Cổ phiếu ngành điện tiếp tục mang nhiều kỳ vọng

(NTD) - Nhóm cổ phiếu ngành điện gồm thủy điện, nhiệt điện trên sàn chứng khoán tiếp tục mang nhiều kỳ vọng cho giới đầu tư trong năm 2017.

Nhu cầu tiêu thụ điện ngày càng cao

Ngành điện ở nước ta được xem là ngành mang tính độc quyền cao vì Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là bên mua và bán duy nhất trên thị trường. Hiện tại, các doanh nghiệp thủy điện sẽ phải tiếp tục sản xuất với công suất tối đa do ngành điện luôn ở trong tình trạng cầu lớn hơn cung và nhu cầu dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong dài hạn.

Theo Bộ Công thương, trước nhu cầu tiêu thụ điện năng khá lớn của người dân, doanh nghiệp có thể trong những năm tới sẽ bị thiếu hụt nguồn điện. Cụ thể, theo dự báo, năm 2017 sản lượng điện miền Nam thiếu hụt khoảng 228 triệu kWh (bằng 0,21% tổng nhu cầu toàn miền Nam); năm 2018 thiếu 2,7 tỷ kWh; năm 2019, con số thiếu hụt là 1,1 tỷ kWh. Tình trạng này diễn ra tất cả các tháng trong năm, đặc biệt là tháng 3-5.

Trước tình hình đó, CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC) cho rằng, các doanh nghiệp điện như: NT2, BTP, SHP sẽ hưởng lợi từ xu hướng này, tăng sản lượng điện huy động. Đặc biệt là sau khi mỏ Nam Côn Sơn đã hoàn thành sửa chữa định kỳ (5 năm) giúp bảo đảm nguồn cung nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy nhiệt điện trong khu vực.

Trong Đề án Điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030, nêu rõ mục tiêu của ngành điện là cung cấp đủ nhu cầu điện trong nước, đáp ứng cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả nước với mức tăng trưởng GDP bình quân khoảng 7%/năm trong giai đoạn 2016-2030.

Ngoài ra, một yếu tố ảnh hưởng tích cực đến các doanh nghiệp thủy điện là điều kiện thủy văn ổn định dưới tác động của La Nina. Hiện tượng này đã được xác nhận diễn ra kể từ tháng 10/2016 và dự báo kết thúc vào khoảng tháng 2/2017

 

54

Điện lực được cho là nhóm ngành có cổ phiếu lạc quan.

Cổ phiếu ngành điện luôn hấp dẫn

Theo HSC, các công ty ngành điện được xem là điểm đến khá an toàn của dòng tiền. Đối với các doanh nghiệp thủy điện, nhờ diễn biến thủy văn dự báo thuận lợi hơn năm 2016, sản lượng điện sản xuất và bán cho EVN dự báo tăng mạnh. Còn các doanh nghiệp nhiệt điện, do giá nguyên liệu đầu vào (dầu khí và than) ổn định ở mức thấp trong nhiều năm nên chi phí đầu vào ổn định. Tuy nhiên, đặc điểm của ngành điện là vay nợ ngoại tệ lớn (USD, EUR, JPY, KRW), nên diễn biến của tỷ giá có tác động rất lớn tới lợi nhuận của nhóm nhiệt điện.

Đầu vào của CTCP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2) là khí. Hiện nay, giá khí đang ở mức thấp và ít biến động cũng mang lại cơ hội kinh doanh tốt cho công ty này. Hiện tại, NT2 đang có hai khoản nợ nước ngoài bằng USD và EUR với quy mô tương đương nhau nhưng sự tăng giá thời gian qua của đồng bạc xanh đã giảm bù trừ bởi sự giảm giá của đồng EUR, giúp cho rủi ro tỷ giá của công ty không còn lớn như các năm trước. Năm 2016, NT2 thậm chí còn ghi nhận khoản lãi tỷ giá lên đến 32 tỷ đồng. Một điểm hấp dẫn khác là chính sách phát điện cạnh tranh và bán buôn điện cạnh tranh của Bộ Công thương, xóa bỏ độc quyền. Đây là yếu tố tích cực cho NT2 cũng như các doanh nghiệp điện xét về dài hạn.

Trong quý 1/2017, doanh thu của NT2 đạt 1.769 tỷ đồng, tăng 27,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 18/5, cổ phiếu NT2 là 29.850 đồng/cổ phiếu và theo nhóm phân tích của FPTS định giá mục tiêu là 36.807 đồng/cổ phiếu.

Ngoài ra, nhà đầu tư có thể quan tâm đến một số cổ phiếu thủy điện như: CTCP Thủy điện Cần Đơn (SJD); CTCP Thủy điện Thác Bà (TBC); CTCP Thủy điện Thác Mơ (TMP); CTCP Đầu tư Điện Tây Nguyên (TIC)…

CTCP Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (VSH) có hồ chứa điều tiết, lượng mưa lớn trong quý 4/2016 được dự trữ đủ để bảo đảm hoạt động trong 2 quý đầu năm 2017. Thêm vào đó, La Nina dự báo với xác suất cao sẽ xảy ra trong năm 2017 sẽ giúp kết quả kinh doanh của VSH cải thiện đáng kể so với năm 2016.

Trong quý 1/2017, lợi nhuận sau thuế của VSH đạt 61,16 tỷ đồng tăng 94,25% so với cùng kỳ năm trước. Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc VSH, cho biết nguyên nhân lợi nhuận tăng là do khu vực miền Trung mưa nhiều nên hồ chứa nước của các nhà máy có dung tích dồi dào. Thị giá của VSH tính đến ngày 18/5 đạt 17.300 đồng/cổ phiếu tăng 26,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài những điểm hấp dẫn của ngành điện, nhà đầu tư nên chú ý những rủi ro có thể xảy ra, do một số doanh nghiệp vẫn đang tồn tại những khoản nợ khá lớn. Một số dự án lớn về nhiệt điện đang triển khai có thể mang lại những áp lực cạnh tranh mới cho các doanh nghiệp hiện hữu.

 Sao Mai

 

_Bao NTD_So 334 _7
 

Bình luận

Nổi bật

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 22:47

(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) đang triển khai thực hiện các thủ tục để đổi tên ngân hàng theo phương án đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 thông qua.

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS)- Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam - VIETNAM DAIRY 2024" quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Theo các chuyên gia nhận định, mức tăng giá chung cư hiện tại đã cao hơn gấp đôi so với mức tăng thu nhập trung bình của người dân tại Hà Nội.