Thứ tư, 12/09/2018, 13:37 PM

Công bố 20 tác phẩm vào chung khảo cuộc thi Văn học Tuổi 20 - lần 6

(NTD) - Vừa qua, tại hội trường NXB Trẻ đã diễn ra lễ công bố 20 tác phẩm vào chung khảo cuộc thi Văn học Tuổi 20 - lần 6 do Hội Nhà văn TP.HCM, báo Tuổi Trẻ và NXB Trẻ tổ chức.

VH 20e
Giao lưu giữa các tác giả vào chung khảo với bạn đọc trong sân NXB Trẻ

Cuộc thi Văn học Tuổi 20 - lần 6 được phát động từ ngày 24/12/2015 đến hết ngày 31/5/2018, Ban Tổ chức đã nhận được 458 tác phẩm (gồm 347 truyện dài và 111 tập truyện ngắn). Đối tượng dự thi đa số thuộc lứa tuổi 9x (chiếm khoảng 50%), phần lớn là sinh viên. Nhóm còn lại chủ yếu là nhân viên văn phòng, biên tập viên, biên kịch, người viết tự do… Trong số đó có khá nhiều cây bút chuyên nghiệp (đã in vài tựa sách hoặc đã từng nhận những giải thưởng văn học). Tác giả dự thi nhỏ tuổi nhất là một học sinh lớp 4 tại Nghệ An, người dự thi lớn tuổi nhất sinh năm 1948. Có 14 bạn trẻ đang học tập và làm việc ở nước ngoài gửi tác phẩm về dự thi (Úc, Nhật, Pháp, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Mỹ, Thụy Điển, Bỉ, Đài Loan…), trong đó có 1 tiến sĩ điện tử viễn thông, 4 nghiên cứu sinh, 1 họa sĩ.

VH 20b
Giao lưu với các tác giả có tác phẩm được vào chung khảo

Các tác phẩm dự thi đa dạng về thể loại và mang tính thể nghiệm. Đề tài phong phú: Đời sống bình thường, chiến tranh (thời hiện đại), kỳ ảo… Nhiều tác phẩm bộc lộ những tâm hồn đẹp, tươi tắn và luôn trăn trở đi tìm một ý nghĩa sống, một con đường để thực hiện những hoài bão ước mơ, khao khát gánh vác trách nhiệm cùng xã hội, yêu quý và tự hào về nguồn cội dân tộc. Một số tác giả không ngại đối diện với những vấn đề lớn của xã hội…

Ban giám khảo cuộc thi gồm: Nhà văn Phan Hồn Nhiên, nhà văn Nguyễn Bình Phương, nhà phê bình Nguyễn Thanh Sơn, PGS-TS Nguyễn Thành Thi và nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Họ đã chọn được 20 tác phẩm (17 truyện dài và 3 tập truyện ngắn) vào chung khảo với những con số thú vị: 13 người thuộc thế hệ 9x (65%), người nhỏ tuổi nhất, 21 tuổi - tuổi trung bình của các tác giả vào chung khảo là 25; trong số các tác giả có 10 người (50%) dự thi bằng tác phẩm đầu tay nhưng cũng có người đã có tác phẩm thứ 5, thứ 7 và đặc biệt có một bạn đã có tác phẩm thứ 15 được in, lại có bạn đang sở hữu đến 3 bản thảo (chưa in). Điều đó chứng tỏ sức viết, sức sáng tạo đáng nể của các cây bút trẻ hôm nay… Về bút pháp, nói chung, các tác giả được chọn vào chung khảo đều tìm được cho mình một giọng điệu riêng rất hiện đại, mới mẻ để kể về câu chuyện mà mình ôm ấp và tin tưởng.

VH 20d - Copy

Tác giả nhỏ tuổi nhất trong số 20 người vào chung khảo: Phạm Thúy Quỳnh, 21 tuổi. Đề tài cô chọn cũng đầy bất ngờ và thú vị: Viết về Lê Long Đỉnh (Lê Ngọa Triều).

