Thứ hai, 29/05/2023, 15:29 PM

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 tăng 0,01%

(CL&CS) - Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng 0,01%. Bình quân 5 tháng đầu năm 2023, CPI tăng 3,55% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 4,83%...

Tổng cục Thống kê vừa công bố sáng 29/5, giá lương thực, thực phẩm tăng, giá điện, nước sinh hoạt tăng do thời tiết nắng nóng kéo dài là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2023 tăng 0,01% so với tháng trước.

So với tháng trước, CPI tháng 5/2023, khu vực thành thị tăng 0,02%; khu vực nông thôn không biến động). Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 8 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước và 3 nhóm hàng giảm giá.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 tăng 0,01%.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 tăng 0,01%.

So với tháng trước, chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,24% so với tháng trước, tác động làm CPI chung tăng 0,08 điểm phần trăm. Nhóm đồ uống và thuốc lá tháng 5-2023 tăng 0,13% so với tháng trước do thời tiết nắng nóng, oi bức nên nhu cầu tiêu dùng đồ uống giải khát tăng lên khá cao.

Nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,1% so với tháng trước do nhu cầu tiêu dùng tăng vào mùa hè đối với các mặt hàng này. Nhóm nhà ở, điện, nước và vật liệu xây dựng tháng này tăng 1,01% so với tháng trước chủ yếu do giá điện sinh hoạt và giá gas tăng. Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,16% so với tháng trước, tập trung chủ yếu ở các mặt hàng điện lạnh khi thời tiết nắng nóng nên nhu cầu tiêu dùng tăng lên.

Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tháng này tăng 0,24% so với tháng trước, trong đó, giá dịch vụ du lịch trọn gói tăng 0,67%; nhà khách, khách sạn tăng 0,38% do trong tháng có kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài vừa qua. Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,23% so với tháng trước, tập trung chủ yếu ở mặt hàng đồ dùng cá nhân, sản phẩm chăm sóc cơ thể cũng như dịch vụ phục vụ cá nhân cùng tăng lên.

Có một số nhóm chỉ số giá giảm so với tháng trước, gồm nhóm giao thông giảm 2,98% so với tháng trước dưới tác động của việc giảm giá xăng; nhóm giáo dục giảm 0,1%.

So với tháng trước, chỉ số giá vàng tháng 5 tăng 1,02% và chỉ số giá đô la Mỹ giảm 0,11%.              

Tổng cục Thống kê cũng chỉ ra chỉ số giá tiêu dùng các tháng từ đầu năm đến nay so với cùng kỳ năm trước có xu hướng giảm dần; trong đó, CPI tháng 1/2023 tăng cao nhất với 4,89%, tháng 2/2023 tăng 4,31%, tháng 3/2023 tăng 3,35%, tháng 4/2023 tăng 2,81% và đến tháng 5/2023 mức tăng còn 2,43%.

Nguyên nhân chủ yếu do giá xăng dầu trong nước giảm theo giá thế giới làm cho chỉ số giá nhóm giao thông so với cùng kỳ năm trước liên tục giảm, từ mức giảm 0,18% trong tháng 2/2023 đã giảm mạnh 8,94% trong tháng 5/2023.

Tính chung bình quân 5 tháng đầu năm 2023, CPI tăng 3,55% so với cùng kỳ năm 2022.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Thủ tướng: Tạo thuận lợi nhất để các dự án nhà ở xã hội hoàn thành trong 2-3 năm

Thủ tướng: Tạo thuận lợi nhất để các dự án nhà ở xã hội hoàn thành trong 2-3 năm

sự kiện🞄Chủ nhật, 26/10/2025, 19:34

(CL&CS) - Sáng 24/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản chủ trì Hội nghị với các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp về các giải pháp phát triển đột phá nhà ở xã hội.

VNPT hợp tác với doanh nghiệp Phần Lan phát triển hạ tầng số và xây dựng môi trường số an toàn

VNPT hợp tác với doanh nghiệp Phần Lan phát triển hạ tầng số và xây dựng môi trường số an toàn

sự kiện🞄Thứ sáu, 24/10/2025, 10:01

(CL&CS)- Ngày 21/10, tại Helsinki (Phần Lan), dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư Tô Lâm và ông Matias Marttinen, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Việc làm Phần Lan, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã trao Hợp đồng phát triển mạng truy nhập vô tuyến tại khu vực Hà Nội, các tỉnh biên giới, Nam Bộ giai đoạn 2025-2026 cho Tập đoàn Nokia.

Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ hiện đại, bền vững

Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ hiện đại, bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 24/10/2025, 10:01

(CL&CS)- Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký Quyết định số 2326/QĐ-TTg ngày 21/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.