Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 22/01/2024, 08:18 AM

Chủ nhật đỏ - Món quà ý nghĩa đối với người bệnh cần máu

(CL&CS) - Ngày hội hiến máu tình nguyện Chủ nhật đỏ lần thứ 16 đã diễn ra sáng 21/1 tại Quảng Ngãi và Thừa Thiên - Huế.

Chủ nhật đỏ - Món quà ý nghĩa đối với người bệnh cần máu

Chủ nhật đỏ - Món quà ý nghĩa đối với người bệnh cần máu

Sáng 21/1, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Báo Tiền Phong tổ chức khai mạc chương trình “Chủ nhật đỏ” lần thứ XVI năm 2024 với chủ đề “Hiến máu cứu người - sinh mệnh của bạn và tôi”.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ngãi Phạm Ngọc Thành bày tỏ, chương trình “Chủ nhật đỏ” là ngày hội vận động hiến máu có quy mô lớn trên toàn quốc, nhằm huy động nguồn máu phục vụ cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân trước, trong và sau tết Nguyên đán hằng năm. Đây còn là hoạt động truyền thông thiết thực, lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ hoạt động hiến máu tình nguyện.

Nhà báo Trần Ngọc Tuấn, Trưởng ban đại diện Báo Tiền Phong tại miền Trung cho biết, từ năm 2009, Báo Tiền Phong khởi xướng và chủ trì tổ chức chương trình "Chủ nhật đỏ". Báo Tiền Phong đã phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Viện Huyết học truyền máu T.Ư, các địa phương, các trường đại học, cơ quan đơn vị trên cả nước nhằm huy động, mang giọt máu ấm đến với người nghèo, bệnh nhân thiếu máu vào dịp tết Nguyên đán.

Một giọt máu cho đi một cuộc đời ở lại

Một giọt máu cho đi một cuộc đời ở lại

Với thông điệp “Hiến máu cứu người - sinh mệnh của bạn và tôi”, hành trình “Chủ nhật đỏ” năm 2024 đã bước sang năm thứ 16 tổ chức. Chương trình năm nay diễn ra đến hết tháng 3/2024 tại gần 50 tỉnh, thành trên cả nước. Dự kiến có khoảng 100 nghìn người tham gia tình nguyện hiến máu, tiếp nhận khoảng 50 nghìn đơn vị máu.

Sau lễ khai mạc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tham gia hiến máu. Đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân đã đăng ký, hiến máu tại chương trình. Kết quả, chương trình đã thu được khoảng 500 đơn vị máu.

Cùng ngày, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Thừa Thiên - Huế phối hợp Báo Tiền Phong, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Đại học Huế, Trung tâm Huyết học và Truyền máu (Bệnh viện Trung ương Huế) cũng đã tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện “Chủ nhật đỏ" lần thứ 16, năm 2024.

Bí thư Tỉnh Đoàn Thừa Thiên - Huế Nguyễn Thanh Hoài cho biết, "Chủ nhật đỏ" đã trở thành phong trào hiến máu tình nguyện tiêu biểu, thu hút đông đảo đoàn viên, sinh viên trên địa bàn tham gia. Ngày hội là dịp để các bạn trẻ thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với xã hội, nhân lên những yêu thương trong cộng đồng. Dịp này, Bí thư Tỉnh Đoàn Thừa Thiên - Huế Nguyễn Thanh Hoài kêu gọi người dân, đoàn viên, sinh viên hăng hái tham gia hiến máu; tích cực vận động mọi người hưởng ứng để phát triển phong trào hiến máu tình nguyện trở thành một hoạt động thường xuyên, thiết thực của tuổi trẻ xứ Huế nói riêng, người dân Thừa Thiên - Huế nói chung.

Với khoảng 1.000 người tham gia, ngày hội đặt ra chỉ tiêu thu được 700 đơn vị máu, cao gấp hai lần so với năm 2023, nhằm đảm bảo nguồn máu dự trữ, phục vụ cấp cứu người bệnh, đồng thời giải quyết tình trạng khan hiếm máu thường xảy ra sau dịp Tết Nguyên đán. Đây là món quà ấm áp, ý nghĩa đối với những người bệnh cần máu đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế, nơi điều trị cho nhiều bệnh nhân trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Chia sẻ niềm vui khi tham gia ngày hội, Bí thư Đoàn Đại học Huế Nguyễn Văn Quang cho biết, mỗi giờ có hàng ngàn bệnh nhân bị đe doạ tính mạng vì thiếu máu. Những giọt máu nhân đạo là niềm hạnh phúc, nguồn sống vô giá đối với người bệnh. Là một cán bộ đoàn, anh Quang luôn nhận thức, tuổi trẻ đẹp nhất khi cho đi những gì có ích cho đời, cứu được sinh mệnh và ước mơ của một ai đó. Các đoàn viên phải là tấm gương tham gia tích cực xây dựng ngân hàng máu sống, lan tỏa tinh thần đến cộng đồng để tạo nên một xã hội nhân văn, đầy yêu thương.

Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện tại tỉnh Thừa Thiên - Huế được lan tỏa sâu rộng trong khối đoàn viên, thanh niên, sinh viên và mọi tầng lớp nhân dân. Trong đó, những “trái tim xanh” luôn là lực lượng nòng cốt, tích cực tham gia, vận động cộng đồng cùng hiến máu cứu người. Đến nay đã có hơn 5.000 đoàn viên, thanh niên tham gia hiến trên 4.200 đơn vị máu thông qua các đợt hiến máu, giúp duy trì, thúc đẩy phong trào hiến máu ngày càng chất lượng, hiệu quả trên địa bàn.

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Chuyện lạ ở ngôi làng trông bình dị nhưng cư dân toàn người giàu có, nườm nượp siêu xe tiền tỷ, đồ hiệu bán giá rẻ

Chuyện lạ ở ngôi làng trông bình dị nhưng cư dân toàn người giàu có, nườm nượp siêu xe tiền tỷ, đồ hiệu bán giá rẻ

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 10:27

Nếu chỉ nhìn vẻ ngoài, nhiều người chắc chắn sẽ bất ngờ bởi giá đất đắt đỏ và sự giàu có của ngôi làng nhỏ này.

Gia đình duy nhất sử Việt 3 đời đỗ Trạng Nguyên: Ông - con - cháu đều tài năng xuất chúng, có khả năng làm 100 bài thơ liền lúc

Gia đình duy nhất sử Việt 3 đời đỗ Trạng Nguyên: Ông - con - cháu đều tài năng xuất chúng, có khả năng làm 100 bài thơ liền lúc

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 10:26

Sau ba đời Trạng nguyên, dòng họ này thời sau cũng liên tục xuất hiện nhiều nhà khoa bảng nổi tiếng.

Vì sao cung nữ thời xưa bắt buộc phải nằm nghiêng, không được duỗi chân khi đi ngủ? Lý do đằng sau rất 'trái ngang'

Vì sao cung nữ thời xưa bắt buộc phải nằm nghiêng, không được duỗi chân khi đi ngủ? Lý do đằng sau rất 'trái ngang'

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 19:26

Cung nữ thời xưa luôn phải nằm nghiêng khi ngủ dù trong hoàn cảnh nào. Khi tìm hiểu lý do thực sự, nhiều người không khỏi phẫn nộ.