Dữ liệu cũ
Thứ tư, 18/02/2015, 11:40 AM

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm ngày tết

(NTD) - Những ngày tết, là những ngày mọi người dân thực sự được nghỉ ngơi, giải trí và ăn, uống thoải mái. Tuy nhiên, vấn đề an toàn thực phẩm luôn là vấn đề quan trọng đặt lên hàng đầu.

Những ngày gần tết nguyên đán là những ngày bận rộn nhất của mọi người dân buôn bán và mua sắm "Tết". Ngoài đường phố trên các vỉa hè, hàng quán và siêu thị tràn ngập hàng hoá, thực phẩm, thức ăn dự trữ, bánh kẹo, rượu bia là những mặt hàng được bán chạy nhất, gia đình nào cũng mua sắm rất nhiều thực phẩm (TP), rượu bia cho những ngày tết, đầy đủ phong phú và dư thừa.

2a8co

                                   Cảnh báo nguy cơ ngộ độc thực phẩm ngày Tết 

Các bác sĩ, y tá của các khoa Cấp cứu, ngoại, Trung tâm Chống độc vẫn phải trực 24/24 giờ để đối phó cấp cứu cho những bệnh nhân nặng vì ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu bia, tai nạn chấn thương do "Tết" gây ra. Đó là chưa kể đến những nguy cơ tiềm ẩn của bệnh tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả vẫn dình dập hay bệnh của cúm gia cầm (H5N1), bệnh lợn tai xanh, bệnh tiêu chẩy cấp ở trẻ em vv... đã làm tổn hại tới sức khoẻ thậm trí tử vong của nhiều trẻ em và người lớn ở nước ta, vì thế dự phòng và điều trị ngộ độc cấp do thực phẩm và rượu bia trong những ngày tết là cần thiết.

Những yếu tố nguy cơ gây ngộ độc được liệt kê như sau: 

Mua và dự trữ quá nhiều thực phẩm, rượu bia ví dụ; các loại thịt giò, chả, nem, các loại thuỷ, hải sản, các loại bánh: bánh chưng, bánh ngọt, kẹo, mứt. Sẽ khó khăn về an toàn vệ sinh thực phẩm trong việc bảo quản sử dụng đặc biệt các thực phẩm đã chế biến sẵn.

Ăn nhiều loại thực phẩm, uống nhiều loại rượu, bia trong một ngày (nồng độ rượu > 100mg/dl máu), mất cân bằng các chất dinh dưỡng. Thịt và mỡ quá nhiều, dạ dầy, tuỵ gan luôn phải làm việc quá sức, tiết nhiều các enzym để tiêu hoá và chuyển hoá thức ăn sẽ gây ra đầy bụng hay viêm tuỵ cấp, gan nhiễm mỡ. Đường, tinh bột quá nhiều có thể gây rối loạn tiêu hoá như ỉa chảy, tăng đường máu.

682034

                                    Cần chăm sóc sức khỏe cho gia đình ngày Tết

Thời tiết thay đổi lạnh quá ở người có tuổi (>50 tuổi) dễ bị viêm phổi, tăng huyết áp, đột quỵ. Nếu nóng quá ngộ độc thực phẩm thường do thức ăn ôi thiu, nhiễm khuẩn.

Các hoá chất bảo vệ thực vật tồn dư trong các loại rau, quả như (phospho hữu cơ, Clo hữu cơ). Các chất phụ gia ngoài danh mục cho phép, phẩm màu không rõ nguồn gốc (trong xôi gấc bánh, kẹo). Thực phẩm đã chế biến như giò, chả vẫn còn có hàn the, một chất nguy hiểm cho cơ thể.

