Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 06/05/2021, 21:45 PM

Chương trình “Tay hòm chìa khóa” chính thức phát sóng trên “khung giờ vàng” VTV1 vào tối 7/5

(CL&CS) - Chương trình truyền thông giáo dục tài chính do Vụ truyền thông, Ngân hàng nhà nước (NHNN) phối hợi với Trung tâm sản xuất các chương trình giáo dục, Đài truyền hình Việt Nam thực hiện sẽ chính thức được phát sóng vào lúc 20h55, thứ 6 hàng tuần trên kênh VTV1, bắt đầu từ ngày 07/5/2021 với thời lượng khoảng 05 phút.

Thông tin tại buổi họp báo giới thiệu về chương trình này, Phó Thống đốc NHNN, ông Nguyễn Kim Anh cho biết, để thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 149/QĐ-TTgngày 22/01/2020 phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định 1726/QĐ-TTg phê duyệt Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế; Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công: thuế, điện, nước sinh hoạt, học phí, viện phí, chi trả các chương trình an sinh xã hội; và Chỉ thị 12/CT-TTg về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên qua đến hoạt động “tín dụng đen”, bên cạnh việc xây dựng hành lang pháp lý, hoàn thiện cơ sở hạ tầng tài chính, phát triển đa dạng các tổ chức cung ứng, kênh phân phối, sản phẩm, dịch vụ tài chính, ứng dụng công nghệ số, thì truyền thông giáo dục tài chính đóng vai trò rất quan trọng.

Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN, bà Lê Thị Thúy Sen chia sẻ, có 4 cái khó đặt ra cho hoạt động truyền thông giáo dục tài chính là “khó tiếp thu - khó nhớ - khó áp dụng - khó lan tỏa”.

5B0FA82B-1B63-4F57-B239-F932AA4B5DAA

“Điều này xuất phát từ đặc thù của thông tin về sản phẩm, dịch vụ tài chính-ngân hàng thường mang tính học thuật, bên cạnh đó là sự hạn chế của hình thứctruyền thông truyền thống thường thiếu tương tác và lan tỏa…”- Bà Sen phân tích,

Do vậy, để hóa giải những khó khăn trên, truyền thông giáo dục tài chính của NHNN áp dụng giải pháp “4 dễ”, bao gồm: “dễ hiểu - dễ nhớ - dễ làm - dễ lan tỏa”, để công chúng dễ dàng nắm bắt, áp dụng vào thực tiễn và có tính lan tỏa trong cộng đồng.

Được biết, thời gian vừa qua, NHNN đã tích cực triển khai các chương trình truyền thông giáo dục tài chính như: gameshow “Tiền khéo, tiền khôn” (VTV3), chương trình truyền hình thực tế “Những đứa trẻ thông thái” (VTV1), chuyên mục “Đồng tiền thông thái” (VTV1), cuộc thi “Hiểu đúng về tiền”... Chương trình “Tay hòm chìa khóa” là một chương trình truyền thông giáo dục tài chính mới, đặc biệt được Vụ Truyền thông NHNN và Trung tâm sản xuất các chương trình giáo dục – Đài Truyền hình Việt Nam (VTV7) phối hợp thực hiện.

Chương trình sẽ hướng dẫn công chúng cách sử dụng các sản phẩm tài chính ngân hàng, đặc biệt là thanh toán qua internet banking, mobile banking, thanh toán các dịch vụ công qua ngân hàng, đưa ra những lưu ý khi sử dụng thẻ; hướng dẫn quy trình gửitiết kiệm, vay vốn, tín dụng tiêu dùng, nâng cao khả năng tiếp cận các nguồn vốn chính thức cho người dân, hạn chế tình trạng tín dụng đen, tránh rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính.

Với hình thức sáng tạo, sử dụng đồ họa trực quan thông tin và hình ảnh hóa các quy trình thông qua các câu chuyện giản dị về con người và cuộc sống, các thông tin tài chính ngân hàng sẽ được chương trình“Tay hòm chìa khóa” truyền tải một cách sinh động, hấp dẫn, đồng thời, đảm bảo đơn giản, dễ hiểu, dễ tiếp thu cho toàn bộ công chúng nói chung.

Đặc biệt, mỗi số của chương trình sẽ gửi gắm một bài học cuộc sống về tình yêu thương, lòng biết ơn cha mẹ, yêu thương gia đình, đề cao những giá trị nhân văn ...được đúc kết thông qua các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ.

Theo đại diện NHNN, trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục nghiên cứu các hình thức, xu hướng truyền thông mới, hiện đại và phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan, các cơ quan truyền thông, báo chí, triển khai các chương trình giáo dục tài chính đa dạng thông qua các kênh truyền thông, mạng xã hội …hướng tới các nhóm đối tượng mục tiêu như người dân nông thôn, vùng sâu vùng xa, người thu nhập thấp, đối tượng phụ nữ, thanh niên, trẻ em, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ ...nhằm góp phần tích cực trong việc hỗ trợ mọi người dân và doanh nghiệp được tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính một cách thuận tiện, phù hợp nhu cầu, với chi phí hợp lý, được cung cấp một cách có trách nhiệm và bền vững.​

Chương trình "Tay hòm chìa khóa" có thời lượng khoảng 05 phút, được phát sóng vào “khung giờ vàng“ lúc 20h55, thứ 6 hàng tuần trên kênh VTV1, bắt đầu từ ngày 07/5/2021. Dự kiến có 52 buổi phát sóng trong chương trình truyền thông này...

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Phương Oanh hạ sinh hai 'cá mập con', hé lộ khoảnh khắc xúc động tình mẫu tử

Phương Oanh hạ sinh hai 'cá mập con', hé lộ khoảnh khắc xúc động tình mẫu tử

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 10:56

Sau thời gian mang thai, Phương Oanh đã hạ sinh 2 con, mẹ tròn con vuông.

Một tháng nữa DIFF 2024 diễn ra tại Đà Nẵng, nhiều người “nhấp nhổm” săn vé sớm

Một tháng nữa DIFF 2024 diễn ra tại Đà Nẵng, nhiều người “nhấp nhổm” săn vé sớm

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 21:43

(CL&CS) - Chỉ còn 1 tháng nữa là mùa hè Đà Nẵng sẽ bùng nổ với Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF 2024. Rất nhiều du khách đã háo hức đặt vé bay sớm đến Đà Nẵng và săn vé DIFF ngay trong đêm khai mạc để “mục sở thị” bữa tiệc ánh sáng đỉnh cao bên sông Hàn.

Chồng cũ MC Mai Ngọc bị bắt gặp 'tay trong tay' với gái đẹp chỉ sau 1 tháng công khai ly hôn: Thân thế 'đàng gái' hot girl gây xôn xao MXH

Chồng cũ MC Mai Ngọc bị bắt gặp 'tay trong tay' với gái đẹp chỉ sau 1 tháng công khai ly hôn: Thân thế 'đàng gái' hot girl gây xôn xao MXH

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 10:02

Mới đây, những hình ảnh được cho là chồng cũ MC Mai Ngọc nắm tay 1 người phụ nữ khác khiến dân tình quan tâm.