Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 17/03/2024, 09:52 AM

Chiêm ngưỡng tượng Bồ Tát Di Lặc lớn hàng đầu thế giới của Việt Nam nặng hơn 5.000 tấn, làm từ 6.688 viên đá sa thạch tự nhiên

Các chuyên gia đã phải sử dụng đến biện pháp ghép đá từng làm nên kỳ quan kim tự tháp Ai Cập để tạo nên kiệt tác nghệ thuật có 1-0-2 này.

Kiệt tác trên đỉnh núi thiêng

Là một trong số các ngọn núi thiêng nhất tại Việt Nam, núi Bà Đen (Tây Ninh) được ví như biểu tượng tâm linh của người dân Nam Bộ với một hệ thống 6 chùa, ngôi chùa cổ có lịch sử 300 năm tuổi.

Trên đỉnh núi là hệ thống công trình tâm linh độc đáo với bức tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn bằng đồng cao kỷ lục châu Á và một khu triển lãm Phật giáo lớn ngay dưới chân tượng Phật Bà. Đặc biệt mới đây, dự án tôn tượng Bồ Tát Di Lặc - một trong những bức tượng Bồ Tát Di Lặc lớn hàng đầu thế giới đã được hoàn thiện trên ‘nóc nhà’ của Nam Bộ thu hút sự quan tâm đặc biệt của du khách thập phương.

Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc trên đỉnh núi Bà Đen

Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc trên đỉnh núi Bà Đen

Với chiều cao 36 mét, chiều rộng lớn nhất 45m, diện tích bề mặt 4.651m2, nặng 5.112 tấn, tôn tượng Bồ Tát Di Lặc tọa lạc trên đỉnh núi Bà Đen được chế tác theo phương thức đặc biệt chưa từng có tại Việt Nam: ghép 6688 viên đá sa thạch tự nhiên theo cảm hứng ruộng bậc thang. So với những bức tượng Phật Di Lặc lớn nhất trên thế giới được kiến tạo từ đá, cả về chiều cao và trọng lượng, tôn tượng Bồ Tát Di Lặc tại Núi Bà Đen là tượng Phật Di Lặc bằng đá sa thạch lớn hàng đầu thế giới.

Tôn tượng Phật Di Lặc được tạo tác ở tư thế ngồi trên thác nước chảy tràn với với khuôn mặt hiền từ, nụ cười hoan hỉ, hình tướng mập mạp, cổ đeo tràng hạt, mắt hướng về phía Đông nơi mặt trời mọc như hướng về tương lai. Trên đỉnh núi, ở độ cao gần 1.000m, cùng với tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn uy nghi, đại tượng Di Lặc Bồ Tát sẽ làm nên một hành trình kết nối và thức tỉnh Từ, Bi, Hỷ, Xả - bốn đức tính tiềm tàng bên trong mỗi con người khi đến với ngọn núi thiêng của Nam Bộ.

Tôn tượng Phật Di Lặc được tạo tác ở tư thế ngồi trên thác nước chảy tràn với với khuôn mặt hiền từ

Tôn tượng Phật Di Lặc được tạo tác ở tư thế ngồi trên thác nước chảy tràn với với khuôn mặt hiền từ

Một tác phẩm chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam

Có nhiều tôn tượng trên thế giới được đúc bằng bê tông, tạc trên núi đá, thậm chí đúc bằng vàng nguyên khối, nhưng một bức đại tượng được ghép bởi hàng nghìn viên đá sa thạch với đủ loại kích cỡ khác nhau như tôn tượng Bồ Tát Di Lặc trên núi Bà Đen là lần đầu tiên có tại Việt Nam và cũng ít có trên thế giới.

Theo kiến trúc sư Phạm Thanh Quang - Ban quản lý Thiết kế Tập đoàn Sun Group, đơn vị đã cân nhắc nhiều về vật liệu, nhưng cuối cùng đá sa thạch xanh được lựa chọn với mong muốn tạo ra tác phẩm nghệ thuật trường tồn, dù chi phí cao hơn và khó thi công hơn so với các chất liệu thông thường.

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam dùng đá sa thạch để xây dựng tượng Phật

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam dùng đá sa thạch để xây dựng tượng Phật

Anh Nguyễn Văn Chung, một nhà thầu cung cấp đá cho công trình cho biết đây là lần đầu tiên tại Việt Nam dùng đá sa thạch để xây dựng tượng Phật. Đá sa thạch hình thành từ những hạt cát, trong đó có silic, một phần của đá vôi. Khi chế tác đá sa thạch, đòi hỏi người thợ phải có kỹ thuật và tay nghề cao cùng con mắt lành nghề mới có thể dùng búa, dùng đục để cắt bỏ những phần cần cắt bỏ, giữ lại những đường nét đẹp nhất và thổi hồn vào từng viên đá.

Chỉ riêng việc đảm bảo nguồn đá sa thạch cho bức tượng Bồ Tát Di Lặc khổng lồ đã là một là thách thức. Đơn vị thi công cho hay đã ròng rã nhiều tháng trời để đi tìm đá khắp cả nước, ở tất cả các mỏ đá lớn nhỏ nhằm tìm ra được những viên đảm bảo chất lượng cho một công trình để đời. Mỗi viên đá được lọc lựa kỹ lưỡng, kiểm tra màu, vân đá, sau đó được điêu khắc theo mẫu thiết kế với chiều dài 100-120cm, cao bình quân 70cm, dày 50cm.

