Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 03/07/2015, 11:10 AM

Cổ phiếu JVC chưa có dấu hiệu ngừng giảm

(NTD) - Do không thể tham gia việc điều hành, ông Lê Văn Hướng đã bị miễn nhiệm hai chức danh là Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc của JVC.

Thay vào đó, ông Nguyễn Hữu Hiếu, em vợ của ông Hướng sẽ đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc. Sau khi thông tin thay đổi lãnh đạo JVC được công bố cổ phiếu này bị sụt giảm nghiêm trọng. Và điều khiến các nhà đầu tư hoang mang hơn khi cựu Chủ tịch JVC Lê Văn Hướng bị tạm giam ngay để điều tra một số sai phạm cá nhân. Hiện, JVC vẫn chưa lên tiếng về vụ việc liên quan đến vị cựu chủ tịch này.

Trước tình hình hỗn loạn trên, JVC lại bất ngờ tung ra báo cáo thường niên năm 2014. Trong đó, JVC đề ra kế hoạch kinh danh năm 2015 với doanh thu thuần dự kiến đạt 1.400 tỷ đồng, tăng 25,4% so với năm 2014 (1.116 tỷ đồng); lợi nhuận trước thuế đạt 392 tỷ đồng, tăng 36,4% so năm 2014 (287,2 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế đạt 305,7 tỷ đồng, tăng 39,2% so với năm trước (219,6 tỷ đồng). Điều này càng gây khó hiểu đối với nhà đầu tư, bởi giá cổ phiếu của JVC hiện chưa có dấu hiệu ngừng giảm, vậy dựa vào đâu

HĐQT của JVC lại đề ra kế hoạch tăng mạnh như vậy?

JVC
Ông Lê Văn Hướng, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của JVC đã bị tạm giam để điều tra.

Ông Võ Nguyễn Minh Quân (25 tuổi, ngụ tại Q.5, TP.HCM, nhà đầu tư vào JVC) cho biết: “Tôi mua 10.000 cổ phiếu JVC từ khi giá cổ phiếu này còn 15.500 đồng/cổ phiếu, nhưng tính đến ngày 24/6, tôi đã bị mất 31,6%, khoảng 49 triệu đồng. Tôi thật sự rất hoang mang không biết điều gì đang xảy ra tại JVC, trong khi Ban lãnh đạo của công ty này khá kiệm lời khi chỉ đưa ra một lời đính chính tin đồn rất mơ hồ. Tôi vẫn đang giữ lượng cổ phiếu này với hy vọng ban lãnh đạo công ty sớm thông tin chính thức cho cổ đông để giá cổ phiếu quay đầu tăng trở lại”.

Được biết, từ ngày 9/6 trên thị trường xuất hiện thông tin xấu đối với JVC về việc liên quan đến dự án tại Bình Định bị kiện cáo, khiếu nại. Tuy nhiên, JVC đã tỏ ra khá thận trọng trong việc đưa ra câu trả lời trước tin đồn. Trong bản đính chính tin đồn do ông Lê Văn Hướng ký duyệt chỉ giải thích một cách chung chung rằng: “Hiện tại JVC vẫn hoạt động bình thường, trong dự án đầu tư mua sắm trang thiết bị cho các bệnh viện tuyến tỉnh và khu vực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, JVC tham gia với vai trò là công ty cung cấp dịch vụ sau bán hàng, hiện đang trong giai đoạn chấm thầu, chưa có kết quả và cho đến nay JVC không nhận được bất cứ khiếu nại nào về vấn đề này”. Tuy đã có thông tin đính chính từ phía JVC nhưng nhà đầu tư vẫn chưa cảm thấy hài lòng, cổ phiếu JVC trong ngày 25/6 vẫn tiếp tục lao dốc.

Ai là người chịu ảnh hưởng lớn nhất?

JVC1
Bão xuất hiện ở JVC từ khi tin đồn dự án đầu tư mua sắm trang thiết bị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định bị khiếu nại, tố cáo.

Từ ngày 6/2 - 24/2/2015, JVC đã phát hành thêm hơn 50 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tăng vốn điều lệ từ 625 tỷ đồng lên 1.125 tỷ đồng. Trong lần tăng vốn gần nhất diễn ra vào cuối năm 2014, JVC đã huy động thành công 750 tỷ đồng.

Việc huy động thành công khối lượng vốn lớn như vậy phần nào cho thấy sức hấp dẫn của JVC, đặc biệt là các nhà đầu tư lớn. Đột nhiên, cổ phiếu JVC bị sụt giảm một cách nghiêm trọng trong vòng gần 2 tuần gần đây làm giảm 50% giá trị khiến các nhà đầu tư bất an.

Cổ đông lớn nhất của JVC hiện là Quỹ đầu tư DI Asian Industrial Fund, L.P sở hữu 19,35%, tương ứng 21.767.970 cổ phiếu, cổ đông lớn thứ hai là ông Lê Văn Hướng sở hữu 11,85%, tương ứng (13.335.987 cổ phiếu); Amersham Industries Limited sở hữu 5,04% (5.674.712 cổ phiếu) và Dream Incubator Inc sở hữu 5,85% (6.585.614 cổ phiếu).

Sau khi cựu Chủ tịch JVC bị bắt, giá cổ phiếu JVC lại tiếp tục lao dốc, xuống còn 10.600 đồng/cổ phiếu (tính đến ngày 24/6), thì cổ đông lớn DI Asian Industrial Fund, L.P đã ngậm ngùi “chia tay” 230,7 tỷ đồng so với mức giá tham chiếu tại ngày 9/6 (21.200 đồng/cổ phiếu).

Được biết, sau ngày cựu Chủ tịch JVC bị bắt, bà Nguyễn Phương Hạnh thành viên HĐQT kiêm Phó Giám đốc JVC và cũng là vợ ông Lê Văn Hướng đã đăng ký bán 89.675 cổ phiếu, chỉ còn nắm giữ lượng cổ phiếu tương đương 1,6% vốn điều lệ.

Theo bài phân tích về JVC ngày 24/6 của CTCP Chứng khoán Rồng Việt, sau khi thay đổi chủ tịch, JVC gần như xây dựng lại bộ máy điều hành mới. Tuy nhiên, một khi thương hiệu đã bị ảnh hưởng thì ngoài các hợp đồng đã ký, JVC sẽ gặp nhiều khó khăn khi đấu thầu các dự án mới. Vì vậy, tiềm năng tăng trưởng sẽ không còn khả quan như trước.

Trong bối cảnh JVC còn rối ren, liệu đối tác Nhật còn tiếp tục hợp tác? Sự thay đổi ban lãnh đạo sẽ tạo nên những thay đổi gì? Câu chuyện về vị trí Tổng Giám đốc cũ, người có vai trò quan trọng đối với hoạt động JVC sẽ như thế nào? Tất cả những điều trên vẫn đang trong quá trình chờ được trả lời từ phía lãnh đạo JVC.

 Ánh Hoa

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.