Cổ đông mong chờ JVC vượt qua bão dữ

Đã hơn 1 năm kể từ ngày CTCP Thiết bị Y tế Việt Nhật (JVC) gặp cơn “bão” lớn nhưng công ty vẫn chưa tìm ra người “lèo lái” xứng tầm, họ đến rồi đi. Liệu trong Đại hội đồng cổ đông thường niên 2016 tới đây, công ty có tìm được người lãnh đạo đưa JVC vượt qua bão dữ?

Trách nhiệm của người lãnh đạo?

co phieu2
Sai phạm của ông Lê Văn Hướng làm ảnh hưởng tới hệ thống một doanh nghiệp đặt ra vấn đề trách nhiệm lãnh đạo nằm ở đâu?

Tháng 6/2015, có thể nói đó là tháng Sáu đen tối đối với JVC khi ngày 17/6/2015, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội ra quyết định khởi tố bị can đối với Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Giám đốc (GĐ) Lê Văn Hướng về tội lừa dối khách hàng, quy định tại Điều 162 Bộ luật Hình sự. Ngày 21/6/2015, ông Kyohei Hosono - đại diện nhóm cổ đông lớn, nhà đầu tư nước ngoài - được bổ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT, ông Nguyễn Hữu Hiếu được bổ nhiệm chức danh GĐ.

Nguyễn Hữu Hiếu ngồi chưa nóng ghế thì ông Lê Văn Giáp được bổ nhiệm giữ chức GĐ từ ngày 28/7. Sau đó, ngày 6/8/2015, ông Lê Văn Giáp đảm nhiệm luôn chức danh Chủ tịch HĐQT của ông Kyohei Hosono... Tuy nhiên, chưa đầy 1 năm ông Đỗ Thanh Tùng thay thế cả 2 chức danh trên của ông Lê Văn Giáp từ ngày 14/6/2016.

Cần nhắc lại, ông Kyohei Hosono là người đại diện cho nhóm cổ đông lớn DI Asian Industrial (DIAIF) và CTCP Dream Incubator Việt Nam (DI) rời “ghế nóng” trong vòng chưa đầy 2 tháng. Những biến động về nhân sự cấp cao của JVC vẫn chưa dừng lại khi ông Tashiro Masaaki và bà Vũ Thị Thúy Hằng, những cá nhân có liên quan đến DIAIF và DI tiếp tục đồng loạt xin từ nhiệm khỏi vị trí thành viên HĐQT và Ban Kiểm soát. Trong hơn 1 năm qua, biến động tại HĐQT và Ban GĐ của công ty gần như “cơm bữa”, thay đổi xoành xoạch.

Chỉ vì một cá nhân lãnh đạo sai phạm đã làm ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của công ty. Trước khi xảy ra sự việc, JVC được biết đến là một doanh nghiệp có doanh thu và lợi nhuận tăng đều qua các năm, với ngành nghề chính là kinh doanh thiết bị y tế đầy tiềm năng nên được không ít nhà đầu tư trong và ngoài nước đánh giá cao trên thị trường. Điều này thể hiện qua việc room khối ngoại tại JVC luôn được lấp đầy tới 49%. Tuy nhiên, việc ông Lê Văn Hướng rơi vào vòng lao lý đã khiến JVC “tuột dốc không phanh” chỉ trong thời gian ngắn.

Cổ phiếu JVC sống lay lắt trong hơn một năm qua

Từ một cổ phiếu có giá hơn 21.000 đồng/cổ phiếu, JVC lao dốc không phanh trong những ngày tháng 6/2015 với hàng loạt hoạt động giải chấp cổ phiếu của Chủ tịch HĐQT kiêm GĐ Lê Văn Hướng từ Công ty TNHH Chứng khoán VPBank và thành viên HĐQT kiêm Phó GĐ Nguyễn Phương Hạnh từ CTCP Chứng khoán Phú Hưng. Việc nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm GĐ bị khởi tố và tạm giam khiến cổ phiếu JVC bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM đưa vào diện cảnh báo từ 3/7/2015. Hiện nay, cổ phiếu JVC chỉ giao dịch quanh mức 4.000 đồng/cổ phiếu. Một năm qua, nhà đầu tư bị JVC cuốn bay hơn 80% tài sản.

