Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 05/12/2015, 14:00 PM

Còn nhiều bất cập trong PCCC

(NTD) - Thiếu trụ cấp nước chữa cháy, cáp điện lùng nhùng như mạng nhện, cầu cống và đường phố chật hẹp, tùy tiện lấn chiếm vỉa hè, đường giao thông… đã và đang gây cản trở cho việc chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn trong nhiều vụ cháy lớn.

Bất an với cháy, nổ!

a_nh 1
Hẻm 1508 bất an vì hẻm nhỏ, trong hẻm không có trụ nước chữa cháy.

Lúc 12 giờ 20 ngày 1/11, tại 3 căn nhà mái tôn cùng địa chỉ 7/4E, hẻm 529 đường Nguyễn Bình, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè đã bất ngờ phát hỏa và bốc cháy dữ dội. Đám cháy diễn ra quá nhanh khiến người dân không kịp trở tay, tháo chạy ra ngoài, bất lực nhìn ngọn lửa thiêu rụi nhiều tài sản bên trong. Ngay sau khi nhận được tin báo, Cảnh sát PCCC huyện Nhà Bè đã huy động 4 xe chữa cháy chuyên dụng cùng hàng chục chiến sĩ tiếp cận hiện trường, tiến hành cứu đồ đạc và chữa cháy. Tuy nhiên, do đường hẻm nhỏ vào nơi xảy ra cháy khó khăn nên công tác chữa cháy của lực lượng PCCC gặp nhiều trở ngại nên đến gần 1 giờ sau đám cháy mới được dập tắt, vì vậy khiến 3 căn nhà cấp 4 bị thiêu rụi hoàn toàn cùng nhiều tài sản.

Một diễn biến khác vào tối ngày 26/10 tại khu dân cư hẻm 1508, đường Lê Văn Lương thuộc tổ 2, ấp 2, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, người dân nơi đây đã một phen náo loạn do có một căn nhà ngay giữa hẻm bị cháy. Mặc dù đơn vị chữa cháy Q.7 gần đó đã cử lực lượng đến hiện trường. Tuy nhiên, khi chỉ còn cách vài trăm mét thì đoàn xe cứu hỏa bị mắc kẹt ngay cầu Long Kiển chỉ vì lý do cầu nhỏ, cũ kỹ, Trong khi đó, lực lượng PCCC Nhà Bè thì chưa đến kịp vì đường quá xa. Được biết, do lượng lưu thông ngày càng quá tải mà một vài cây cầu trên đường Lê Văn Lương lại yếu nên vào các giờ cao điểm, khu vực này thường xảy ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng. Ông Bùi Quang, chủ căn nhà bị cháy tối 26/10 bức xúc: “Nhà tôi báo cháy nhưng xe đi nhầm đường, cả khu dân cư rộng lớn mà không có cầu trọng tải lớn để xe chữa cháy vào, cầu chỉ có tải được 1 tấn. Xe chữa cháy đến trễ hơn dự định. Đã vậy, khi lấy nước chữa cháy thì không có trụ cứu hỏa. Tuyến đường này từ ngoài đường Nguyễn Hữu Thọ xuống đến cuối Nhà Bè chẳng thấy một trụ nước nào cả".

Mang bức xúc của người dân gặp lãnh đạo địa phương, ông Dương Công Thứ, Chủ tịch UBND xã Nhơn Đức, H.Nhà Bè cho biết: "Tuyến đường Lê Văn Lương hiện có 4 cây cầu sắt đã xuống cấp là Rạch Đỉa, Long Kiển, Rạch Tôm, Rạch Dơi nối liền và kéo dài từ Q.7 đến tiếp giáp tỉnh Long An. Địa phương cũng nhiều lần kiến nghị với chính quyền H.Nhà Bè và UBND TP.HCM, song công tác nâng cấp, xây dựng cầu chưa thể tiến hành vì không có kinh phí". Cũng theo ông Thứ, để đảm bảo an toàn cháy, nổ địa phương sẽ cho khảo sát và tăng cường lắp thêm trụ nước để đảm bảo PCCC.

 

Còn nhiều khu dân cư vùng ven thiếu hạ tầng PCCC.

a_nh 2 (1)
Cầu Long Kiển trên đường Lê Văn Lương nối xã Nhơn Đức, Nhà Bè đã cũ kỹ, bề mặt cầu quá hẹp nên xe chữa cháy không thể qua được.

Tại các quận Bình Tân, Bình Thạnh, Q.8… nhiều khu dân cư cũng đang phải đối mặt với nguy cơ cháy lớn, cháy lan nếu xảy ra hỏa hoạn. Trong đó, quận Bình Tân có 89 cơ sở nằm trong danh sách nguy cơ cháy nổ cao và gần 400 cơ sở có nguy cơ khác về cháy nổ. Hầu hết các cơ sở này nằm trong hẻm sâu, xen lẫn trong khu cân cư nên việc tiếp cận khi có sự cố cháy rất khó khăn. Đã thế, một số trụ nước lại bị hoen gỉ, lún nghiêng, xuống cấp, do công tác bảo dưỡng, duy tu chưa được thực hiện thường xuyên. Một phần do quá trình thi công đào đường, lát vỉa hè thiếu cẩn thận đã gây hỏng hóc các thiết bị này. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, cơi nới mái che bán hàng quán luôn tái diễn cho nên khi có cháy xảy ra, xe chữa cháy không đến được hiện trường kịp thời, mặc dù đã sử dụng còi ưu tiên và đèn báo động.

Theo Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết: "Chúng tôi đã và đang có những tham mưu cho lãnh đạo thành phố để có các chỉ đạo các sở ngành, quận huyện có liên quan để tạo thành tính đồng bộ trong việc chỉ đạo thực hiện các giải pháp an toàn PCCC. Ngoài việc tuyên truyền hướng dẫn về phòng cháy chữa cháy, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm về PCCC".

Trước những khó khăn bất cập về hạ tầng phục vụ cho phòng cháy, chữa cháy, rất cần sự quan tâm của chính quyền địa phương và sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng có liên quan để công tác phòng chống cháy, nổ đạt hiệu quả cao nhất.

Thiết nghĩ, cháy, nổ luôn gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Do vậy, giải pháp trước tiên là các địa phương cần sớm quan tâm khắc phục những bất cập còn tồn đọng, đồng thời kết hợp củng cố xây dựng lực lượng PCCC tại cơ sở. Lực lượng cảnh sát PCCC cần tăng cường hướng dẫn các chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh bảo đảm an toàn PCCC, tập trung xác định các địa bàn có nguy cơ cháy nổ cao để áp dụng các giải pháp PCCC phù hợp, thường xuyên phổ biến giáo dục pháp luật, kiến thức PCCC cho người dân và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, mới hạn chế được thiệt hại do cháy, nổ.

Theo Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy Thành phố Hồ Chí Minh, trong 5 năm qua, thành phố xảy ra 2.445 vụ cháy, làm chết 47 người, thiệt hại về tài sản gần 380 tỷ đồng

Tuấn Anh 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.