Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 13/08/2016, 15:55 PM

Chuyện về hành trình gây tội ác của“sát thủ” bắn chết doanh nhân ở Hà Nam

(NTD) - Vụ bắn chết Giám đốc doanh nghiệp Hữu Trí là một vụ án vô cùng phức tạp. Đây cũng là một chuyên án thành công của lực lượng công an nhân dân, bởi sau 33 ngày đêm miệt mài phá án, những kẻ thủ ác đã bị tóm gọn. Phóng viên Báo Người Tiêu Dùng đã trực tiếp ghi nhận thông tin từ Lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công An).

toi ac3
Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến chia sẻ với PV Báo Người Tiêu Dùng về hành trình 33 ngày đêm phá án.

Chiều 4/7/2016, 6 phát súng chát chúa vang lên tại khu vực miếu Thần (phường Thanh Châu, TP.Phủ Lý, tỉnh Hà Nam). Cả 6 viên đạn từ khẩu súng ngắn của nam thanh niên mặc áo chống nắng găm hết vào người ông Lê Hữu Trí, 41 tuổi, giám đốc một doanh nghiệp có tiếng tại địa phương.

Xét tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ công an cùng các cơ quan chức năng địa phương tập trung lực lượng khẩn trương điều tra làm rõ. Và, chỉ sau 33 ngày đêm miệt mài tích cực điều tra, 3 đối tượng gây án đã bị tóm gọn. Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C45) cho biết một số thông tin về vụ án mạng gây xôm xao dư luận này.

Hành trình gây án

Do mâu thuẫn cá nhân giữa Nguyễn Sỹ Đạt với Lê Hữu Trí từ trước (Đạt cho rằng ông Trí là người đã đẩy anh ta vào vòng lao lý. Đã thế, còn có hành vi không phải với vợ của Đạt trong thời gian chồng thụ án) nên Đạt đã lên kế hoạch và thuê Lê Việt Hoàn giết Trí với giá 500.000.000đ (nửa tỷ đồng). Đạt trực tiếp chuẩn bị súng rồi đưa cho Hoàn (Đạt cũng đưa Hoàn vào khu vực Ba Sao, Hà Nam để hướng dẫn và thử súng). Do nắm được thói quen hay đi lễ chùa của Trí vào các ngày mùng 1 và ngày rằm hàng tháng nên Đạt trao đổi và thống nhất với Hoàn là sẽ bắn Trí khi ông này đi lễ tại miếu Thần.

toi ac2
Đạt (trái) cùng Hoàn (phải) và Duy tại cơ quan công an.

Theo kế hoạch, ngày 19/6/2016 (tức ngày rằm tháng 5 âm lịch), Hoàn cùng Duy mang theo súng đến khu vực miếu Thần chờ ông Trí đến. Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì mà hôm đó ông Trí không xuất hiện. Nửa tháng sau, ngày 1/6/2016 âm lịch, Hoàn và Duy mượn chiếc xe máy Wave màu đỏ, biển kiểm soát 90B1-73591 và để áo chống nắng, súng vào trong cốp. Sau khi ăn sáng xong, cả 2 ngồi ở một số quán nước khu vực gần miếu Thần. Thế nhưng, chờ từ sáng đến trưa vẫn không thấy Trí nên Đạt gọi điện thoại bảo Hoàn về quán bia phía sau nhà Đạt ngồi uống bia để chờ. Hoàn và Duy đến quán cùng Đạt uống bia được một lúc thì Đạt về trước. Khoảng 15h Đạt điện cho Hoàn, thông báo Trí đã có mặt ở miếu Thần. Ngay lập tức, Duy chở Hoàn đến một chỗ vắng, dừng xe để Hoàn lấy áo chống nắng ra mặc, đồng thời kẹp che biển số xe máy lại. Sau đó Hoàn lấy súng lên đạn, giắt vào bụng rồi lên xe cùng Duy đi vòng lối sau, nấp gần cổng miếu. Chờ chừng 10 phút thì Trí đi ra, Hoàn bám theo và khi cách “con mồi” khoảng 2 m thì rút súng xả hết băng (6 viên) làm Trí gục ngã tại chỗ. Sau đó, Hoàn kẹp súng vào bụng chạy lại chỗ Duy và cả 2 nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường. Khi đến khu công nghiệp Châu Sơn, Hoàn bảo Duy dừng xe để cả 2 cởi áo chống nắng, tháo kẹp biển số cho vào cốp xe máy (cùng với khẩu K54) rồi tiếp tục di chuyển về hướng Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam.

