Thứ ba, 02/04/2024, 14:42 PM

Hà Nội: Nâng cao năng suất, chất lượng bằng giống cây trồng chất lượng cao

(CL&CS)- Hỗ trợ người dân đưa các giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng cao, thích ứng với biến đổi khí hậu vào sản xuất là hoạt động thường xuyên của ngành nông nghiệp Hà Nội trong những năm gần đây.

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, Hà Nội là Thủ đô của cả nước, để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân cũng như du khách đến với Hà Nội, TP cũng đã hình thành các vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa tập trung, từng bước kết hợp với các nhà khoa học và các doanh nghiệp để phát triển các cây, con giống đặc sản, chất lượng cao nhằm nâng cao giá trị kinh tế trên mỗi ha diện tích.

Nhờ thực hiện tốt việc bảo tồn, khuyến khích ứng dụng khoa học kỹ thuật mới, Hà Nội đã phục tráng và nhân rộng thành công nhiều giống cây trồng, vật nuôi đặc sản. Đây là động lực giúp các đặc sản của Thủ đô phát triển thành sản phẩm hàng hoá có giá trị kinh tế cao.

Vụ Đông 2023, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội (Sở NN&PTNT Hà Nội) đã đưa giống ngô nếp lai mới HN268 vào sản xuất tại xã Bột Xuyên (huyện Mỹ Đức), với quy mô 20ha. Đây là giống mới do Công ty CP Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam lai tạo, có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các giống ngô cũ.

ngo-my-duc

Mô hình sản xuất ngô nếp lai giống mới HN 268 tại xã Bột Xuyên, huyện Mỹ Đức.

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Mỹ Đức Trần Thị Toan thông tin, giống ngô HN268 có chất lượng vượt trội, bắp to dài, khi chế biến chín có vị thơm ngon được người tiêu dùng ưa chuộng.

Giống ngô HN268 năng suất đạt 15 tấn/ha, cao hơn 1,5 tấn/ha so với các giống ngô nếp khác, hiệu quả kinh tế cao hơn 12 triệu đồng/ha. Đây là giống ngô nếp có thể giúp các địa phương mở rộng diện tích cây trồng vụ đông trên đất cấy lúa, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. 

Chia sẻ về những lợi ích khi đưa giống mới vào sản xuất, Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi và Dịch vụ tổng hợp Đại Phát (xã Phú Phương, huyện Ba Vì) cho hay: hợp tác xã tham gia trồng 12ha khoai tây giống mới đã cho thu hoạch, chất lượng đạt tiêu chuẩn, mẫu mã đẹp; năng suất trung bình đạt 14 tấn khoai/ha, giá bán 10.500 đồng/kg, doanh thu đạt khoảng 200 triệu đồng/ha.

Không chỉ cho hiệu quả kinh tế cao, việc xử lý phụ phẩm khoai tây trồng vụ Đông còn tạo nguồn phân hữu cơ rất tốt cho cây lúa vụ Xuân, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp xanh, an toàn.

Theo Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Vũ Thị Hương, để hỗ trợ nông dân và các hợp tác xã nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, ngành nông nghiệp đã đưa các giống mới vào sản xuất. Các giống cây trồng mới này đều cho năng suất, chất lượng cao, thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân.

Không những vậy, các giống mới đưa vào sản xuất đã tạo điều kiện cho việc chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới và thay đổi tư duy, tập quán trong sản xuất nông nghiệp của người dân; đồng thời, kiểm soát được nguồn gốc sản phẩm từ cây giống tới quá trình chăm sóc, cung ứng sản phẩm ra thị trường.

Theo Giám đốc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam (VAAS) Nguyễn Hồng Sơn, trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trên địa bàn TP Hà Nội về bảo tồn, khai thác và phát triển nguồn gen cây trồng. “Chúng tôi đã tiến hành điều tra hiện trạng, bình tuyển và khai thác phát triển nguồn gen cây ăn quả quý của Hà Nội như bưởi Tam Vân, bưởi đỏ Hòa Bình, quýt Tích Giang, cam Canh, gừng đen...” – ông Nguyễn Hồng Sơn cho biết.

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Trung tâm chuyển giao Khoa học Công nghệ và Khuyến nông, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam đã phối hợp cùng với Hội nông dân TP Hà Nội xây dựng và triển khai đề án "Nâng cao vai trò của Hội nông dân và phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ (rau đặc sản, lúa thảo dược) giai đoạn 2023-2028".

a1abbb78dfff8ce4cfc49bb1328b0c93

Thu hoạch lúa chất lượng cao tại xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Mục tiêu chung của Đề án là phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch và dịch vụ nông thôn tại các địa phương trên địa bàn TP Hà Nội. Xây dựng mô hình liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ một số loại rau đặc sản và lúa thảo dược trên cơ sở chuyển đổi cơ cấu cây trồng của TP Hà Nội theo hướng đa mục đích, hiệu quả kinh tế cao. Phát triển bền vững các cây trồng đặc sản (rau đặc sản, lúa thảo dược) góp phần xây dựng NTM của TP Hà Nội bằng việc áp dụng các công nghệ tiên tiến thân thiện với môi trường và đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, các sở ngành của TP cần đẩy mạnh hợp tác cùng VASS trong lĩnh vực giống cây trồng, nhất là giống lúa mang thương hiệu của Hà Nội.

“Nghiên cứu, triển khai từng bước, đồng bộ việc xây dựng vùng trồng lúa hữu cơ, theo hướng hữu cơ. Thúc đẩy phát triển sản xuất theo chuỗi, gắn kết, đồng bộ từ sản xuất đến sơ chế, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Hay các cây trồng khác như hoa, cây cảnh như xây dựng, thí điểm vùng trồng giống hoa sen mới, vùng trồng rau hữu cơ, theo hướng hữu cơ” – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.

Thế Anh

Bình luận

Nổi bật

Ứng dụng IoT trong sản xuất giúp nâng cao chất lượng và tăng năng suất

Ứng dụng IoT trong sản xuất giúp nâng cao chất lượng và tăng năng suất

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:25

(CL&CS)- Chiều ngày 26/4, Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông tổ chức triển lãm các thành tựu sau 4 năm chuyển đổi số (2020 - 2024) và Workshop: Từ nhà máy thông minh đến ngôi nhà thông minh tại Trung tâm hội nghị quốc gia.

Bắc Ninh: 'Dưa gang muối Quế Võ' được chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu

Bắc Ninh: 'Dưa gang muối Quế Võ' được chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

(CL&CS)- Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.

Kỹ thuật hạt nhân phát triển vật liệu tiên tiến

Kỹ thuật hạt nhân phát triển vật liệu tiên tiến

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:54

(CL&CS) - Từ đóng gói thực phẩm năng động dựa trên vật liệu nanocompozit chứa tinh dầu, đến polyme siêu hấp thụ ghép mạch bức xạ, vật liệu tiên tiến được xử lý bằng bức xạ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lãng phí thực phẩm, nâng cao hiệu suất nông nghiệp, cải thiện chăm sóc sức khỏe và hơn thế nữa.