co phieu
 

  Còn nhớ, vào lúc bấy giờ chỉ sau hơn 10 ngày diễn ra vụ việc, cổ phiếu JVC đã khiến các nhà đầu tư “xanh mặt” liên tục đỏ sàn. Nhà đầu tư Võ Nguyễn Minh Quân (25 tuổi, ngụ tại Q.5, TP.HCM) đã tỏ ra vô cùng hoang mang: “Tôi mua 10.000 cổ phiếu JVC với giá 15.500 đồng/cổ phiếu, nhưng tính đến ngày 24/6/2015, tôi đã bị mất 31,6%, khoảng 49 triệu đồng. Tôi thật sự rất hoang mang không biết điều gì đang xảy ra tại JVC, trong khi công ty này khá kiệm lời khi chỉ đưa ra một lời đính chính tin đồn rất mơ hồ. Tôi vẫn đang giữ lượng cổ phiếu này với hy vọng ban lãnh đạo công ty sớm thông tin chính thức cho cổ đông để giá cổ phiếu quay đầu tăng trở lại”. Sau đó, ông Quân chấp nhận lỗ 60% khi bán sạch cổ phiếu để đỡ đau tim vì ông hoàn toàn mất niềm tin vào JVC khi thành viên HĐQT lần lượt rũ áo ra đi.

Kinh doanh thua lỗ

  Kết thúc năm 2015, doanh thu của JVC đạt 507,3 tỷ đồng, giảm đến 48,8% so với năm 2014; lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt -710,3 tỷ đồng và -713,4 tỷ đồng. Tổng tài sản giảm từ 2.555 tỷ đồng xuống chỉ còn 1.474 tỷ đồng. Riêng trong quý 1/2016, doanh thu của JVC đạt 101,6 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế - 93,1 tỷ đồng. Nguyên nhân chính khiến JVC làm ăn kém hiệu quả do phải trích lập dự phòng phải thu khó đòi, xóa sổ một số khoản tạm ứng và một phần từ hoạt động kinh doanh dưới giá vốn trong quý 4/2015.

  Trong quý 3 và quý 4/2015, kết quả kinh doanh của JVC đã xuất hiện các khoản giảm trừ doanh thu, trong đó chủ yếu là hàng bán trả lại với giá trị gần 27 tỷ đồng, điều mà những năm trước đây chưa từng xảy ra. Hiện nay, JVC đã công bố thời gian chốt danh sách cổ đông tham dự Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016, tuy nhiên thời gian diễn ra vẫn chưa có lịch cụ thể. Năm ngoái, công ty phải tổ chức lần thứ 3 mới thành công đại hội thường niên. Một doanh nghiệp có Chủ tịch HĐQT kiêm tổng GĐ bị khởi tố hình sự là Tập đoàn Đại Dương trong 2 năm liên tiếp đến lần thứ 3 mới tổ chức thành công đại hội thường niên lẫn bất thường. Liệu lịch sử có lặp lại tại JVC? Những người đứng đầu doanh nghiệp làm việc vì cổ đông hay chỉ ngồi ghế nóng hưởng lương cao?

JVC đã khủng hoảng thực sự khi nhiều hợp đồng ký kết với các bệnh viện trước đó đã bị tạm ngưng. Hơn nữa, JVC đã bị Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) siết nợ 235 tỷ đồng khiến JVC rơi vào trạng thái thiếu hụt trầm trọng nguồn tiền hoạt động. Ngày 31/12/2015, số dư tiền mặt của JVC chỉ còn 9 tỷ đồng, trong khi ngày 1/1/2015, công ty có 500 tỷ đồng tiền mặt và 285 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn.

 Ánh Hoa

NTD So 59 (244)_Page_18
 

Bình luận

Nổi bật

Cựu Chủ tịch ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng vừa qua đời: 15 năm làm 'thuyền trưởng' trước khi trao truyền cho con trai, từng là nhà giáo

Cựu Chủ tịch ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng vừa qua đời: 15 năm làm 'thuyền trưởng' trước khi trao truyền cho con trai, từng là nhà giáo

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 10:38

Trên trang cá nhân của mình, ông Trần Hùng Huy - Chủ tịch HĐQT ngân hàng ACB thương tiếc báo tin người cha của mình - ông Trần Mộng Hùng đã qua đời.

ĐHĐCĐ VPBank thông qua kế hoạch kinh doanh 2024, bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT

ĐHĐCĐ VPBank thông qua kế hoạch kinh doanh 2024, bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:46

(CL&CS) - Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của VPBank vừa được tổ chức sáng 29/4/2024 tại Hà Nội đã nhất trí thông qua tờ trình kế hoạch kinh doanh 2024, chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 10% và bầu bổ sung hai thành viên HĐQT.

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng). Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.