Trên đường tẩu thoát, Hoàn điện cho Đạt thông báo đã “hoàn thành nhiệm vụ” và khi đến cổng trường Đại học Công nghiệp cả 2 gặp Đạt đi ô tô đến rồi cùng nhau chạy về núi Cấm. Tại đây, Hoàn chuyển sang đi xe ô tô với Đạt cùng áo chống nắng và khẩu súng, còn Duy chạy trước về điểm hẹn là khu phim trường Suối Ngang. Khi đến hồ Tam Trúc, Đạt dừng xe, tự mình tháo rời các bộ phận của súng ném xuống hồ và định đốt 2 áo chống nắng (của Hoàn và Duy), song do có người xuất hiện gần đó nên Đạt vứt cả 2 chiếc áo xuống rìa đường; trong lúc Hoàn tháo rời điện thoại và pin quăng đi. Tẩu tán tang vật xong, Hoàn và Đạt quay về khu phim trường gặp Duy và cùng nhau uống bia đến khoảng 22h cùng ngày thì giải tán.

Sau khi giết Trí được mấy ngày, Đạt hỏi Hoàn đã cần đến tiền chưa, Hoàn trả lời chưa cần nhiều, chỉ cần 10 triệu đồng để chi tiêu cá nhân nên Đạt đưa cho Hoàn 10 triệu đồng. Khoảng 7 ngày sau, do cần tiền nên Hoàn đã gặp Đạt lấy thêm 100 triệu đồng nữa.

Quyết tâm phá án

toi ac
Các tập thể cá nhân tham gia phá án được tuyên dương, trao thưởng.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến chia sẻ: “Nạn nhân có quan hệ rất phức tạp, số người trong diện tình nghi rất nhiều, trong khi thông tin từ hiện trường lại hạn chế”. Và, chính vì thế ban chuyên án đã phải xác minh rất nhiều nguồn tin cũng như truy tìm rất nhiều đối tượng khác nhau (ngoài đối tượng hình sự còn phải xác minh cả những đối tượng ma túy và các mối quan hệ làm ăn khác). Tuy nhiên, với quyết tâm rất cao, các cán bộ C45 và Công an tỉnh Hà Nam đã đi rất nhiều địa phương, phân loại rất nhiều đối tượng để sàng lọc, khoanh vùng thu thập tài liệu và chứng cứ, cuối cùng đưa ra kết luận: Thủ phạm chính là Đạt, Hoàn và Duy. Trong đó, Đạt là kẻ chủ mưu.

Có một điểm đáng chú ý là, Nguyễn Sỹ Đạt đã đưa Lê Việt Hoàn từ Lào Cai về Phủ Lý để hành động nên sau khi gây án, các đối tượng rất bình thản vì cho rằng công an sẽ không bao giờ phát hiện được. Thậm chí, Hoàn còn đưa thông tin thách đố cơ quan điều tra lên mạng xã hội.

Quả thật, Đạt đã rất khôn khéo khi không thuê các đối tượng chuyên nghiệp tại địa phương mà thuê Hoàn và Duy từ nơi xa đến. Hoàn vốn là người Hà Nam nhưng làm ăn trên Lào Cai và quen biết với Duy, sau đó qua những mối quan hệ thì Hoàn và Đạt biết nhau.

Căn cứ vào lời khai, sơ đồ hiện trường mà các đối tượng khai nhận nơi tiêu hủy chứng cứ, tang vật, C45 đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an tỉnh Hà Nam tổ chức truy tìm và đã thu giữ 1 xe ô tô Camry, 1 xe máy dùng để gây án, 1 súng quân dụng K54, 2 áo chống nắng và gần 400 triệu đồng mà Đạt chưa kịp đưa cho Hoàn.

Theo Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, thời gian qua các băng nhóm tội phạm hoạt động có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là các băng nhóm đâm thuê, chém mướn và giải quyết mâu thuẫn cá nhân bằng vũ khí quân dụng, gây bức xúc dư luận. Bởi thế, cơ quan công an sẽ quyết liệt điều tra, xử lý, nhất là các đối tượng sử dụng “hàng nóng”. Và, để đấu tranh chống các loại tội phạm nguy hiểm này, trước hết cần phải quản lý chặt vũ khí quân dụng. Phải huy động nhân dân trong việc thu hồi vũ khí, vật liệu nổ. Đặc biệt, phải quản lý chặt các doanh nghiệp đang dùng mìn để khai thác khoáng sản.

Điểm nữa, hiện nay các đối tượng bất hảo thường tuồn vũ khí vào Việt Nam qua đường biên giới giáp Trung Quốc, Lào… Chính vì thế, cần có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan như bộ đội biên phòng, hải quan để kịp thời phát hiện, ngăn chặn…

+ Nguyễn Sỹ Đạt (sinh năm 1970, trú tại phường Thanh Châu, TP.Phủ Lý) là đối tượng có tiền án, tiền sự về tội lừa đảo, đã đi tù đang hoạt động kinh doanh cầm đồ, cho vay nặng lãi và cho thuê chụp ảnh cưới tại khu du lịch sinh thái và có thể có 1 số dự án khai thác mỏ.

+ Lê Thái Duy (sinh năm 1988, trú tại phường Kim Tân, TP.Lào Cai, tỉnh Lào Cai), chưa có tiền sự, tiền án.

+ Lê Việt Hoàn (trú tại xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) có một tiền án về tội cướp giật tài sản.

Nguyễn Trung

NTD So 63 (252)_Page_20
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.