VH 20a
Người tham dự chật kín khán phòng

20 tác phẩm vào chung khảo Cuộc thi Văn học Tuổi 20-lần 6, gồm: 1.“Bữa đời lạc phận” (truyện dài của tác giả Ka Bình Phong); 2. “Cô ấy khiêu vũ một mình” (truyện dài, Tịnh Bảo); 3. “Chuyện bên rìa thế giới” (truyện dài, Bùi Cẩm Linh); 4. “Chuyến tàu nhật thực” (truyện dài, Đinh Phương); 5. “Nguyện của đêm” (truyện dài, Cao Nguyệt Nguyên); 6. “Cánh đồng ngựa” (truyện dài, Nguyên Nguyên); 7. “Cỏ dại thênh thang” (tập truyện ngắn, Bùi Tiểu Quyên); 8. “Cửa sổ phía đông” (truyện dài, Nguyễn Thị Kim Hòa); 9. “Độc hành” (truyện dài, Nguyễn Đinh Khoa); 10. “Giấc mộng lang thang trên đồng cỏ úa” (tập truyện ngắn, Hiền Trang); 11. “Người lạ” (truyện dài, Mai Thảo Yên); 12. “Nhân gian nằm nghiêng” (truyện dài, Đặng Hằng); 13. “Những câu chuyện trong thành phố” (truyện dài, Vũ Tùng Lâm); 14. “Những đứa con cổ tích” (truyện dài, Bạch Đằng); 15. “Sau những ngày mưa” (truyện dài, Phạm Thu Hà); 16. “Thỏ rơi từ mặt trăng” (truyện dài, Nguyễn Dương Quỳnh); 17. “Trăng trong cõi” (truyện dài, Phạm Thúy Quỳnh); 18. “Tự nhiên say” (tập truyện ngắn, Phát Dương); 19. “Wittenstein của thiên đường đen” (truyện dài, Maik Cây); 20. “Yagon, những kẻ vô cảm” (truyện dài, Phạm Bá Điệp). 

Cơ cấu giải thưởng gồm: Giải nhất 70 triệu đồng, giải nhì 50 triệu đồng, giải ba 30 triệu đồng, 4 giải khuyến khích - 20 triệu đồng/giải, 1 giải “Tác phẩm được bạn đọc bình chọn nhiều nhất”: 20 triệu đồng và 3 giải cho 3 bài bình luận hay nhất: 5 cuốn sách tự chọn.

VH 20
Ông Dương Thành Truyền - Chủ tịch HĐQT NXB Trẻ, Trưởng ban tổ chức cuộc thi công bố 20 tác phẩm vào vòng chung khảo.

Cuộc bình chọn tác phẩm yêu thích và bài bình luận hay nhất sẽ diễn ra từ nay cho đến hết ngày 8/12/2018. Lễ công bố, trao giải và vinh danh các tác giả có tác phẩm đoạt giải sẽ được tổ chức vào đầu tháng 1/2019.

                                                                                                                                                                                                                  Bài và ảnh: Hà Đình Nguyên

 

Bình luận

Nổi bật

Tây Ninh: Phát triển khoa học và công nghệ, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Tây Ninh: Phát triển khoa học và công nghệ, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 14:47

(CL&CS) - Những năm gần đây, ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) của tỉnh Tây Ninh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, an sinh xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Học sinh Việt Nam giành giải nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Học sinh Việt Nam giành giải nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:50

(CL&CS) - Vừa qua, tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024 (Regeneron ISEF 2024), đoàn Việt Nam năm nay đoạt 1 giải Nhì thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống.

Hà Nội: Hỗ trợ nông dân mua thiết bị bay không người lái ứng dụng trong nông nghiệp

Hà Nội: Hỗ trợ nông dân mua thiết bị bay không người lái ứng dụng trong nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:49

(CL&CS) - Theo đó, UBND TP Hà Nội sẽ bố trí khoảng 11 tỷ đồng để thực hiện chính sách hỗ trợ kinh phí phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái (Drone/UAV) cho các tổ chức, cá nhân.