Dữ liệu cũ
Thứ năm, 23/03/2017, 07:33 AM

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong: “Không gian ngầm là tài nguyên lớn cần phải biết khai thác”

(NTD) – Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp nghe báo cáo về thực trạng đầu tư xây dựng bãi đậu xe ô tô trên địa bàn TP.HCM vào chiều ngày 22/3.

Tại cuộc họp, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đã báo cáo tổng quan bãi đậu xe ô tô trên địa bàn TP.HCM. Cụ thể, chỉ tiêu quy hoạch bãi đậu xe ô tô là 519,98 ha và được chia làm 2 khu vực.

DSC_7181
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong: “Không gian ngầm là tài nguyên lớn cần phải biết khai thác".

Khu vực trung tâm thành phố gồm các 4 quận: 1, 3, 5, 10 với tổng diện tích là 11,9 ha. Ngoài ra theo quy hoạch khu trung tâm 930 ha có 3 vị trí bãi đậu xe ô tô bố trí trong không gian ngầm khu vực dưới công viên 23/9, đường Nguyễn Huệ (giữa Nhà hát TP.HCM và đường Tôn Đức Thắng), dưới công viên dọc sông Sài Gòn và Công trường Mê Linh.

Khu vực tại các quận, huyện còn lại với tổng diện tích quy hoạch là 505,1 ha. Trong đó có 29 vị trí xác định với diện tích 315,1 ha và 193 ha chưa xác định vị trí. Qua quy hoạch rà soát với các quận, xác định 59 vị trí với diện tích là 332,75 ha và xác định 175 ha chưa xác định vị trí cụ thể.

DSC_7157
Đại diện Sở GTVT trình bày ý kiến về thực trạng bãi đậu xe trên địa bàn TP.HCM.

Sở GTVT cho biết thêm: Về công tác đầu tư bãi đậu xe đang tồn tại 3 mô hình: Bãi đầu tư đã được đầu tư, đưa vào khai thác (bãi đậu xe trong các công trình cao tầng, bãi đậu xe do các nhà đầu tư tự đầu tư); Bãi xe ngầm hiện đang triển khai 4 dự án; Bãi đậu xe cao tầng lắp ghép (đang nghiên cứu đề xuất tại 5 khu vực).  

Tại cuộc họp, đại diện Sở GTVT TP.HCM kiến nghị sớm ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi, phục vụ công tác xây dựng đầu tư xây dựng bãi đậu xe. Đồng thời, UBND TP.HCM giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc nghiên cứu, định hướng cụ thể bãi đậu xe ngầm tại các bãi đậu xe ngầm; xây dựng cụ thể chỉ tiêu liên quan để thực hiện xây dựng bãi đỗ xe cao tầng lắp ghép …

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định: “Không gian ngầm là tài nguyên lớn cần phải biết khai thác. Do vậy cần phải cố gắng tìm kiếm thêm địa điểm để xây dựng bãi đậu xe ngầm nhằm đáp ứng số lượng xe ngày càng tăng, đặc biệt là ô tô. Với điều kiện bãi đậu xe ngầm phải đặt vào hệ thống quy hoạch không gian ngầm toàn thành phố. Và đã là quy hoạch thì phải làm chặt chẽ, kiên quyết, nhưng cần phải tính toán kỹ lưỡng. Trước đây đã khảo sát, giờ phải gấp rút để hoàn chỉnh”.  

DSC_7150
Toàn cảnh buổi họp vào chiều ngày 22/3

Nói về 4 bãi đậu xe ngầm tại trung tâm TP.HCM, ông Phong yêu cầu Sở GTVT tiếp tục làm việc với nhà đầu tư, qua đó tìm hiểu vướng mắc trong việc triển khai để tập trung thời gian và biện pháp tháo gỡ.  

“Nếu nhà đầu tư khó khăn không thể triển khai được thì mời nhà đầu tư khác. Việc này Sở GTVT cần phải khẩn trương và chủ động hơn nữa. Còn vấn đề cơ chế chính sách đã có kiến nghị, đã làm việc với Chính phủ. Điều mấu chốt là các Sở ban ngành liên quan cần phải kiên trì và quyết liệt trong thực hiện", ông Phong cho hay.

“Bãi đậu xe thông minh, cao tầng cũng phải phù hợp với quy hoạch. Do vậy cần phải nắm lại lượng xe có thể đậu trên nhà cao tầng để triển khai dự án cho phù hợp”, ông Phong chốt lại.

Tin, ảnh: Hoàng Bắc

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.