Thứ tư, 31/07/2024, 17:02 PM

Công bố 12 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sắp thu phí

Theo dự thảo, việc thu phí sẽ chia thành hai mức phí với hai loại cao tốc.

Theo thông tin từ đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, việc thực hiện Luật Đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, cơ quan đang xây dựng, lấy ý kiến dự thảo nghị định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.

Theo dự thảo, 12 đoạn, tuyến cao tốc sẽ được thu phí gồm: Lào Cai - Kim Thành, Hà Nội - Thái Nguyên, TP. HCM - Trung Lương, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ. Những đoạn, tuyến cao tốc này đều do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Dự thảo sẽ có hai mức phí với hai loại cao tốc, cụ thể: Với cao tốc 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục (mức 1), mức phí thấp nhất từ 1.300 đồng/km (xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn), cao nhất là 5.200 đồng/km (xe tải trên 18 tấn, container 40 feet).

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn nằm trong danh sách cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn nằm trong danh sách cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí

Với cao tốc 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp chạy liên tục (mức 2), mức phí từ 900 đồng/km đến 3.600 đồng/km tùy từng nhóm xe. Dự kiến Nhà nước thu được 3.210 tỷ đồng mỗi năm, nộp ngân sách khoảng 2.850 tỷ.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, việc thu phí sử dụng cao tốc sẽ không xảy ra hiện tượng trùng phí. Cao tốc đem lại lợi ích cho người tham gia giao thông cao hơn so với Quốc lộ song hành. Người dân có quyền lựa chọn đi trên Quốc lộ hoặc trả tiền sử dụng cao tốc để hưởng chất lượng dịch vụ cao hơn.

Ngoài ra, việc thu phí nhằm quản lý phương tiện lưu thông, cân bằng giữa các tuyến cao tốc và Quốc lộ, kiểm soát xe quá tải, giúp tăng khả năng khai thác của cao tốc.

Nhà nước thu phí cao tốc không phải vì lợi nhuận mà nhằm bảo trì và đầu tư phát triển các tuyến cao tốc mới. Mức thu được nghiên cứu thận trọng, tránh tác động quá lớn đến chỉ số CPI và chi phí logistics.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Kết nối giao thương để phát triển thị trường thủ công mỹ nghệ

Kết nối giao thương để phát triển thị trường thủ công mỹ nghệ

sự kiện🞄Thứ tư, 30/10/2024, 15:21

(CL&CS) - Thực tế triển khai 14 kỳ Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội (Hanoi Giftshow) cho thấy, việc tăng cường kết nối giao thương là một trong những hoạt động đem lại hiệu quả thiết thực trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ (TCMN), làng nghề trong việc tìm kiếm và mở rộng thị trường.

Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

sự kiện🞄Thứ ba, 29/10/2024, 14:13

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1279/QĐ-TTg ngày 28/10/2024 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nền kinh tế số của Việt Nam tăng vọt nhờ áp dụng công nghệ và thu nhập tăng

Nền kinh tế số của Việt Nam tăng vọt nhờ áp dụng công nghệ và thu nhập tăng

sự kiện🞄Thứ hai, 28/10/2024, 08:39

(CL&CS) - Nền kinh tế số của Việt Nam đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, đạt giá trị 30 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến ​​sẽ tăng 20%, ​​lên 43 tỷ USD vào năm 2025.