Thêm vào đó, để tạo hình cho tôn tượng, từng viên đá được xếp chồng lên nhau kiến tạo những đường cong uốn lượn mềm mại tựa các thửa ruộng bậc thang vùng cao, nên khi gia công đòi hỏi từng đường phẳng, đường viền phải ăn khớp và chính xác.

Từng viên đá được xếp chồng lên nhau để tạo đường cong uốn lượn

Từng viên đá được xếp chồng lên nhau để tạo đường cong uốn lượn

"Với từng viên đá, chúng tôi đều đục đẽo thủ công tỷ mẩn như thể đang tạo nên một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc vậy", anh Chung chia sẻ.

Tìm đá, điêu khắc đá đã kỳ công, nhưng quá trình ghép đá mới thật sự là thách thức. Kiến trúc sư Phạm Thanh Quang cho biết: "Chúng tôi vừa học hỏi vừa áp dụng công nghệ thiết kế BIM mô hình hóa công trình hiện đại hàng đầu để triển khai phương án thi công. Tất cả hạng mục kết cấu và những phiến đá được mô hình hóa 3D, sau đó đánh dấu thứ tự cẩn thận rồi chế tác chính xác trước khi được ghép thành một khối hoàn chỉnh".

Xếp chồng 6.688 viên đá sa thạch chính xác từng centimet

Cách thức tạo tác tôn tượng Di Lặc Bồ Tát trên đỉnh núi Bà Đen dễ khiến người xem liên tưởng đến cách người Ai Cập cổ đại xây dựng kim tự tháp với các khối đá vôi, đá granite xếp chồng lên nhau đối xứng gần như hoàn hảo về mặt hình học, mà cho đến ngày nay, cách thức vận chuyển hàng triệu tấn đá và xây dựng nên kỳ quan này vẫn là một bí ẩn. Với tôn tượng Bồ Tát Di Lặc, việc ghép 6.688 viên đá sa thạch chính xác đến từng centimet theo kiểu kim tự tháp không phải là nhiệm vụ khó khăn nhất.

Là người trực tiếp điều phối thiết kế và thi công, anh Bùi Nhất Thi - Trưởng bộ phận điều phối thiết kế dự án cho biết mỗi viên đá lại có biện pháp lắp đặt khác nhau, trong đó có biện pháp xếp chồng lên theo kiểu kim tự tháp. 3 cột tháp và 5 con robot đã được sử dụng để vận chuyển và lắp đặt từng viên đá, với mỗi viên nặng từ 1,2-1,5 tấn. Các viên đá được đánh số thứ tự theo lớp để quá trình thi công được đúng vị trí.

Các viên đá được đánh số thứ tự theo lớp để quá trình thi công được đúng vị trí.

Các viên đá được đánh số thứ tự theo lớp để quá trình thi công được đúng vị trí.

Theo anh Thi, phần ghép đá phức tạp nhất nằm ở các vị trí như mũi, môi và hai bàn tay tôn tượng, các kỹ sư phải sử dụng đến biện pháp phức tạp, đó là treo ngược đá.

"Biện pháp treo đá ngược có nhiều, nhưng ở tôn tượng Bồ Tát Di Lặc thì tôi chưa thấy bao giờ, bởi không chỉ mỗi viên đá có trọng lượng lên đến cả tấn, mà còn đòi hỏi độ chính xác để đảm bảo thần thái an nhiên, hoan hỉ của tôn tượng Di Lặc. Với mỗi viên đá treo ngược ở vị trí khó, có khi chúng tôi phải mất đến 3-4 ngày để hoàn thành", anh Thi chia sẻ.

Điều đặc biệt hơn cả với công trình này là từ những viên đá sa thạch đơn thuần, một tôn tượng Bồ Tát Di Lặc khổng lồ đã thành hình sống động, với nụ cười hoan hỉ, ánh mắt từ ái, dáng ngồi an yên, đẹp và sinh động như một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Vị tướng dân tộc Tày là Tham mưu trưởng trong chiến dịch Điện Biên Phủ, hai lần xung phong Nam tiến, từng được điều động làm Phó giám đốc Học viện Quốc phòng

Vị tướng dân tộc Tày là Tham mưu trưởng trong chiến dịch Điện Biên Phủ, hai lần xung phong Nam tiến, từng được điều động làm Phó giám đốc Học viện Quốc phòng

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 23:31

Ông cũng đã từng giữ tới chức vụ Đại đội trưởng đơn vị bảo vệ Bác Hồ và có nhiều chiến công vang dội.

Tháng 5 hành hương đến 'nóc nhà Nam Bộ' đón Đại lễ Phật đản

Tháng 5 hành hương đến 'nóc nhà Nam Bộ' đón Đại lễ Phật đản

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 23:30

Đại lễ Phật Đản là ngày lễ quan trọng nhất đối với Phật tử trên toàn thế giới nhằm kỷ niệm ngày sinh của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni vào thế kỷ thứ 7 TCN.

Khám phá hang động 60 triệu năm tuổi phát ra âm thanh bí ẩn trên hòn đảo không người ở

Khám phá hang động 60 triệu năm tuổi phát ra âm thanh bí ẩn trên hòn đảo không người ở

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 23:30

Những cột đá trong hang động này đã xếp chồng lên nhau khoảng 60 triệu năm trước khi mà Đại Tây Dương vẫn đang được hình thành.