Thứ ba, 02/04/2024, 14:38 PM

Tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên về quản lý trí tuệ nhân tạo

(CL&CS) - Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) và Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế (IEC) hình thành hệ thống chuyên biệt về tiêu chuẩn hóa trên toàn thế giới. Tuy nhiên, hai tổ chức này có chung Ban kỹ thuật ISO/IEC JTC1, Công nghệ thông tin. Năm 2023, ISO và IEC đã công bố phát hành ISO/IEC 42001:2023 Công nghệ thông tin - Trí tuệ nhân tạo - Hệ thống quản lý. Tiêu chuẩn này do Tiểu ban kỹ thuật ISO/IEC JTC1/SC42, Trí tuệ nhân tạo biên soạn.

Tiêu chuẩn này nhằm mục đích giúp các tổ chức thực hiện vai trò của mình đối với hệ thống AI một cách có trách nhiệm. Đồng thời cung cấp các yêu cầu để thiết lập, triển khai, duy trì và cải tiến liên tục hệ thống quản lý AI trong bối cảnh của một tổ chức.

Hệ thống quản lý AI cần được tích hợp với các quy trình và cơ cấu quản lý tổng thể của tổ chức. Các vấn đề cụ thể liên quan đến AI cần được xem xét trong quá trình thiết kế các quy trình, hệ thống thông tin và biện pháp kiểm soát.

Một tổ chức tuân thủ các yêu cầu trong Tiêu chuẩn này có thể tạo ra bằng chứng về trách nhiệm và trách nhiệm giải trình của mình liên quan đến vai trò của mình đối với các hệ thống AI.

1

Cấu trúc/ bố cục của tiêu chuẩn hài hòa (có số điều khoản, tên/tiêu đề điều khoản, thuật ngữ chung và định nghĩa cơ bản giống nhau) để tăng cường sự liên kết giữa các tiêu chuẩn hệ thống quản lý (MSS). Hệ thống quản lý AI cung cấp các yêu cầu cụ thể để quản lý các vấn đề và rủi ro phát sinh từ việc sử dụng AI trong tổ chức. Cách tiếp cận chung này tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai và nhất quán với các tiêu chuẩn hệ thống quản lý khác, ví dụ như liên quan đến chất lượng, an toàn, bảo mật và quyền riêng tư.

Tiêu chuẩn này có thể áp dụng cho mọi tổ chức, bất kể quy mô, loại hình và tính chất, cung cấp hoặc sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ sử dụng hệ thống AI.

WD

Bình luận

Nổi bật

Lấy ý kiến tiêu chuẩn về kỹ thuật mật mã

Lấy ý kiến tiêu chuẩn về kỹ thuật mật mã

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:08

(CL&CS) - Ban Cơ yếu Chính phủ đang lấy ý kiến về quy định, tiêu chuẩn liên quan đến kỹ thuật mật mã và mã khối MKV.

Tiêu chuẩn ISO 22000 - nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Tiêu chuẩn ISO 22000 - nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 10:15

(CL&CS) - Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 - Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm giúp doanh nghiệp đảm bảo uy tín, nâng cao sức cạnh tranh và phát triển bền vững trong thời đại cạnh tranh toàn cầu.

05 trụ cột hành động chính trong nhiệm kỳ Chủ tịch ISO mới

05 trụ cột hành động chính trong nhiệm kỳ Chủ tịch ISO mới

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:00

(CL&CS) - Vào tháng 1 năm 2024, Tiến sĩ Sung Hwan Cho (Hàn Quốc) đảm nhận vị trí mới là Chủ tịch ISO. Trong thông điệp chào mừng, ông chia sẻ suy nghĩ của mình về cách ISO có thể tăng cường phạm vi tiếp cận của mình để ứng phó với những thách thức toàn cầu hiện tại và trọng tâm trong nhiệm kỳ của ông trong hai năm tới.