Dữ liệu cũ
Thứ hai, 15/07/2019, 09:39 AM

Chớ dại lôi kéo người khác uống rượu, bia...

(NTD) - Xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia là một trong 13 hành vi bị pháp luật nghiêm cấm theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020.

Những điều cần lưu ý

Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia số 44/2019/QH14 gồm 7 chương, 36 điều, quy định 13 hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống tác hại của rượu, bia trong đó có một số hành vi người dân cần lưu ý như nghiêm cấm xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia; nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ, người làm việc trong lực lượng vũ trang nhân dân, học sinh, sinh viên uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ ngơi giữa giờ làm việc, học tập; nghiêm cấm điều khiển phương tiện giao thông bao gồm cả xe máy mà trong máu hoặc hơi thở của người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn...

Về xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu bia, luật trên nêu rõ: Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong phòng, chống tác hại của rượu, bia. Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về phòng chống tác hại của rượu, bia thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính, hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

1

Lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia là vi phạm Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia. (Ảnh: Internet)

Những điểm mới

Theo giới chuyên gia pháp luật, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia là một trong những luật chứa những quy định tác động mạnh tới đông đảo người dân. Luật này có những điểm mới:

1. Đã uống rượu bia thì không được lái xe:

Điều 5 của luật này quy định: Nghiêm cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

2. Phải dán thông báo không bán rượu bia cho người dưới 18 tuổi

Khoản 5 Điều 32 của luật này bắt buộc: Cơ sở bán rượu, bia phải niêm yết thông báo không bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi. Trường hợp nghi ngờ về độ tuổi của người mua rượu, bia thì người bán có quyền yêu cầu người mua xuất trình giấy tờ chứng minh.

3. Cơ sở bán rượu, bia phải hỗ trợ thuê xe cho khách hàng

Điều 32, khoản 6 quy định: Cơ sở bán rượu, bia tiêu dùng tại chỗ nhắc nhở và có hình thức thông tin phù hợp đối với khách hàng về việc không điều khiển phương tiện giao thông, hỗ trợ khách hàng thuê, sử dụng phương tiện giao thông công cộng sau khi uống rượu, bia.

4. Không được mở điểm bán rượu, bia gần trường học, bệnh viện

Điều 32, khoản 7 quy định: Kể từ ngày 1/1/2020, không được mở các điểm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ trong bán kính 100m tính từ khuôn viên của cơ sở y tế, nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông.

5. Hướng dẫn kỹ năng từ chối uống rượu, bia

Điều 32 của luật quy định: Các gia đình có trách nhiệm giáo dục, giám sát, nhắc nhở thành viên chưa đủ 18 tuổi không uống rượu, bia. Các thành viên khác trong gia đình hạn chế uống rượu, bia. Đồng thời, cần hướng dẫn các thành viên trong gia đình kỹ năng từ chối uống rượu, bia; kỹ năng nhận biết, ứng xử, xử trí khi gặp người say rượu, bia, người nghiện rượu, bia và các biện pháp phòng chống tác hại của rượu, bia.

Tịch thu rượu, bia không an toàn

Rượu, bia giả, không bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm và rượu, bia nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ đều bị tịch thu, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm phối hợp, tham gia với cơ quan có thẩm quyền trong phòng, chống rượu, bia giả, không bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm và rượu, bia nhập lậu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

(Trích Điều 20, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia)

Anh Trinh

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.