Nấm độc có lẫn trong nấm lành chất độc trong nấm này có thể gây suy gan, suy thận, có thể gây tử vong chỉ với một nấm nhỏ như loài nấm Amanita phalloid, độc tố là Amanitin, phallotoxin.Các nóc, hoặc bạch tuộc có vòng nhẫn xanh giống như một con mực có độc tố là Tetrodotoxin cực độc đã làm chết nhiều người khi ăn phải nó. Các loại hải thuỷ sản khác cũng có thể có độc tố gây độc cho người khi ăn kể cả khi nấu chín hay sấy khô.

Thực phẩm bị ô nhiễm vi sinh vật chiếm (50%) các nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm và thường gây ra những vụ ngộ độc thực phẩm hàng chục, hàng trăm người bị cùng một lúc do ăn cùng một loại thực phẩm chế biến. Giò, chả, trứng, tiết canh lòng lợn... vi khuẩn chủ yếu là E.coli, Staphylococcus aureus, clostridium ferfringens, Bacilus cereus, campylobacter jejuni, salmonella. Các vi khuẩn này gây ra ngộ độc bởi nội độc tố của vi khuẩn. Các loại thực phẩm trên khi bị nhiễm khuẩn thường do thức ăn lưu trữ lâu, bảo quản không đủ độ lạnh, để quá hạn, quá trình chế biến và bảo quản thực phẩm không sạch nhiễm bẩn từ các dụng cụ vật chứa và nguồn nước, thực phẩm nấu chưa chín, nấu lại nhiều lần v.v...

Từ các loại rau quả, nguồn nước và thực phẩm khác khi bị ô nhiễm các vi khuẩn thường là: shigella, salmonella, E.coli, campylobacter, listeria monocytolica và nguy hiểm hơn cả là phẩy khuẩn tả (Vibrio cholerae ) nhóm huyết thanh O1 là tác nhân gây bệnh lan truyền thành dịch mà hàng ngàn người bệnh ở nước ta đã vừa trải qua, gây bao khó khăn cho ngành y tế, bệnh tuy được ngăn chặn xong nguy cơ tiềm ẩn có thể tồn tại do thói quen ăn rau sống, ăn thuỷ hải sản sống, thức ăn không được nấu chín, nhiễm bẩn nguồn nước, bàn tay bẩn khi ăn v.v...

Ngộ độc nước uống và các loại rượu, bia, các loại nước ngọt, rượu, bia được tiêu thụ rất nhiều trong các bữa ăn thịnh soạn. Rượu và bia không được xếp trong thực phẩm song nó thường có mặt trong các bữa ăn, bữa nhậu ngày tết. Các loại nước ngọt, kem (như pepsi, cocacola, nước cam, trạnh...) phần lớn đưa vào cơ thể một lượng đường hoá học hay tự nhiên, chất gây sinh hơi đôi khi có thể bị nhiễm các chất độc như: kim loại nặng, các hoá chất hữu cơ như povinylchlorides, các thuốc màu, mùi thơm, hoặc nhiễm nấm vi sinh vật.Các loại rượu, bia thực sự đáng lo ngại bởi lẽ rất nhiều loại rượu có nhãn mác nhập từ ngoài vào rất khó kiểm soát rượu nào là thật là giả, chất lượng của rượu cũng khó biết cho người tiêu dùng, đó là chưa kế các loại rượu do dân tự nấu không đảm bảo vệ sinh, không đảm bảo an toàn rất dễ dị ngộ độc, ngộ độc rượu không chỉ gây hại cho sức khoẻ mà đôi khi có thể gây tử vong: ngộ độc ethanol: bệnh nhân hôn mê sâu, hạ đường huyết, tai biến mạch não, nhồi máu cơ tim và xa hơn là nó tàn phá dần gan của người quen uống rượu. Ngộ độc rượu có Methanol (pha từ cồn công nghiệp) thì cực kỳ nguy hiểm cho tính mạng người bệnh, nếu cứu sống được thì người bệnh có thể có biến chứng mù mắt suốt đời).

Mọi thông tin thêm, độc giả vui lòng tham khảo tại mục Cảnh báo 

                                                                                                                                            Liên Bảo (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.