lúa; lễ cúng các vị giống cây trồng; lễ cúng cho Giàng Xứ; lễ cúng Giàng Cợt; lễ ăn cơm mới…

Lễ hội Aza Koonh được tổ chức không chỉ tạ ơn các đấng thần linh theo phong tục địa phương mà còn là dịp để người dân ở các thôn bản ngồi quây quần bên nhau, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt để giúp nhau phát triển kinh tế. Qua đó, tăng cường tình đoàn kết giữa các bản làng.

Được biết, đây là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia thứ hai của đồng bào dân tộc thiểu số A Lưới. Trước đó, năm 2017, dệt Zèng của người Tà Ôi cũng được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Minh Việt (T/H)

Bình luận

Nổi bật

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:33

Va chạm với mảnh vỡ không gian đã gây hỏng phần pin mặt trời của Trạm vũ trụ Thiên Cung, nhưng sau đó đã được sửa chữa thành công.

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Nhóm tác giả ở Trường ĐH Cần Thơ đã nghiên cứu quy trình cho phép bảo quản bưởi Năm Roi và bưởi da xanh khoảng 2 tháng ở nhiệt độ thường và 3 tháng ở nhiệt độ lạnh, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, nhất là giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.