Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 24/10/2023, 15:40 PM

Chủ khách sạn thuê thợ điện 'sửa đồng hồ', 'trộm' hơn 1,5 tỷ đồng trong vòng 5 năm: Cảnh sát lập tức vào cuộc, vạch trần thủ đoạn ăn cắp điện tinh vi

Theo Toutiao, cơ quan chức năng cho biết chủ khách sạn này cùng người bạn là thợ điện của mình đã ăn cắp tới hơn 700.000 kWh điện.

Mới đây, cơ quan Cảnh sát huyện Chu Chí cùng với sự hỗ trợ đắc lực và hướng dẫn nghiệp vụ từ Cục Điều tra hình sự Công an thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, đã thành công trong việc giải quyết một vụ án trộm cắp năng lượng điện quy mô lớn.

Vào tháng 10 năm 2018, sau khi chứng kiến việc hóa đơn tiền điện tháng nào cũng "tăng chói", chủ một khách sạn tại huyện Chu Chí, họ Vương, đã tìm ra một cách độc đáo để "tiết kiệm" tiền điện. Anh Vương chú ý đến đồng hồ điện chính trong khách sạn, nhưng do thiếu hiểu biết về cấu trúc và nguyên tắc hoạt động của nó, anh đã nhờ đến anh Trương, một người bạn là thợ điện, để được giúp đỡ. Theo một nguồn tin, anh Vương đã đồng ý trả một khoản "phí phúc lợi" nhất định để anh Trương giúp anh thay đổi đồng hồ điện và hệ thống dây điện trong khách sạn.

Empty

Theo kế hoạch của họ, họ đã thay thế đồng hồ điện ba lần và điều chỉnh hệ thống dây điện trong khách sạn. Điều này đã dẫn đến việc số điện tiêu thụ ghi trên đồng hồ điện thấp hơn rất nhiều so với thực tế. Anh Trương đã nhận một khoản tiền "phí phúc lợi" lên đến 103 triệu đồng để thực hiện hành vi gian lận này.

Tuy nhiên, cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra. Hành vi sai phạm của chủ khách sạn họ Trương cuối cùng cũng bị phát giác.

Vào ngày 30 tháng 5 năm 2023, nhân viên của Công ty Lưới điện Quốc gia Thiểm Tây đã phát hiện điện năng bất thường trong khách sạn của anh Vương thông qua hệ thống theo dõi dữ liệu.

Sau đó, các thanh tra và nhân viên kiểm tra điện lực của công ty đã kiểm tra đồng hồ điện trong khách sạn. Họ đã phát hiện rằng có sự can thiệp để thay đổi số liệu trên đồng hồ điện của khách sạn. Công ty này nghi ngờ rằng có kẻ đang cố tình trộm điện, vì vậy họ đã báo cáo vụ việc cho Cục Điều tra hình sự Công an Tây An và yêu cầu họ xử lý theo quy định của pháp luật.

Empty

Sau khi nhận được thông tin này, Cục Điều tra hình sự Công an thành phố Tây An đã đến huyện Chu Chí để tiến hành điều tra vụ án. Họ đã hợp tác với Chi nhánh Cung cấp điện Chu Chí và tiến hành phân tích manh mối thu thập được, sau đó đưa ra phương án xử lý.

Sau nhiều cuộc điều tra, thu thập bằng chứng liên quan, cảnh sát Sở cảnh sát Thành Quan đã xác định thành công nghi phạm “trộm điện” chính là chủ khách sạn họ Vương cùng người anh thợ điện họ Trương. Theo đó, cả hai nghi phạm không chỉ thay đổi đồng hồ điện để lừa dối mà còn thường xuyên thay thế đồng hồ để che đậy dấu vết phạm tội.

Theo cơ quan chức năng, trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm 2018 đến khi bị bắt giữ, hai nghi can đã thực hiện hành vi trộm cắp năng lượng điện với tổng cộng 764.824 kWh, tương đương 1,5 tỷ đồng tiền điện. Cả hai đã bị truy tố và phải đối diện với hình phạt pháp luật.

Empty

Nạn ăn cắp điện cũng từng xảy ra ở một số địa phương ở Trung Quốc. Để ngăn chặn tình trạng trộm cắp điện, biện pháp mà điện lực đang áp dụng là tăng cường quản lý chặt chẽ các hộ phụ tải bằng cách theo dõi biểu đồ sử dụng điện của những hộ này. Tuy nhiên, biện pháp hiệu quả nhất vẫn là cần nâng cao ý thức tự giác và bảo vệ tài sản công của cộng đồng.

Theo Toutiao.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

‘Hành tinh thứ 9’ lộ diện ngay bên trong lòng Trái Đất: To bằng Sao Hỏa, được hình thành từ 4,5 tỷ năm trước

‘Hành tinh thứ 9’ lộ diện ngay bên trong lòng Trái Đất: To bằng Sao Hỏa, được hình thành từ 4,5 tỷ năm trước

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 23:58

Thông tin được đăng tải trên Geophysical Research Letters thông qua cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc.

Máy bay Boeing 787-9 đột ngột giảm độ cao, phi hành đoàn cùng hơn 200 hành khách 'rơi tự do' mất kiểm soát, nhiều người bị hất văng lên nóc cabin

Máy bay Boeing 787-9 đột ngột giảm độ cao, phi hành đoàn cùng hơn 200 hành khách 'rơi tự do' mất kiểm soát, nhiều người bị hất văng lên nóc cabin

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 23:58

Các hành khách cho biết chiếc máy bay đã "rơi tự do" một đoạn, nhiều người văng khỏi ghế, va vào nóc khoang và bị thương.

Chiếc đồng hồ hơn trăm năm tuổi của tỷ phú giàu nhất tàu Titanic được bán đấu giá 'khủng' cỡ nào?

Chiếc đồng hồ hơn trăm năm tuổi của tỷ phú giàu nhất tàu Titanic được bán đấu giá 'khủng' cỡ nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 21:03

Mới đây, thông tin chiếc đồng hồ của tỷ phú giàu nhất tàu Titanic được bán đấu giá đang gây chú ý trên nhiều diễn đàn.