Dữ liệu cũ
Thứ ba, 13/12/2016, 08:03 AM

Chính phủ Venezuela đổi tiền để “chống lại mafia”?

(NTD) - Chính phủ Venezuela tuyên bố sẽ bỏ tờ tiền giấy có mệnh giá 100 bolivar cao nhất nước này trong vòng 72 giờ, mục đích là để chống lại tình trạng tội phạm do mafia đa quốc gia ở Venezuela điều khiển.

Đài BBC News đưa tin ngày 13/12 (giờ Việt Nam), dữ liệu từ ngân hàng Trung ương cho thấy có hơn sáu tỷ tờ tiền giấy 100 bolivar đang được lưu hành, chiếm gần phân nửa toàn bộ giá trị tiền tệ nước này. Người dân Venezuela sẽ có 10 ngày, kể từ thứ Tư, ngày 14/12, để đem đổi các tờ tiền này lấy tiền xu và các tờ tiền mới có mệnh giá cao hơn.

Trong một tuyên bố gây ngạc nhiên, Tổng thống Nicolas Maduro hôm Chủ Nhật 11/12 nói tờ 100 bolivar, có trị giá tương đương 2 xu Mỹ trên thị trường chợ đen, sẽ không còn có giá trị lưu thông kể từ thứ Tư 14/12. Ông Maduro cũng nói mục tiêu là nhằm chống lại các băng đảng đa quốc gia đang tích trữ tiền giấy Venezuela ở nước ngoài, bước đi mà ông từng mô tả là một phần trong "cuộc chiến kinh tế" chống lại chính phủ. Ông cho rằng các băng đảng đã nắm giữ số tiền trị giá 300 tỷ bolivar, hầu hết là ở dạng các tờ tiền 100 bolivar.

VeneBolivar
Đồng 100 bolivar hiện có giá 2 xu Mỹ trên thị trường chợ đen (Ảnh: AFP).

Ông nói theo kế hoạch, các tờ tiền 100 bolivar sẽ không được đưa trở lại Venezuela, cho nên các băng nhóm tội phạm sẽ không thể đổi số tiền đã tàng trữ được, và chúng sẽ trở nên vô giá trị.

Được biết, đồng tiền của Venezuela đã rớt giá mạnh do tình trạng lạm phát phi mã. Trên thị trường chợ đen, đồng bolivar xuống giá 55% so với đồng USD chỉ tính riêng trong tháng trước; Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính giá cả trong năm tới sẽ tăng lên hơn 2.000%. Các băng nhóm tội phạm, do đó có thể mua tiền Venezuela giá rẻ trên thị trường chợ đen, rồi đem đổi lấy USD hoặc đồng peso của Colombia. Sau đó, họ dùng tiền Venezuela để mua hàng hóa được trợ giá tại nước này, rồi đem bán tại các quốc gia láng giềng Colombia để kiếm lời.

Nhiều người Venezuela sống gần vùng biên giới mua đồng peso Colombia, rồi dùng tiền đó để mua hàng hóa tại Colombia, vốn là những thứ họ không thể kiếm được tại Venezuela do tình trạng khan hiếm kéo dài. Tổng thống Maduro nói tình trạng khan hiếm hàng hóa và mức lạm phát cao kỷ lục của Venezuela là do "các thế lực đế quốc" gây ra, mà theo ông là nhằm lật đổ chính quyền của ông.

Người dân Venezuela chỉ có 10 ngày để đem đổi các tờ giấy bạc 100 bolivar sang tiền xu và tiền giấy có mệnh giá từ 500 đến 20.000 bolivar - là các loại tiền sẽ được phát hành ra thị trường từ ngày 15/12. Tổng thống Maduro nói việc này sẽ giúp chặn tình trạng các băng đảng tích trữ tiền. Tuy nhiên, tại Ấn Độ, quyết định tương tự hồi tháng 11, theo đó hủy bỏ các tờ tiền giấy có mệnh giá cao, đã gây những xáo trộn nghiêm trọng.

                                                                                                 Khánh Phương (Theo BBC News)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.