Thứ năm, 14/03/2024, 20:37 PM

Công khai thông tin bất động sản

(CL&CS) - Thời gian qua, có thể thấy rất nhiều vụ việc về đất đai, về các dự án bất động sản có liên quan đến câu chuyện công khai, minh bạch thông tin.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nhiều dự án không được công khai sớm dẫn đến chỉ một số ít người nắm được thông tin ban đầu đã đầu cơ, mua gom bất động sản kiếm lời. Một số dự án nhà ở nhưng các giấy tờ pháp lý không được công khai đầy đủ khiến người mua không biết tìm hiểu ở đâu nên đành phải liều mua và không ít người bị lừa bởi dự án thiếu tính pháp lý, hoặc thông tin tiêu chuẩn của dự án bị bưng bít nên chất lượng không đảm bảo. Một số trường hợp thông tin được đưa lên website của doanh nghiệp hoặc một vài phương tiện thông tin đại chúng nhưng thông tin bị “che khuất” bằng các thủ thuật, kỹ thuật nên khó tìm kiếm. Đó là chưa kể, các thông tin này được diễn đạt bằng các từ ngữ kỹ thuật, khó hiểu.

Thực tế, cho thấy những bất cập như trên đã góp phần làm nhiễu loạn thị trường bất động sản. Đó cũng là một phần nguyên do xảy ra những vụ án trong lĩnh vực bất động sản; những cuộc tranh chấp, kiện tụng giữa chủ đầu tư và người mua nhà, đất diễn ra liên tục thời gian qua.

Giải quyết vấn đề trên, Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua đã đề cập nhiều nội dung về vấn đề công khai, minh bạch thông tin trong quản lý đất đai, kinh doanh bất động sản. Ví dụ, Luật Đất đai (sửa đổi) đã quy định cụ thể công khai, minh bạch về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo công khai nhằm tránh tình trạng khiếu nại, khiếu kiện không đáng có... Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đã quy định rõ hơn, chi tiết hơn các nghĩa vụ của chủ đầu tư, các quy trình pháp lý cũng như việc công khai thông tin trước khi đưa dự án, sản phẩm bất động sản vào kinh doanh... Tuy nhiên, các nội dung quy định trong các Luật cần được cụ thể bằng các Nghị định, Thông tư để Luật đi vào cuộc sống.

Nhìn thẳng thực tế, để các quy định về công khai, minh bạch trong lĩnh vực đất đai, bất động sản trong các Luật đi vào cuộc sống cần sự hướng dẫn rất cụ thể, chi tiết, khoa học trong các nghị định, thông tư. Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng cũng như các bộ, ngành liên quan đang dự thảo các văn bản hướng dẫn này, nay là lúc các cơ quan hữu quan, các chuyên gia, nhà đầu tư và người dân đóng góp các ý kiến cho từng nội dung cụ thể. Người dân tin tưởng những thay đổi về tính minh bạch trong quản lý đất đai, thị trường bất động sản sẽ tạo sự lành mạnh của thị trường, ổn định trật tự xã hội, tăng cường niềm tin của nhà đầu tư. Đó chính là góp phần tạo động lực phục hồi cho nền kinh tế.

Theo Tạp chí Hải quan

Bình luận

Nổi bật

Thủ tướng yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng

sự kiện🞄Thứ năm, 21/03/2024, 13:38

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 20/3/2024 yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.

Việt Nam cam kết không để xảy ra tình trạng thiếu điện

Việt Nam cam kết không để xảy ra tình trạng thiếu điện

sự kiện🞄Thứ tư, 20/03/2024, 13:41

(CL&CS)- Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên tổ chức ngày 19/3, nhiều Doanh nghiệp FDI mong muốn bảo đảm nguồn cung điện ổn định.

Bộ Công Thương hoả tốc chỉ đạo về xuất hoá đơn từng lần bán xăng dầu

Bộ Công Thương hoả tốc chỉ đạo về xuất hoá đơn từng lần bán xăng dầu

sự kiện🞄Thứ ba, 19/03/2024, 21:22

(CL&CS)- Bộ Công Thương đề nghị các thương nhân kinh doanh xăng dầu chấp hành đúng quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu.